"Trước SEA Games 31, không chỉ tôi mà nhiều người cũng nghĩ đây là kỳ đại hội khó khăn cả về tổ chức, chuyên môn hay sự ủng hộ của người dân. Có người hỏi tôi là dịch thế này: Tổ chức có thành công không, người dân có đến xem không, xem như thế nào. Tôi trả lời rằng Chính phủ đã kiểm soát được dịch, đến SEA Games thì người dân có thể vào xem thoải mái. 

Đúng như dự đoán, đến SEA Games 31, chúng ta đã mở cửa cho người dân vào xem các VĐV thi đấu. Điều chúng tôi ấn tượng và bất ngờ nhất là được người hâm mộ, nhân dân ủng hộ. 

Trưởng đoàn TTVN Trần Đức Phấn

Tất cả các nhà thi đấu, sân vận động đều đầy ắp khán giả. Có những nhà thi đấu chật kín khán giả, bị quá tải. Hôm U23 Lào đá với U23 Singapore, sân phải đóng cửa vì quá đông, không khác những trận ở Mỹ Đình. Khán giả còn chen lấn xô đẩy nhau, không vào được sân. Đó còn là trận không phải của U23 Việt Nam thi đấu. 

Đó là hình ảnh ấn tượng và bất ngờ với tôi. Tôi đã chỉ đạo ban tổ chức các địa điểm thi đấu phải tạo điều kiện cho người dân vào xem trực tiếp, nếu khán đài hết chỗ thì để khán giả ngồi bậc thềm, miễn là được vào xem. Tôi khuyến khích địa phương không tổ chức bán vé để khuyến khích người dân đến xem.

Bầu không khí sôi động ở bất cứ nơi đâu diễn ra SEA Games 31

Người hâm mộ đến xem, ủng hộ VĐV rất nhiều. Có những nội dung tôi chứng kiến bố mẹ, anh chị em các VĐV đến xem. Hầu hết các VĐV có gia đình, người thân đến tận nơi ủng hộ.

Thể thao đã đi vào cuộc sống và sinh hoạt của người dân Việt Nam. Sự ủng hộ của đông đảo khán giả là điều tôi ấn tượng nhất. Nhận thức của người dân về thể thao đã thay đổi rất nhiều", Trưởng đoàn TTVN Trần Đức Phấn xúc động khi SEA Games 31 nhận được sự chào đón của người dân cả nước.

Tinh thần Việt Nam trên các khán đài

Về chuyên môn, ông Trần Đức Phấn khẳng định các VĐV Việt Nam đều đã thi đấu rất nỗ lực vì màu cờ sắc áo, vì thế thành tích đạt được với ngôi nhất toàn đoàn là rất xứng đáng.

"Chúng ta tổ chức 523 nội dung thi đấu. Về tương quan lực lượng các quốc gia, tôi đánh giá sẽ có cạnh tranh giữa các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, cộng với Malaysia, Philippines, Singapore ở một số nước. 

Việt Nam giành 205 HCV, cho thấy sự vượt trội so với quốc gia thứ hai. Các nước khác như Indonesia, Malaysia, Singapore còn thấp hơn. Đoàn TTVN hơn đội xếp sau hơn 100 HCV. Điều này là bất ngờ.  

Điền kinh Việt Nam giành 22 HCV

Khi bộ phận chuyên môn rà soát nội dung thi đấu, nhất là các môn Olympic và Asiad, chúng tôi đã so sánh đối chiếu với các VĐV nước khác. Chúng ta đã dự kiến 145-185 HCV. Tôi yêu cầu là 140 HCV trở lên, bởi xác suất trong thực tiễn, chúng ta chỉ cần đạt chỉ tiêu này là xếp nhất hoặc xếp nhì. 

Tuy nhiên, có những VĐV ở những nội dung trước đây ít cạnh tranh. Tại SEA Games 30 ở Philippines, có những môn như boxing, rowing, vovinam chỉ tổ chức một số nội dung. Lần này, các VĐV đều được thể hiện", ông Trần Đức Phấn chia sẻ.

Trưởng đoàn TTVN khẳng định ở các môn Olympic, tỷ lệ rà soát, dự đoán đúng là 80%. Đơn cử như ở môn điền kinh, Việt Nam đặt mục tiêu phải đứng số 1, các VĐV đã nỗ lực thi đấu hết mình, đạt thứ hạng cao. 

Các VĐV Việt Nam được chuẩn bị kỹ và đều thi đấu nỗ lực

"Các VĐV Olympic về cơ bản thi đấu tốt, tất nhiên có những môn chưa tốt. Đơn cử như môn mà chúng tôi hướng đến trong chiến lược tương lai là bắn cung, nhưng lại không có huy chương nào. Tôi đã yêu cầu lãnh đạo môn tập trung thảo luận, tìm ra nguyên nhân, giải pháp cho bắn cung để hướng tới Olympic. 

Ở môn Judo, từ trước đến nay chúng ta đánh giá VĐV và dự đoán huy chương tương đối sát. Lần này, chúng ta đạt 9 HCV, khi có bất ngờ phải tìm hiểu nguyên nhân.  

Tôi có trao đổi với trưởng đoàn thể thao các nước, họ thừa nhận do đại dịch Covid-19 nên VĐV chuẩn bị bị ngắt quãng. Tuy nhiên, chúng ta không bị ngắt quãng như thế. Các VĐV đã tập luyện suốt 2 năm qua, chỉ có không được thi đấu ở nước ngoài. 

Một số VĐV đạt thành tích không tốt sẽ được xem xét lại

Ngoài ra, tinh thần, ý chí và nghị lực của VĐV ở SEA Games là rất ấn tượng. Họ đều đặt kỳ vọng trước giải đấu và quyết tâm thi đấu hết mình. Có những VĐV mới lần đầu dự SEA Games, được thi đấu trước khán giả, được gia đình động viên, họ đã có động lực thành tích rất tốt", ông Phấn nhấn mạnh.

Sau thành công ở SEA Games, ông Trần Đức Phấn cho biết thể thao Việt Nam tiếp tục có sự đầu tư hướng tới sân chơi Asiad và Olympic, ông nói: "Chúng ta có chiến lược đầu tư Olympic, lựa chọn các VĐV trọng điểm xuất sắc. Tuy nhiên, đến khi nào có HCV là khó định lượng. 

Bơi lội Việt Nam thắng lớn tại SEA Games, nhưng đến được Asiad và Olympic là một câu chuyện hoàn toàn khác

Các VĐV thế giới rất mạnh. Ví dụ chúng ta đầu tư cho Huy Hoàng thì cũng chỉ đến Asiad. Hoàng giành HCV Olympic trẻ, nhưng Olympic đỉnh cao là chuyện khác.

Việt Nam có thể giành 10 HCV Asiad nếu đầu tư tốt và có điều kiện, nhưng nhà nước chỉ dành cho ngành thể thao nguồn lực như vậy. Chúng ta cần tập trung nguồn lực cho Asiad và đầu tư xã hội hóa ở cấp độ địa phương cho SEA Games.

Tuy nhiên, do chọn lọc nguồn lực chưa tốt nên chưa đạt được mục tiêu. Cần khoanh vùng kỹ lưỡng mới có thể đầu tư đúng đắn".
 

Diệp Chi

Bảng xếp hạng bóng đá SEA Games 31: U23 Việt Nam vào bán kết

Bảng xếp hạng bóng đá SEA Games 31: U23 Việt Nam vào bán kết

Bảng xếp hạng bóng đá SEA Games 31: VietNamNet cập nhật liên tục bảng xếp hạng bóng đá SEA Games 31 mới nhất tại đây.
Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31: Việt Nam vô đối

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31: Việt Nam vô đối

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31: VietNamNet cập nhật liên tục Bảng tổng sắp huy chương tại SEA Games 31, đầy đủ và chính xác.
Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 của đoàn Việt Nam

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 của đoàn Việt Nam

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 đoàn Việt Nam: Cập nhật liên tục bảng tổng sắp huy chương của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.