Bức tượng đồng Manneken Pis cao 61 cm đặt ở góc phố Rue de l’Etuve Rue des Grands Carmes, phía Tây Nam của Tòa thị chính thành phố ở Brussels, hoàn thành vào năm 1619 bởi bậc thầy điêu khắc Hieronimus Duquesnoy the Elder, cha của François Duquesnoy.

Dù không phải một tác phẩm nghệ thuật "hùng vĩ" hay "đồ sộ", nhưng với người dân Bỉ, Manneken Pis lại có ý nghĩa đặc biệt và mang trong mình những truyền thuyết.

LỊCH SỬ VỀ MANNEKEN PIS

Có rất nhiều câu chuyện thú vị đã đưa bức tượng nhỏ này đi vào lòng du khách. Một câu hỏi thường được đặt ra là vì sao bức tượng này ra đời? Theo người dân Bỉ, bức tượng kể về một người cha lạc mất cậu con trai khi đến Brussels. Sau đó, với sự giúp đỡ của người dân, hai cha con đã đoàn tụ. Để bày tỏ lòng biết ơn, người cha tặng họ bức tượng này.

Một giả thuyết khác là khi quân đội Tây Ban Nha rút khỏi Brussels, họ đã dự định đốt toàn bộ thành phố bằng một quả bộc phá lớn. Một chú bé đã "tè" vào đường dây cháy chậm của quả bom này, khiến nó bị xịt và dập tắt nguy cơ nổ tung gây hỏa hoạn. Cả thành phố nhờ vậy được an toàn.

Dị bản khác về bức tượng gắn liền với thực tế rằng trong thời Trung cổ, Rue de l'Étuve là nơi tập trung của những người thợ thuộc da có tiếng ở Brussels. Và chất amoniac có trong nước tiểu sẽ giúp những tấm da dẻo dai hơn nên dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cậu bé đứng tè lên những tấm da lớn trên con phố này.

Cũng có giả thuyết cho rằng bức tượng được dựng lên chỉ đơn giản là để trang trí cho một đài phun nước công cộng, cung cấp nước miễn phí của mọi người đi lại, buôn bán ở khu vực trung tâm. Bởi Manneken-Pis ban đầu là một đài phun nước đóng vai trò thiết yếu trong việc phân phối nước uống trước đây ở Brussels từ thế kỷ 15. 

Ngày nay, người dân thành phố không còn quá để ý về việc đâu mới là câu chuyện thật sự phía sau bức tượng. Với họ, Manneken Pis trở thành một biểu tượng, một nhân vật đặc biệt và họ muốn giới thiệu với bạn bè thế giới.

NHỮNG CÂU CHUYỆN THÚ VỊ

1. Manneken Pis đã từng bị đánh cắp nhiều lần

Manneken Pis đã bị đánh cắp và được tìm lại nhiều lần trong suốt lịch sử của mình. Năm 1745, nó bị lính Anh đánh cắp nhưng được tìm thấy ở thành phố Geraardsbergen. Để cảm ơn những người Geraardsbergen, một bản sao của bức tượng đã được tặng cho thành phố, mặc dù Geraardsbergen đã có một bức tượng tương tự Manneken Pis từ năm 1459.

Bức tượng đồng Manneken Pis tiếp tục bị đánh cắp một lần nữa vào năm 1747 bởi những binh sĩ người pháp phục vụ cho vua Louis XV. Sau khi người dân Brussels nổi dậy thành công, bức tượng đã được trả về kèm theo những bộ quần áo gấm thêu vàng như một cách đền đáp cho hành động trước đó.

Một trong những lần gần đây nhất, bức tượng bị đánh cắp là vào một đêm mùa đông lạnh giá năm 1963, do Hiệp hội sinh viên Antwerp de Wikings khởi xướng. Lần cuối cùng Manneken Pis bị đánh cắp là hai năm sau vào năm 1965 và thủ phạm đã bẻ gãy bức tượng ở mắt cá chân.

2. Tủ đồ ấn tượng

Có lẽ rất ít khi khách du lịch thấy được chú bé nổi tiếng này cởi trần mà luôn được thay nhiều bộ trang phục phù hợp với từng sự kiện và mốc lịch sử của nước Bỉ. Cho đến hiện nay, bộ sưu tập quần áo của Manneken Pis là lên tới con số hơn 1.000 bộ. Trong đó phải kể tới những trang phục quý hiếm do vua Louis XV của Pháp tặng, hiện đang được lưu giữ ở Maison du Roi jau. Ngoài ra, trong tủ đồ của Manneken Pis còn có nhiều trang phục, từ bộ đồ ông già Noel đến quốc phục của các nước. Một trong số đó là áo dài - trang phục truyền thống của Việt Nam. Mỗi năm, bức tượng này được thay khoảng 30 bộ đồ.

3. Muôn vàn kiểu nước tiểu

Vào các dịp lễ hội, Mannesken Pis lại "đi tè" ra bia với đủ loại hương vị, phục vụ người dân và du khách. Mọi người cùng nhau vây quanh bức tượng nổi tiếng, trò chuyện uống bia. Bên cạnh đó là ban nhạc chơi đàn bằng các nhạc khí bằng đồng.

4. Jeanneke Pis và Zinneke Piss

Manneken Pis không phải là bức tượng đi tiểu duy nhất ở Brussels. Để Manneken Pis bớt cô đơn, vào năm 1987, người dân đã tạc thêm một bức tượng nữa có tên là Jeanneke Pis. Bức tượng này tạc một cô bé, với ý nghĩa để Manneken Pis có bạn. Tuy nhiên, công trình này ít được biết đến hơn và nằm sâu trong một con hẻm cách đó không xa.

Tới năm 1998, một bức tượng chú chó đứng tè nữa có tên Zinneke Pis, cũng được cho tạc thêm và được đặt trên vỉa hè của Rue de Chartreux.