M82 là súng bắn tỉa công phá bán tự động do công ty Barrett Firearms Manufacturing của Mỹ phát triển. Nó ra đời nhằm bắn phá các trang thiết bị của đối phương nhưng cũng có thể hạ mục tiêu là con người ở khoảng cách rất xa. Dù không thể xuyên lớp giáp xe tăng nhưng chúng có khả năng bắn thủng xe bọc thép hạng nhẹ ở khoảng cách xa.

M82 cũng là một súng bắn tỉa hạng nặng sử dụng cỡ đạn 12,7x99mm. Nó được thiết kế để tiêu diệt các phương tiện chiến đấu của đối phương như xe bọc thép nhẹ, thiết bị thông tin liên lạc, radar…

Súng có chiều dài 1.400mm, nòng súng dài 813mm, trọng lượng 13,5kg, M82 sử dụng hộp tiếp đạn 10 viên cỡ nòng 12,7x99mm. M82 hoạt động theo cơ chế sử dụng trực tiếp lực giật của viên đạn khi nổ để đẩy khối khóa nòng về sau và tống võ đạn ra ngoài cũng như lên viên đạn mới.

M82 được thiết kế với ống giảm giật đặc biệt phía trước nòng súng cho phép triệt tiêu một phần lực giật của súng khi bắn. 

Súng có tầm bắn hiệu quả lên đến 1.800 mét, tầm bắn tối đa tới 2.600 mét, nó có thể sử dụng ống giảm thanh cho các nhiệm vụ tấn công bí mật.

Theo Laodong