Mặc dù, thuật ngữ 'cộng đồng siêu miễn dịch' trên thực sự giúp người dân có cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống sau những ngày dài sống trong đại dịch căng thẳng, nhưng phần đông các chuyên gia y tế vẫn cho rằng chúng ta nên cẩn trọng.

{keywords}

Dale Fisher, người đứng đầu Hệ thống Y tế thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho biết nguy cơ mắc bệnh nặng đối với những người đã được tiêm phòng và những người phục hồi sau sau khi mắc Covid-19 là 'thấp'.

Ông nói: "Đối với những người này, rủi ro khi đi du lịch hiện nay đa phần đến từ những sự cố khác hơn thay vì nỗi lo lây nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, những du khách đã được tiêm chủng vẫn có thể bị nhiễm bệnh trong chuyến đi hoặc phải thay đổi kế hoạch nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 ngay trước chuyến bay".

{keywords}

Giáo sư Fisher cũng cho biết hiện nay, Covid không còn là điều gì quá rủi ro cho những hành trình như trước đây nữa vì biến thể Omicron đã thực sự phổ biến.

"Bạn vẫn có thể mắc Covid dù ở bất cứ đâu. Nhưng đa số người dân đều đã được bảo vệ rất tốt sau khi tiêm đủ hai mũi vaccine rồi", Giáo sư Fisher nhấn mạnh.

{keywords}

Trong khi đó, tiến sĩ Patrice Harris, cựu chủ tịch Hiệp hội Y khoa Mỹ và hiện là Giám đốc điều hành của công ty xét nghiệm y tế tại nhà eMed, thì nhấn mạnh thời điểm này mọi người vẫn chưa nên mất cảnh giác.

{keywords}
Đây là thời điểm mà mọi người vẫn không nên mất cảnh giác với bệnh dịch

“Số ca nhập viện hiện đã giảm, nhưng hãy nghe đây, vẫn đang có tới ​​2.400 ca tử vong vì Covid mỗi ngày ở Mỹ. Đại dịch này vẫn chưa hề kết thúc”, cô nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC Travel tuần trước.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Harris khuyến cáo mọi người nên ở nhà. Bản thân cô cũng đang lên kế hoạch cho hai chuyến đi đến châu Âu trong năm nay. Nhưng nữ tiến sĩ này khuyên mọi người nên đặc biệt chú ý tới các yếu tố như tiêm phòng đẩy đủ vaccine, xét nghiệm, khẩu trang, không tập trung đông người và duy trì khoảng cách.

{keywords}

Harris cho biết những người bị suy giảm miễn dịch hoặc có người thân bị suy giảm miễn dịch nên thận trọng hơn. “Loại vi rút này rất ranh mãnh và xét trên nhiều phương diện, chúng đã đánh lừa được giới nghiên cứu suốt một thời gian dài", cô lưu ý.

Tiến sĩ này cũng cho biết luôn có mối đe dọa về một biến thể mới xuất hiện, cộng với những nguy cơ của cái gọi là “hậu Covid”, ngay cả sau khi đã khỏi bệnh.

“Nhiều người vẫn nghĩ mình còn trẻ khỏe và nếu nhiễm bệnh cũng sẽ khỏi rất nhanh. Nhưng thực tế không phải ai cũng như vậy”, nữ tiến sĩ cho biết.

{keywords}

Stefanos Kales, giáo sư tại Trường Y Harvard và Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, cho biết những người có sức khỏe bình thường, đã tiêm ba mũi vaccine hoặc hoàn toàn khỏi bệnh sau nhiễm Covid-19 nên yên tâm đi du lịch.

{keywords}

“Trừ khi có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng gì khác, còn không nếu muốn thì hiện tại, mọi người hoàn toàn có thể đi du lịch. Hãy đối mặt với thực tế rằng, trong tương lai gần, Covid dường như vẫn sẽ không thể biến mất hoàn toàn. Nhưng nhìn chung, sau khi tiêm đủ vaccine, chúng ta buộc phải sống chung với căn bệnh này và đã đến lúc coi nó như những bệnh đặc hữu khác", giáo sư Kales chia sẻ.

{keywords}

Giáo sư Cyrille Cohen, người đứng đầu phòng thí nghiệm liệu pháp miễn dịch tại Đại học Bar-Ilan của Israel, cho biết còn quá sớm để nói rằng những người đã được tiêm chủng và phục hồi sau Covid đã được bảo vệ hoàn toàn.

Tán thành ý kiến với tiến sĩ Patrice Harris, Cohen cho biết ông cũng lo ngại về mối đe dọa của các biến thể mới. Cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, "chúng ta vẫn nên tỏ ra thật cẩn trọng và khiêm tốn".

{keywords}

Khách du lịch có thể là đối tượng dễ mắc phải một biến thể mới chưa được phát hiện hơn ai hết. “Đó là câu chuyện chúng ta từng phải đối mặt vào năm 2020”, ông nói.

Thứ gọi là "siêu miễn dịch" có thể đúng khi có ít người mắc bệnh hơn nhưng "nó còn phụ thuộc vào việc có một loại biến thể nào mới xuất hiện nữa hay không".