Theo đó, cán bộ chiến sĩ CSGT xuất hiện trong đoạn clip là Đại úy Trần Xuân Chính - thuộc đội CSGT Bến Thành của Phòng PC08.

Ngay sau khi đoạn clip phát tán trên mạng xã hội có những ý kiến khác nhau, Phòng PC08 đề nghị Ban chỉ huy đội CSGT Bến Thành báo cáo toàn bộ vụ việc. Đồng thời, Phòng PC08 đã có trích xuất hình ảnh camera giao thông ở khu vực hiện trường và xung quanh để làm rõ bản chất vụ việc.

Theo thông tin từ Phòng PC08, khoảng thời gian 10-14h ngày 26/4, Đại úy Trần Xuân Chính làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại giao lộ Võ Văn Kiệt - Ký Con, quận 1.

Tại vị trí giao lộ này, mới đây Sở GTVT TP.HCM có gắn một biển báo cấm các phương tiện rẽ trái, quay đầu vào đường Ký Con, có hiệu lực kể từ 8h ngày 26/4. Do đó, nhiệm vụ vủa Đại úy Chính là chỉ huy điều khiển giao thông, nhắc nhở người đi đường thực hiện theo luật giao thông và biển báo mới này.

Hình ảnh cán bộ CSGT kẹp cổ, quật ngã nam thanh niên. Ảnh: Cắt từ clip

Trong lúc đang làm nhiệm vụ, khoảng 12h22, Đại úy Chính gặp một trường hợp thanh niên đi xe máy BKS 67FH-55… cố tình không tuân thủ mà vẫn tiếp tục rẽ trái vào đường Ký Con. Dù Đại úy Chính có nhắc nhở nhưng thanh niên vẫn không chấp hành, rẽ vào đường Ký Con, nên Đại úy Chính lái xe mô tô đặc chủng đuổi theo.

Khi chặn được xe người vi phạm tại giao lộ Võ Văn Kiệt - Ký Con, Đại úy Chính đã thông báo lỗi vi phạm và yêu cầu người thanh niên xuất trình giấy tờ liên quan đến người, phương tiện để kiểm tra. Tuy vậy, người này vẫn không chấp hành, cố tình tăng ga bỏ chạy khi Đại úy Chính đứng trước đầu xe.

Thái độ cương quyết, Đại úy Chính yêu cầu chấp hành thì người thanh niên rồ ga xe, húc thẳng vào người CSGT.

Trước tình huống này, Đại úy Chính phải quật ngã nam thanh niên trên đường phố như trong đoạn clip phát tán trên mạng xã hội có mô tả.

Sau đó, lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát ở gần đó nhận tin báo đã đến hỗ trợ để làm việc với người vi phạm.

Theo thông tin từ Phòng PC08, người thanh niên khi đó trình bày vì có việc gấp gia đình nên không chú ý đến biển báo, không được bình tĩnh, có thái độ không đúng với cán bộ chiến sĩ CSGT. Người này đã xin lỗi Đại úy Chính.

Tại hiện trường, trước sự chứng kiến của nhiều người dân, tổ CSGT đã nhắc nhở, thông cảm và bỏ qua để người thanh niên chạy về kịp giải quyết chuyện gia đình.

Phòng PC08 cũng cho rằng, đoạn clip hơn 2 phút lan truyền trên mạng xã hội là do người dân ghi nhận lại, nhưng không xuyên suốt, không thể hiện được khởi đầu, kết thúc của vụ việc nên không đầy đủ bản chất, dễ tạo ra sự hiểu nhầm của cộng đồng. 

Ngoài ra theo tìm hiểu, người quay clip đã khẳng định vụ việc là do người thanh niên điều khiển xe gắn máy đã vi phạm nhưng có hành vi chống đối CSGT.

Linh An