Theo Channel News Asia, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 6/4 ra thông báo cho biết, nước này đã ghi nhận 20.472 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua, với phần lớn số ca nhiễm không biểu hiện triệu chứng.

Đây là số ca Covid-19 hàng ngày cao nhất từ ​​trước đến nay tại Trung Quốc đại lục, nếu tính cả mức đỉnh dịch tại Vũ Hán trong đợt bùng phát đầu tiên. Tuy nhiên, không có thêm ca tử vong mới nào được ghi nhận.

Người dân mặc đồ bảo hộ đạp xe trên đường phố Thượng Hải hôm 5/4. Ảnh: Reuters

80% số ca Covid-19 được ghi nhận trong ngày 6/4 ở Trung Quốc là ở Thượng Hải. Thành phố 26 triệu dân này đã phải tiến hành phong tỏa toàn diện sau khi các biện pháp phong tỏa từng phần không giúp giảm số ca nhiễm mới. 

Một quan chức Thượng Hải thừa nhận thành phố đã "không chuẩn bị đầy đủ" cho đợt bùng dịch mới, trong bối cảnh ngày càng nhiều người dân tỏ ra bức xúc vì gặp khó khăn khi mua thực phẩm hay tiếp cận dịch vụ y tế trong tình trạng bị phong tỏa.

Quân đội cùng ít nhất 38.000 nhân viên y tế đã được điều động từ các địa phương khác tới Thượng Hải. Truyền thông nước này cho biết, đây là chiến dịch phòng chống Covid-19 lớn nhất kể từ sau đợt phong tỏa Vũ Hán đầu năm 2020.

Chiến lược “không Covid-19” của Trung Quốc ngày càng gặp phải áp lực lớn. Trước tháng 3, số ca nhiễm mới mỗi ngày vẫn được duy trì ở mức thấp nhờ các biện pháp phong tỏa chớp nhoáng, xét nghiệm diện rộng và kiểm soát dòng người nhập cảnh.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, số ca Covid-19 mới ở Trung Quốc đã vượt mức hàng nghìn ca mỗi ngày. Thậm chí, giới chức nước này cho biết đã phát hiện các dòng phụ dễ lây lan hơn của biến thể Omicron gần Thượng Hải.

Khoảng 23 thành phố Trung Quốc hiện phải phong tỏa một phần hoặc toàn diện, với khoảng 198 triệu người bị ảnh hưởng. Theo ước tính của công ty môi giới Nomura hôm 5/4, các khu vực bị phong tỏa chiếm khoảng 13,6% GDP của Trung Quốc.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh