Đây là khoảng cách giữa hai hòn đảo thuộc quần đảo Diomede, hay theo cách gọi của người Nga là quần đảo Gvozdev, nằm ở khu vực eo biển Bering thuộc Thái Bình Dương.

Trung tâm của quần đảo này cách đất liền Alaska, lục địa Bắc Mỹ khoảng 42 km, cách đất liền Siberia phần lãnh thổ châu Á của Liên Bang Nga khoảng 41.85km, nghĩa là nó cách đều tương đối hai bờ của hai châu lục này.

{keywords}
Phía bên trái là đảo Diomede Lớn thuộc Nga còn phía bên phải là đảo Diomede Nhỏ thuộc Mỹ

Quần đảo này chỉ có hai đảo là Diomede Lớn (Big Diomede) và Diomede Nhỏ (Little Diomede). Đảo lớn nằm gần Nga hơn nên thuộc chủ quyền Nga còn đảo nhỏ gần lãnh thổ Mỹ nên thuộc về Mỹ. Khoảng cách gần nhất giữa hai hòn đảo là khoảng 3,8 km. Điều đặc biệt khiến địa điểm nằm ở nơi hẻo lánh nhưng vẫn nổi tiếng chính là sự xóa nhòa giới hạn về thời gian và không gian.

{keywords}
Khoảng cách địa lý giữa Nga và Mỹ thực chất chỉ chưa đầy 4 km
{keywords}

Vào những ngày trời quang đãng, du khách có thể leo lên một ngọn đồi ở mũi Prince of Wales, điểm cực tây trên đất liền của Mỹ và nhìn qua eo biển Bering sang vùng đất liền của Siberia. Tuy nhiên, nơi được cho là có thể dễ dàng nhìn thấy nước Nga hơn là từ đảo Diomede Nhỏ thuộc Mỹ.

{keywords}
Đường biên giới và đường đổi ngày quốc tế được thiết lập giữa hai đảo

Năm 1987, trong hiệp ước mua Alaska từ Nga của Mỹ có nêu rõ việc lấy hai hòn đảo này làm mốc để thiết lập "đường đổi ngày quốc tế", hay nhiều người còn thường đùa rằng đây là nơi giao thoa giữa quá khứ và tương lai.

Theo cách tính quốc tế, múi giờ giữa Nga và Mỹ sẽ chênh nhau 21 tiếng (Alaska thuộc múi giờ UTC-9 còn phía Nga là múi giờ UTC+12). Do đó, khi đi tàu thuyền đi qua đường đổi ngày thì phải chỉnh đồng hồ lên sớm 1 ngày hoặc trễ một ngày. Bởi nếu ở đảo Diomede Nhỏ đang là 9 giờ sáng ngày hôm nay thì chỉ cần đi thuyền khoảng 600 m sang phía bên kia thì đã là 6 giờ sáng ngày hôm sau.

{keywords}
Diomede Nhỏ còn thường được gọi là đảo Ngày Hôm Qua (Yesterday Island)

Chính vì cách tính thời gian này, đảo Diomede Lớn còn có tên gọi là đảo Ngày Mai (Tomorrow Island), trong khi Diomede Nhỏ là đảo Ngày Hôm Qua (Yesterday Island).

{keywords}

Nhiều nhà khảo cổ cho rằng, quần đảo này đã được người Yupik Eskimo phát hiện ra từ khoảng 3.000 năm trước. Ban đầu, khu vực này được sử dụng như một trường săn bắn vào mùa xuân.

{keywords}
Quần đảo này được đặt theo tên thánh Diomede tử đạo

Người châu Âu đầu tiên đặt chân lên quần đảo Diomede được cho là nhà thám hiểm người Nga Semyon Dezhnev vào năm 1648. Sau đó, chúng được Vitus Bering - một nhà hàng hải người Đan Mạch phát hiện lại vào năm 1728 và đặt tên cho quần đảo theo tên thánh Diomede tử đạo.

Tới năm 1970, toàn bộ đảo Diomede Nhỏ được hợp nhất vào thành phố Diomede thuộc Mỹ. Trước đó, đảo này lần đầu xuất hiện với tên gọi là làng Inalit trong cuộc điều tra dân số toàn nước Mỹ vào năm 1880.

{keywords}
Đa phần những công trình trên đảo Nhỏ đều được xây dựng từ thế kỷ trước

Công trình đầu tiên được xây dựng trên đảo Diomede Nhỏ là một nhà thờ Công giáo vào khoảng những năm 1930 - 1940. Khoảng 30 tòa nhà trên đảo còn tồn tại cho tới ngày nay đều chủ yếu được xây vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước.

{keywords}

Cả hai hòn đảo này đều có địa hình dốc đứng và bao bọc bởi một vùng biển dữ xung quanh. Thời tiết quanh năm nhiều sương mù và đôi khi vào mùa đông mặt biển đóng băng, vô tình tạo nên cây cầu nối liền hai đảo và người dân có thể dễ dàng đi bộ từ Mỹ sang Nga. Tuy nhiên, điều này bị coi là bất hợp pháp.

{keywords}
Mùa đông mặt biển đóng băng, vô tình tạo nên cây cầu nối liền hai đảo

Thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Nga đã di dời toàn bộ cư dân trên đảo Diomede Lớn vào trong đất liền. Ngày nay, nơi đây chỉ có quân đội cư trú. Còn đảo Nhỏ hiện vẫn có khoảng 83 người Mỹ sinh sống (kết quả điều tra dân số năm 2020), tập trung thành một ngôi làng, nổi tiếng với nghề chạm khắc ngà.

{keywords}
Hiện chỉ còn khoảng 83 người Mỹ sinh sống ở đảo Diomede Nhỏ

Theo các cuộc điều tra, dân số trên đảo Diomede Nhỏ đỉnh điểm đạt 178 người vào năm 1980 với khoảng 92% người Mỹ bản địa, 6% người gia trắng và 1% người thuộc hai chủng tộc trở lên. Trong 43 hộ gia đình, hơn 37% là trẻ em dưới 18 tuổi, gần 21% các đôi sống cùng nhau, hơn 32% nhà vắng bóng đàn ông, trong khi 18,6% là người độc thân. Thu nhập người dân ở đây không cao, nhiều hộ gia đình được xếp vào dạng nghèo.

{keywords}
Cuộc sống của các hộ gia đình trên đảo Nhỏ tương đối khó khăn

Trước đây còn có hoạt động đánh bắt cá thương mại và khai thác khoáng sản tại đảo Diomede Nhỏ, nhưng giờ nhưng hoạt động này không còn được tiếp tục.

Nhiều mặt hàng thiết yếu được cung cấp bởi các cửa hàng trên đất liên như Wal-Mart bằng sà lan mỗi năm một lần. Ngoài ra còn có một chiếc trực thăng làm nhiệm vụ chở thực phẩm, thư từ, các loại bưu phẩm và cả vận tải hành khách đến đảo Diomede Nhỏ.

{keywords}
Máy bay có thể hạ cánh ngay trên phần nước biển đã bị đóng băng trong mùa đông ở đảo Diomede Nhỏ

Trên đảo không có các con đường trải nhựa, cao tốc, đường sắt hay đường thủy. Cách duy nhất để di chuyển là đi bộ trên những con đường mòn, dùng xe trượt tuyết hoặc ván trượt. Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây, du khách có thể lựa chọn các chuyến bay thương mại theo mùa của hãng Bering Air bay đến đảo Diomede Nhỏ từ Nome. Ngoài ra, một hãng trực thăng tư nhân có tên Erickson Aviation cũng phục vụ các chuyến bay tới hòn đảo đặc biệt nào.

 

Vì trên hòn đảo này không có bất kỳ nhà nghỉ hay khách sạn nào nên du khách cần lên kế hoạch cẩn thận và liên lạc trước với người dân địa phương. Ngoài du khách, đảo còn đón tiếp các đoàn nghiên cứu và người dân Alaska từ đất liền tới thăm.