Tại nội dung ném lao nữ, Lò Thị Hoàng dù không được đánh giá cao nhất nhưng đã xuất sắc giành tấm HCV, phá kỷ lục SEA Games với thành tích 56m37. Kỷ lục cũ do VĐV Thái Lan thiết lập tại SEA Games 2007 với thành tích 55m97.

Điều đặc biệt, đây là tấm HCV đầu tiên của ném lao Việt Nam tại một kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Tấm HCV của Lò Thị Hoàng là HCV thứ 18 của điền kinh Việt Nam và cũng là tấm HCV thứ 122 của đoàn thể thao Việt Nam. 

Cú ném lao lịch sử của Lò Thị Hoàng

Trước đó, tại SEA Games 30, nữ VĐV đến từ Sơn La chỉ giành HCB. Sau khi đổi màu huy chương và phá kỷ lục SEA Games, Lò Thị Hoàng bật khóc. Cô chạy lên khán đài ôm thầy và bố mẹ của mình từ Sơn La xuống Hà Nội cổ vũ con.

Lò Thị Hoàng xúc động chia sẻ: "Trước ngày thi, tôi mất ngủ cả đêm vì căng thẳng. Tôi không tin là mình giành được HCV. Ở SEA Games trước tôi giành HCB, nhưng năm 2021 bị chấn thương nên không kiểm tra được thành tích. 

Tôi muốn dành tặng huy chương cho cha mẹ. Tôi đã đi tập từ cách đây 10 năm, chịu rất nhiều vất vả, hi sinh. Là người dân tộc thiểu sổ nên tôi không được đi học, vì thế mà tấm HCV này thực sự có ý nghĩa".

Diệp Chi