Nhưng Pháp cũng là quốc gia ẩn chứa vô cùng nhiều sự thật thú vị mà không phải du khách nào từng ghé thăm nơi này cũng biết. 

1. Trước đây, phụ nữ không được phép mặc quần ở Paris

Phụ nữ ở Paris trước đây từng không được phép mặc quần. Ảnh: Messy Nessy Chic

Một người phụ nữ đã bị cảnh sát trưởng thành phố Paris bắt vì tội "ăn mặc như đàn ông" vào năm 1800 . Thời điểm đó, phụ nữ nếu muốn mặc quần phải có giấy chứng nhận của bác sĩ và sự đồng ý của cảnh sát. Cho đến năm 1892, những phụ nữ khi cưỡi ngựa và đi xe đạp sẽ được phép mặc quần. Việc sửa đổi quy định trên từng bị đánh giá là không phù hợp vì những quan điểm khác biệt về thời trang. Sau đó, yêu cầu bãi bỏ quy định "cấm phụ nữ mặc quần" lại một lần nữa được nêu ra vào năm 1969 nhưng một lần nữa không được thông qua. Mãi cho tới năm 2013, một người phụ nữ Paris mới có thể "tự do mặc quần" mà không bị đánh giá.

2. Cho phép 'kêt hôn' với người đã khuất

Tai nạn vỡ đập Malpasset, ở miền nam nước Pháp, vào tháng 12 năm 1959, đã khiến hơn 420 người thương vong. Một trong những nạn nhân là chồng chưa cưới của một phụ nữ đang mang thai tên là Irène Jodard. Tổng thống Pháp lúc bấy giờ là Charles de Gaulle đã tuyên bố hợp pháp hóa cuộc hôn nhân của cặp đôi để xoa dịu nỗi đau của Jodard. Sau đó, quy định này vẫn được tiếp tục duy trì, miễn là một trong hai người đưa ra được các bằng chứng về dự định đám cưới của mình. Các công việc chuẩn bị cho đám cưới nên được hoàn thành trước khi chồng hoặc vợ qua đời, đồng thời không có sự ràng buộc nào về quyền thừa kế hoặc các lợi ích tài chính khác.

3. Không được phép hôn ở sân ga

Những nụ hôn ở sân ga cũng được coi là bất hợp pháp vì gây ra chậm trễ và ách tắc nơi công cộng. Ảnh: Demilked

Năm 1910, Société Nationale du Chemin de Fer thông qua quy định cấm hôn trong các ga xe lửa của Pháp, đặc biệt là trên các sân ga. Lệnh cấm này chính thức có hiệu lực vào năm 1912, được áp dụng để ngăn chặn sự chậm trễ gây ra những tốn kém không cần thiết và tình trạng quá tải ở ga xe lửa. Tuy nhiên với những nụ hôn "bất hợp pháp" thì lại không có một hình phạt chính thức nào. Dù vậy, quy định này vẫn được áp dụng cho tới ngày này và là một trong những điều du khách nên biết khi ghé thăm nước Pháp.

4. Nơi thực hiện cả ca cấy ghép mặt và tim nhân tạo đầu tiên

Pháp là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện thành công ca ghép mặt và tim nhân tạo. Ca ghép tim nhân tạo diễn ra vào tháng 12 năm 2013 tại Bệnh viện Georges Pompidou ở Paris. Trước đó, vào năm 2005, các bác sĩ phẫu thuật người Pháp đã làm nên lịch sử khi trở thành những người đầu tiên thực hiện cấy ghép khuôn mặt. Isabelle Dinoire là bệnh nhân đầu tiên được ghép mặt sau khi chú chó cưng của cô cắn biến dạng.

5. Pháp là quốc gia có nhiều giải Nobel Văn học nhất thế giới

Sully Prudhomme là nhà thơ Pháp đầu tiên giành giải Nobel văn học. Ảnh: Blogis

Pháp là quê hương của những nhà văn và trí thức nổi tiếng nhất thế giới, bằng chứng là 15 công dân nước này đã giành được giải Nobel. Sully Prudhomme là nhà thơ và nhà văn người Pháp đầu tiên giành giải thưởng danh giá này. Theo sau đó là hàng loạt những cá nhân có ảnh hưởng khác, những nhà thơ, tiểu thuyết gia và nhà văn nổi tiếng nhất của Pháp, đều được sinh ra sau Thế chiến thứ hai.

6. Quốc gia đầu tiên cấm rác thải thực phẩm

Vào tháng 2 năm 2016, Pháp là quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành quy định cấm các siêu thị, cửa hàng thực phẩm vứt hoặc tiêu hủy thực phẩm không bán được. Những thực phẩm thừa phải được thu gom để giao cho các "ngân hàng" thực phẩm hay các tổ chức từ thiện. Nếu việc tiêu hủy những thực phẩm còn có thể sử dụng được bị phát hiện, các siêu thị sẽ bị phạt nặng từ 75.000 euro hay thậm chí tới 2 năm tù giam. Ngoài ra, việc cấm vứt thực phẩm còn giúp hạn chế việc những người vô gia cư lục bới gây mất cảnh quan đô thị.

7. Bánh sừng bò có nguồn gốc từ Áo chứ không phải ở Pháp

Bánh sừng bò nổi tiếng có nguồn gốc từ nước Áo. Ảnh: Delicious

Pháp vốn được biết tới là điểm đến nổi tiếng nhất trên thế giới cho những ai muốn thưởng thức những chiếc bánh sừng bò hảo hạng. Nhưng trên thực tế, món bánh này lại có nguồn gốc từ nước Áo vào thế kỷ 18. Kipferl, tiền thân của bánh sừng bò vốn rất được ưa chuộng trong các quán cà phê ở Vienna vào thế kỷ 13. Kipferl là món bánh có hình trăng lưỡi liềm, thường được ăn vào buổi sáng. Ban đầu, Kipferl được làm từ một loại bột đặc hơn. Sau khi du nhập vào Pháp, món bánh này được đổi tên là bánh sừng bò. Ở Paris có một tiệm bánh do đầu bếp người Áo có tên August Zang mở ra đã thu hút rất nhiều du khách và người dân địa phương tới để thưởng thức món bánh sừng bò trứ danh.

8. Pháp là quốc gia phát minh ra camera trên điện thoại

Một người đàn ông Paris tên là Philippe Kahn đã nảy ra ý tưởng đầy táo bạo về việc gắn camera (máy ảnh) lên điện thoại vào năm 1997. Chiếc điện thoại thử nghiệm của Kahn sau này được công nhận là chiếc điện thoại có camera đầu tiên trên thế giới. Cô con gái mới sinh của Kahn, Sophie, là nhân vật xuất hiện trong bức ảnh đầu tiên được chụp từ điện thoại. 

9. Quốc gia đầu tiên áp dụng việc ngụy trang trong chiến đấu

Năm 1915, Pháp là quốc gia đầu tiên trên thế giới thành lập một đơn vị ngụy trang chuyên dụng. Từ "ngụy trang" cũng bắt đầu xuất hiện từ đó và được lý giải là giúp "giảm thiểu khả năng quan sát của đối thủ trên chiến trường". Trong thời gian này, trào lưu "ngụy trang", gọi là camo fleurs cũng được các nghệ sĩ đường phố ưa chuộng. Tới năm 1917, quân đội Anh cũng chính thức thành lập một sư đoàn ngụy trang riêng.

10. Tiếng Pháp từng là ngôn ngữ chính thức ở Anh trong suốt hơn 300 năm

Nhiều người sẽ vô cùng bất ngờ khi biết rằng tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức của Anh từ năm 1066 cho tới năm 1362. Theo đó, tiếng Pháp Anglo-Norman đã được du nhập vào Anh sau khi người Norman chinh phạt quốc gia này vào năm 1066. Một số quý tộc và quan chức cấp cao lúc bấy giờ không biết nói tiếng Anh, đã sử dụng ngôn ngữ này. Trên thực tế, một phần lớn từ vựng tiếng Anh hiện nay có nguồn gốc từ tiếng Pháp.

Đỗ An (Theo The Travel)