XEM CLIP:

 

Trong chương  trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” tối 6/9, rất nhiều người gửi câu hỏi bày tỏ nguyện vọng muốn được về quê, do không trụ nổi khi TP.HCM giãn cách kéo dài. Hoặc nếu trích đủ 2 mũi vắc xin thì sau 15/9 có được về quê không?...

Khách mời đặc biệt tại chương trình, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi đã trả lời rõ ràng thắc mắc này của người dân.

Theo đó, không phải thành phố không cho người dân về, nhưng trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, theo quy định chung một số địa phương (trong đó có TP.HCM) thực hiện siết chặt giãn cách xã hội, hạn chế di chuyển người giữa các địa phương.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào khả năng tiếp nhận của các tỉnh, thành trong việc đưa người dân về quê. Do đó, người dân có nhu cầu về quê có thể liên hệ với các hội đồng hương, chính quyền các tỉnh, thành để nắm bắt kế hoạch đưa người dân về quê và đăng ký.

{keywords}
Những người dân ở Đắk Lắk xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm trước khi lên xe về quê. Ảnh: Tuấn Kiệt

“Thành phố luôn phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để bà con về quê. Địa phương nào sắp xếp, đón nhận được bà con thì thành phố phối hợp, hỗ trợ, thậm chí cả bố trí xe, lương thực, thực phẩm trên hành trình về quê. Thành phố cũng hỗ trợ để bà con tiêm vắc xin trước, xét nghiệm. Nhưng phải thấy là ở nhiều địa phương, khả năng đón nhận không được nhiều”, ông Mãi nói rõ.

Vì theo quy định, người từ vùng dịch về địa phương khác phải cách ly, nếu không may nhỡ F0 lây cho cộng đồng còn lại. Nhưng nếu số lượng đông quá hàng nghìn, chục nghìn người thì địa phương không đủ khả năng để đón nhận.

Trong thời gian qua, thành phố cũng đã phối hợp với các địa phương đón hàng chục nghìn người về.

“Mỗi người dân đến với TP.HCM dù là làm việc, học tập hay du lịch… đều có những đóng góp cho thành phố. Vì vậy, thành phố luôn trân trọng và đang rất nỗ lực để chăm lo đời sống cho người dân" - Chủ tịch TP Phan Văn Mãi bày tỏ.

Ngoài ra, ông Mãi cũng thông tin: “Chính phủ có Nghị quyết 86 đến 15/9, thành phố phải kiểm soát được dịch, do đó thành phố thời gian qua bằng các biện pháp khẩn cấp, quyết liệt để thực hiện mục tiêu này. Đồng thời, có sự đánh giá lại. Nếu tới đó đạt mục tiêu thì sẽ nới lỏng".

Thu Anh

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Tôi nhận khuyết điểm với bà con

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Tôi nhận khuyết điểm với bà con

“Thay mặt lãnh đạo TP, tôi nhận khuyết điểm với bà con”- ông Phan Văn Mãi nói như vậy về việc người dân thắc mắc chưa nhận được hỗ trợ.