Lẩu là một món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc và ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới mỗi khi mùa đông về.

Chỉ cần nói tới 'lẩu' nhiều thực khách đã cảm thấy ấm lòng, ở cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Món ăn với nguyên liệu đa dạng được nhúng trong nồi nước dùng nóng hổi trên bếp này có thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào của Trung Quốc. Dù được ăn quanh năm nhưng lẩu lại được nhắc tới như một trong những lựa chọn hàng đầu của mùa đông.

Để hiểu hơn về sự phổ biến của lẩu trên khắp Châu Á, không còn cách nào tốt hơn là quay về xuất phát điểm của món ăn này ở Trung Quốc.

NGUỒN GỐC CỦA LẨU

Lẩu được cho là xuất hiện đầu tiên ở vùng Đông Á với một lý do khá đơn giản. Theo La Jolla Mom, những thông tin đầu tiên của lẩu hoặc một món ăn tương tự như vậy đã được tìm thấy ở Mông Cổ cách đây gần 900 năm. Giống như nhiều món ăn khác, nước lẩu ban đầu cũng được hầm từ thịt nguyên bản không có vị cay. Tuy nhiên, món lẩu cách đây chín thế kỷ chắc chắn không thể cầu kỳ và nhiều nguyên liệu như ngày nay. Mục đích ban đầu của món ăn này là để tất cả mọi người có thể cùng thưởng thức các loại rau để tăng tính dinh dưỡng cho bữa ăn.

{keywords}

Ngoài ra, đây cũng là cách ăn giúp những người thời đó sử dụng được tối đa những loại thịt và rau thừa, tránh việc phải vứt đi gây lãng phí. Vì nhiều nguyên liệu đã gần như quá hạn nên họ đã nghĩ ra cách thêm nhiều loại gia vị trong nước dùng để khi ăn cùng át đi được mùi khó chịu. Theo thời gian, món ăn này ngày càng phổ biến ở Trung Quốc, đất nước luôn có mùa đông rất khắc nghiệt.

Ở mỗi vùng miền khác nhau, người dân lại tùy biến các nguyên liệu để món lẩu mang hương vị đặc trưng riêng. Tuy nhiên, về cơ bản vẫn luôn có một nồi nước dùng hầm từ thịt và xương hoặc rau củ, ăn kèm cùng nhiều món khác.

'THẾ GIỚI LẨU' Ở TRUNG QUỐC

Có tổng cộng sáu loại lẩu chính có thể tìm thấy ở Trung Quốc. Những món lẩu này đều rất đa dạng về hương vị và thành phần khi thường chế biến từ chính những nguyên liệu đặc trưng nhất của địa phương.

Nhiều người thường có suy nghĩ rằng mọi món lẩu của Trung Quốc đều rất cay và nóng. Tuy nhiên, điều này là không chính xác. Chỉ có hai loại lẩu có vị cay và đều được các nhà hàng ghi chú rõ ràng trên thực đơn.

Lẩu Trùng Khánh và Tứ Xuyên

{keywords}

Trùng Khánh và Tứ Xuyên vốn được biết tới là những nơi có lẩu ngon nức tiếng. Trong khi lẩu Tứ Xuyên thường có vị cay của dầu ớt ăn cùng thịt bò, thịt lợn hay thịt cừu, thì lẩu Trùng Khánh sẽ nhẹ nhàng hơn một chút. Món lẩu ở Trùng Khánh còn được gọi là 'lẩu ba gia vị' với phần thịt được tẩm ướt cẩn thận.

Lẩu Bắc Kinh

{keywords}

Lẩu ở Bắc Kinh còn được gọi là 'lẩu Mông Cổ' vì phần nước dùng thường được đựng trong những chiếc nồi đồng và ăn cùng thịt cừu. Nước dùng lẩu ở Bắc Kinh thường dịu nhẹ nhờ sử dụng hai nguyên liệu là hành lá và gừng.

Điểm nhấn của món lẩu này là ở phần nước chấm độc đáo được làm từ giấm, gia vị lá hẹ của Trung Quốc, bột vừng, dầu ớt, tỏi tây và rau mùi.

Lẩu bò Chaoshan

{keywords}

Như tên gọi, nguyên liệu chính của món ăn này là phần thịt bò hảo hạng của vùng đất phía Đông của Trung Quốc. Nước dùng của món lẩu bò Chaoshan cũng khá nhẹ nhàng với nước hầm xương bò cùng phần thịt được viên sẵn.

Lẩu Quảng Đông

{keywords}

Đối với những người yêu thích hải sản thì lẩu Quảng Đông là sự lựa chọn tuyệt vời. Hải sản chính là 'tinh hoa' của món lẩu này với cá phi lê, cá viên và tôm ăn kèm cùng thịt gà, đậu phụ và các loại rau.

Lẩu thịt trắng dưa cải

{keywords}

Món ăn này bắt nguồn từ Đông Bắc Trung Quốc. Đúng như tên gọi của nó, lẩu này có thành phần chính là các loại thịt trắng ăn cùng dưa cải muối kiểu Trung Quốc.

Theo Panda! Yoo, người dân nghĩ ra cách chế biến này để bảo quản rau trong mùa đông dài. Vì vậy, đây là món ăn rất phổ biến suốt những tháng lạnh khắc nghiệt.

Lẩu canh chua Quý Châu

{keywords}

Khác với những món lẩu khác, phần nước dùng của lẩu Quý Châu sử dụng phần nước cơm để tạo ra độ đặc sánh và sẽ trở nên đậm đà hơn khi các gia vị khác như tỏi, gừng, hẹ được thêm vào.

Cá và tôm là hai nguyên liệu thường được ăn kèm cùng món lẩu này bên cạnh các loại rau xanh. Bản thân phần nước lẩu đã rất hấp dẫn và chứa nhiều dinh dưỡng với bất kỳ thực khách khó tính nào.

Đỗ An (Tổng hợp)