Hồi đầu năm 2014, Tập đoàn Boeing đã bàn giao chiếc bia bay không người lái QF-16, được cải tạo từ tiêm kích có người lái F-16 đầu tiên cho không quân Mỹ. UAV bia bay này có số hiệu là QF-007 đã được chuyển tới căn cứ không quân Tyndall, bang Florida, Hoa Kỳ.

Được biết, đây là chiếc đầu tiên thuộc lô đầu tiên, bao gồm 13 chiếc UAV dạng bia bay được cải tiến từ loại tiêm kích có người lái F-16, theo tiêu chuẩn LRIP cho Không quân Mỹ

QF-16 cải tiến thành máy bay không người lái dựa trên nền tảng của loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 danh tiếng lẫy lừng F-16 Fighting Falcon. Được biết, Boeing đã bàn giao toàn bộ 13 chiếc bia bay này cho không quân Mỹ trong năm 2014.

Boeing xúc tiến kế hoạch chuyển đổi phi cơ F-16 đã "nghỉ hưu" trở thành phi cơ không người lái từ năm 2010 theo chương trình “Mục tiêu bay kích cỡ thực” (Full Scale Aerial Target - FSAT) của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Để thực hiện giấc mơ này, Lầu Năm Góc chi ít nhất 70 triệu USD để phát triển những phần mềm điều khiển tiên tiến nhất để biến mẫu chiến đấu cơ phổ thông nhất trên thế giới trở thành máy bay không người lái dạng bia bay.

Theo nguồn tin, không quân Mỹ dự định sẽ đặt mua 126 chiếc bia bay không người lái QF-16, để thay thế bia bay QF-4 do Công ty BAE của Anh sản xuất đã hết hợp đồng, chiếc cuối cùng QF-4 đã được bàn giao cho không quân Mỹ hồi tháng 11/2013.

QF-16 có thể bay theo chế độ lập trình hoặc hoạt động như một thiết bị bay điều khiển từ xa nhưng vẫn giữ nguyên tính năng bay ở chế độ có người lái và khả năng chiến đấu của F-16. Nó có thể bay tự động với vận tốc Mach 2 và thực hiện các màn nhào lộn như một chiếc F-16 có phi công điều khiển.

Phần mềm điều khiển của Boeing cho phép QF-16 có thể bay ở chế độ "không người lái" dưới sự kiểm soát của hệ thống điều khiển mặt đất là DRGCS (Gulf Range Drone Control System - Hệ thống Điều khiển Máy bay không người lái tầm xa) hoặc được điều khiển bằng GRDCS (Drone Formation Control System - Hệ thống Điều khiển Đội hình Máy bay không người lái).

Theo tuyên bố công khai, không quân Mỹ sẽ sử dụng QF-16 để mô phỏng sự uy hiếp trên không của những tiêm kích Nga như MiG-29, Su-27, Su-30… để các lực lượng phòng không và không quân tập bắn hạ.

Tuy nhiên, gần đây Boeing đã đề xuất đưa dòng bia bay này trở thành một thiết bị tác chiến không người lái như mọi UAV tấn công khác, nhằm tận dụng ưu thế về tốc độ và khả năng hành trình liên tục, tải trọng bom đạn và khả năng tấn công đa dạng của một chiến đấu cơ thế hệ 4.

Không quân Mỹ chưa để cập tới khả năng sử dụng QF-16 trên chiến trường hay tiết lộ chi tiết cơ chế hoạt động của hệ thống vũ khí. Tuy nhiên, việc các nhà thiết kế không bỏ các giá treo vũ khí trên thân QF-16 cho thấy chúng có khả năng mang tên lửa hoặc bom như khi chúng còn là tiêm kích F-16.

Theo Đất Việt