Sáng nay (5/6), tại điểm thi thi lớp 10 (TP Vinh), nhiều phụ huynh chở con đến điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 từ rất sớm. Trước cổng trường, lực lượng thanh niên tình nguyện tiếp nước, hướng dẫn cho các thí sinh gửi cặp sách, balo...

Nhiều thí sinh tiến đến tượng cụ Phan Bội Châu đặt trang trọng giữa sân trường, chắp tay một lúc rồi bước vào phòng thi môn Ngữ văn. Có thí sinh đứng một hồi lâu, chắp tay thành kính và cúi đầu cầu mong một mùa thi tốt đẹp.

Một nữ thí sinh đứng lại chắp tay khi đi qua tượng cụ Phan Bội Châu. Ảnh: Quốc Huy

"Thí sinh khi vào trường thi tiến lại tượng cụ Phan Bội Châu chắp tay có lẽ là mong muốn có thêm động lực, tự tin khi làm bài. Đó là câu chào lễ phép trước khi vào phòng thi đối với bậc tiền bối là một nhà cách mạng, nhà thơ, nhà văn nổi tiếng của Việt Nam…” - một phụ huynh chia sẻ về truyền thống tôn sư trọng đạo dân tộc ta.

Nam sinh đứng chắp tay...
... thành kính trước bậc tiền bối lúc chuẩn bị vào phòng thi môn Ngữ văn. Ảnh: Quốc Huy

Còn tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, điểm thi có số lượng thí sinh dự thi đông nhất tỉnh, các thí sinh đã đến đông đủ từ sớm để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. 

Thí sinh Lê Thảo Linh học sinh lớp 9D, Trường THCS Hà Huy Tập cho biết, sau khi xem tỷ lệ trúng tuyển ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng bước đầu em có băn khoăn. Tuy nhiên, em vẫn xác định sẽ thi vào trường vì em nghĩ mình đã chuẩn bị khá chắc chắn cho kỳ thi năm nay. 

Trước đó, em đã tham dự kỳ thi thử và đều đạt trên 23 điểm. Sau thời gian ôn tập vừa qua, em mong muốn mình đạt được mục tiêu. Đây còn là cơ sở để em đăng ký vào lớp chuyên Ngữ văn của Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu.

Còn tại Hội đồng thi Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 tỉnh Nghệ An, trước giờ thi vẫn còn nhiều thí sinh mang theo sách vở để xem lại một lượt kiến thức. 

Trước giờ làm bài, giám thị tại đây đã phổ biến lại quy chế thi một lần nữa, nhắc nhở thí sinh những vật dụng được mang vào phòng thi, lưu ý thí sinh điền thông tin chính xác vào giấy làm bài thi, giấy nháp. Đồng thời giám thị động viên, khích lệ tinh thần để các bạn thí sinh từ vùng cao xuống trường thi có tâm lý thoải mái, tốt nhất trong 2 ngày thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Nghệ An có 38.973 thí sinh đăng ký tại 69 hội đồng thi và 72 điểm thi. Trong đó, riêng 3 Trường THPT Hà Huy Tập, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng và Trường THPT DTNT tỉnh, mỗi trường có 2 điểm thi. Để chuẩn bị cho kỳ thi này, Nghệ An huy động hơn 5.500 người phục vụ kỳ thi, trong đó có hơn 3.800 giám thị coi thi tại 1.639 phòng thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 5 và 6/6 với 3 môn thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (Tiếng Anh hoặc Tiếng Pháp). Kết quả của kỳ thi sẽ là cơ sở để xét tuyển vào các trường THPT và lấy điểm xét tuyển vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Đại học Vinh.

Theo tổng hợp ban đầu, năm nay, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vẫn nóng ở các trường thuộc thành phố Vinh và các vùng trung tâm, khi tỷ lệ trúng tuyển chỉ từ 50 - 75%. Trong khi đó, cơ hội trúng tuyển vào các trường công lập ở miền núi là khá cao khi tỷ lệ trúng tuyển đều trên 90%.

Trước kỳ thi năm nay, Nghệ An đã có những điều chỉnh riêng nhằm tạo thuận lợi hơn cho các thí sinh. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên Nghệ An cho phép thí sinh được đổi nguyện vọng sau khi thi.

Một số hình ảnh VietNamNet ghi lại buổi thi sáng nay:

Tại Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu sáng nay, thí sinh dừng lại một lúc rồi bước lên...
... thành kính. Ảnh: QH
Thanh niên tình nguyện tiếp nước cho thí sinh
Bước chạy vội vàng vào phòng thi
Chạy nhanh vào phòng thi. Ảnh: QH