{keywords}

Clip Lý Nhược Đồng chia sẻ với VietNamNet:

 

{keywords}

- Ở cái tuổi lắng lại và dần buông bỏ với nhiều người, vì sao Lý Nhược Đồng lại có một tâm thế làm việc sôi nổi như vậy?

Đàn ông hay phụ nữ đều cần nỗ lực dù bất kể giai đoạn nào trong cuộc sống. Tôi cho rằng, công việc và tuổi tác không nên gộp lại nói chung với nhau. Tôi đã có 30 năm hoạt động nghệ thuật. Suốt ngần ấy thời gian, tôi nỗ lực từng chút một ở từng giai đoạn sự nghiệp.

Điều khổ sở nhất của một người nghệ sĩ chính là đánh mất đi lửa nghề. Tôi may mắn vì từng này tuổi vẫn còn sung sức và thỏa mãn với khát vọng nghệ thuật trong mình. Những dự án chưa từng làm, những vai diễn có tính thử thách cao hơn… luôn khơi gợi cho tôi niềm hứng thú. Ai chứ riêng tôi không có khái niệm sẽ nghỉ hưu đâu. (cười)

- Showbiz Hoa ngữ trước nay luôn có sự đào thải khắc nghiệt, thị hiếu khán giả liên tục thay đổi. Một nữ diễn viên như chị khi đứng giữa guồng quay ấy hẳn cũng gặp không ít áp lực?

Giới giải trí hiện nay sôi động, diễn viên trẻ và khán giả cũng trẻ nốt. Thế hệ nghệ sĩ như tôi muốn tồn tại làm việc phải chấp nhận thích nghi. Điều quan trọng tôi biết mình ở đâu và muốn gì vào thời điểm này. Mọi ánh hào quang đều có điểm dừng, tôi sẽ không hối tiếc và cố tìm kiếm điều gì cho mình cả.

{keywords}

Tới tuổi này tôi cũng không còn quá chăm chăm xem giá cát-xê hay vị trí được xếp ở đâu trên poster. Sẽ có lúc bạn nỗ lực hết sức để tìm kiếm một chỗ đứng. Nhưng rồi đến thời điểm bạn cần phải tự trả lời câu hỏi “Vì sao tôi vẫn còn ở đây?”. Ai rồi cũng sẽ đi qua thời kỳ hoàng kim của mình. Khi đó, giá trị đọng lại mới là thứ quan trọng nhất.

- 30 năm, chị nói gì khi nhớ lại chặng đường, những thăng trầm mà mình đã trải qua với nghề?

Con đường nghệ thuật của tôi là một hành trình nối tiếp. Nhìn lại, tôi chỉ thấy bản thân may mắn vì từng bước chân đều được khán giả nhìn nhận. Tôi cũng được làm việc với những đồng nghiệp, ê-kíp thực sự có tài năng và tâm huyết. Chính sự cộng sinh ấy cho tôi năng lượng và tình yêu nghề bền bỉ.

Những trải nghiệm theo năm tháng cho tôi những góc nhìn rộng hơn về nhân sinh. Tôi đã qua rồi cái thời đắm đuối với những hạnh phúc hay đau khổ của đời sống. Tôi sống chậm, đón nhận khen chê từ dư luận một cách bình thản. Tôi suy nghĩ những gì hay nhất, đẹp đẽ nhất sẽ đến vào ngày mai. Còn gì tuyệt vời hơn với một cuộc đời lạc quan như thế!

- Lý Nhược Đồng nhờ Tiểu Long Nữ mà thành danh suốt 30 năm trong lòng công chúng. Sự nghiệp một người diễn viên tỏa sáng chỉ qua một vai diễn là may mắn nhưng dường như cũng là gánh nặng trên vai?

Tiểu Long Nữ là vai diễn quan trọng đầu tiên của tôi. Những giọt mồ hôi, nước mắt và cả chấn thương ròng rã hơn nửa năm trên trường quay đều rất có giá trị. Mỗi lần xem tôi đều có cảm giác giống nhau, lòng bồi hồi. Nhưng tôi biết không thể sống mãi với hào quang quá khứ.

{keywords}

Nghề này, hôm nay bạn là ngôi sao ngày mai lại có thể không là gì cả. Sự được mất hay kể cả thất bại là điều hiển nhiên phải có. Tôi cũng áp lực vừa làm mới vừa gìn giữ bản ngã. Đôi lúc tôi tự hào vì được mọi người nhớ đến các vai diễn nhưng cũng vừa muốn họ quên đi để tập trung vào các dự án mới. Nghe có vẻ mâu thuẫn quá phải không? (cười)

- Nhiều người tìm thấy đâu đó bóng dáng của Tiểu Long Nữ trong Lý Nhược Đồng ngoài đời – một phụ nữ bề ngoài mạnh mẽ, vô lo nhưng sâu thẳm cũng nhiều nỗi niềm, còn chị nhìn nhận thế nào?

Tôi nghĩ nhận định này rất đúng. Tiểu Long Nữ lạnh lùng, trầm mặc nhưng kỳ thực nội tâm lại nhạy cảm. Tôi cũng là người sống bản năng và để nó dẫn lối trong cuộc sống. Có những giai đoạn cuộc đời, tôi sảy chân, trượt ngã vì điều này. Nhưng rồi điều khiến tôi vực dậy cũng chính bởi bản năng. Tôi cho rằng nó vừa tốt vừa xấu.

Những người nghệ sĩ cũng luôn hiện hữu sự cô độc trong tâm hồn. Đôi khi tôi gửi gắm nó vào vai diễn, vào từng người tiếp xúc mỗi ngày. Nhưng rồi tôi nhận ra không ai đủ đồng cảm hay thấu hiểu để san sẻ cùng. Tôi gói ghém và cất giữ nỗi buồn vào một góc riêng. Do đó, tôi cũng thường đem khát khao, hạnh phúc và cả những truân chuyên của mình vào trong nghệ thuật.

{keywords}

- Cuộc đời một người đẹp nhất những năm tháng thanh xuân. Chị nghĩ về tuổi trẻ mình thế nào?

Tuổi trẻ của tôi nhẹ nhàng và trọn vẹn. Chỉ duy nhất một điều khiến tôi tiếc nuối chính là đã yêu quá sớm. Trong tình yêu, tôi luôn đắm say và có thể đánh mất mình. Mối tình đầu của tôi năm 17 tuổi thời điểm chuẩn bị thi đại học. Vì tình yêu, tôi không nghe lời bố mẹ, từ bỏ việc thi cử và đánh mất rất nhiều cơ hội. Đến khi sự nghiệp thăng hoa, chữ tình một lần nữa khiến tôi phải rời khỏi showbiz.

Tôi luôn trân trọng tình yêu và cả những người đàn ông đã đi qua đời mình. Tôi không hối hận, cũng không dằn vặt bản thân vì những chuyện xưa. Nhưng nếu được lựa chọn lại, tôi chắc chắn sẽ không như trước.

{keywords}

- Chị từng rời showbiz và sống như một phụ nữ bình thường suốt 10 năm. Nhưng cuộc tình chị kỳ vọng đến cuối cùng lại đổ vỡ. Đó là sự trả giá cho lựa chọn sai lầm?

Tôi vẫn luôn tin mình là một người phụ nữ xứng đáng được hưởng hạnh phúc. Trước khi đau khổ, tôi cũng đã từng có quãng thời gian trọn vẹn. Tình yêu cũng như cuộc đời, có đẹp có xấu và có được có mất. Và hơn hết tôi chịu trách nhiệm với câu chuyện của bản thân.

Càng lớn tuổi, cuộc đời lại mở cho chúng ta những trang sách mới. Với tôi, một cuộc đời bằng phẳng chưa hẳn đã tốt đẹp. Có đôi khi những điều chưa trọn vẹn lại là một món quà Thượng đế ban tặng mỗi người. Tôi cho rằng thất bại, vấp váp là điều không thể thiếu trên đường đời. Qua thất bại, bạn lớn lên và cũng bởi nhờ thất bại, bạn trưởng thành hơn.

- Những chuỗi ngày đổ vỡ, mất mát cho chị bài học gì?

Tôi nghĩ việc yêu thương bản thân là yếu tố quan trọng nhất. Hãy cứ bình tĩnh đối mặt và thích nghi với thực tế, mọi thứ rồi sẽ qua. Giờ nhìn lại, tôi trân trọng cuộc sống, gia đình, biết ơn vì những gì mình đang có.

Với tôi, cuộc đời này không bao giờ được hết và cũng chẳng bao giờ mất tất cả. Quan trọng sau mỗi lần gục ngã, con người ta tự biết đứng dậy, nhìn thẳng và tìm về đúng quỹ đạo nên đi. Rồi đến một lúc nào đó nhìn lại, chúng ta có thể nở nụ cười bình thản và thốt lên rằng: "Cuộc đời này thật đẹp".

{keywords}

- Chị từng mong bản thân sẽ có được sự bình yên trong tình yêu. Chặng hành trình ấy chị đã đi được đến đâu?

Tình yêu với tôi vẫn luôn thi vị và bí ẩn. Tôi vẫn chờ đợi và cũng có niềm tin khi tình yêu gõ cửa, hạnh phúc sẽ thật sự trọn vẹn. Nhưng để đi đến đoạn kết hôn lại là một chuyện khác. Bởi lẽ vợ chồng ngoài duyên còn nợ. Có thể tôi vẫn chưa may mắn gặp “món nợ” đó nên đến giờ vẫn lẻ bóng.

Thật ra tôi cũng hy vọng có được cuộc tình đẹp như Dương Quá và Tiểu Long Nữ. Trong truyện, họ xa cách tận 16 năm mới tương phùng nên tôi cũng không quá nóng vội để tìm một người đàn ông cho mình.

{keywords}

Từ những trải nghiệm cá nhân, tôi cho rằng: Hạnh phúc hay khổ đau chung quy là do chính bạn. Đừng vì tuổi tác và ánh mắt của kẻ khác mà quyết định qua loa cho đời mình. Cuộc sống hiện đại, nếu có được người chồng tốt là điều may mắn. Nhưng nếu không như ý nguyện, mỗi người vẫn có quyền vui và tận hưởng cuộc sống độc thân mà!

- Chị gần như có mọi thứ mà một người phụ nữ bình thường ao ước: danh tiếng, sắc đẹp và sự giàu có. Lúc này, chị hài lòng với mọi thứ mình đang có chứ?

Tôi thỏa mãn với những cái mình có nhưng chưa cho phép mình dừng lại. Nói thế không có nghĩa tôi tham lam. Tôi thích mẫu người bản lĩnh, dám sống vì đam mê. Mà muốn được như thế họ phải chấp nhận đánh đổi và đôi khi phải trả một giá rất đắt. Sự trải nghiệm có thể là vui hay buồn, nhỏ bé hay lớn lao... tất cả đều xứng đáng.

Suy cho cùng, cái đích của hạnh phúc chỉ thực sự trọn vẹn khi mỗi người biết lựa chọn, chấp nhận và hài lòng về nó. Dù bình yên hay bão tố, ta cũng có thể mỉm cười vì đã sống để không còn gì nuối tiếc.

{keywords}

- Cuộc sống độc thân ở tuổi 55 của chị có gì thú vị?

Tôi luôn bận rộn với lịch làm việc mỗi ngày, nào là quay phim, tham dự sự kiện, đóng quảng cáo... Nếu không phải ra ngoài, quỹ thời gian của tôi cũng xoay quanh việc nấu nướng, đọc sách, xem phim và ngủ. Thỉnh thoảng, tôi lại lên mạng giao lưu cùng fan. Tôi muốn thông qua trang cá nhân chia sẻ những điều tích cực đến mọi người.

Mọi thứ xoay quanh cuộc sống tôi cứ tuần tự và nhịp nhàng như thế. Có thể nhìn vào các bạn thấy tôi có vẻ cô đơn. Nhưng tôi lại rất vui và đang hưởng thụ nó. Khi rời xa ống kính máy quay, tôi cũng là một người bình thường, mong muốn một cuộc sống đơn giản như bao nhiêu phụ nữ trung niên khác.

- Lý Nhược Đồng qua bao nhiêu năm tháng vẫn quyến rũ với nét thanh thuần, kiều diễm. Bí quyết gì giúp chị giữ gìn sắc vóc và ngày càng xinh đẹp?

Tôi nghĩ mình là một phụ nữ đẹp “vừa đủ”. Mọi người hay dùng danh xưng “Thần tiên tỷ tỷ” để khen ngợi tôi. Dù hãnh diện vì điều đó nhưng thực tế tôi vẫn phải chấp nhận việc mình già đi, tóc dần bạc và có nếp nhăn. Tôi xem đó là lẽ thường tình chứ không lấy gì làm áp lực.

Với tôi, cách giữ sức khỏe và sắc vóc tốt nhất là chăm vận động. Tôi rèn thói quen tập thể thao từ năm 30 tuổi và vẫn duy trì suốt từ đó đến nay. Mỗi tuần, tôi đến phòng tập ít nhất 3 lần và mỗi lần sẽ tập hết sức trong hai tiếng đồng hồ. Tôi cũng kết hợp các bài tập yoga, chạy bộ để cơ thể thêm dẻo dai, giúp phổi, não bộ và xương khớp hoạt động tốt hơn.

Đạo lý “Vui vẻ không có một quy chuẩn nào cả” cũng được tôi áp dụng trong cuộc sống hằng ngày. Khi hiểu được giá trị của niềm vui, bạn sẽ có sự tươi mới. Nhan sắc đắt giá nhất của một người phụ nữ không gì ngoài tâm hồn cởi mở, lạc quan và hướng thiện.

{keywords}

- Mục tiêu cuối cùng mà chị mong mỏi trong cuộc đời là gì?

Không có cuộc đời nào bằng phẳng, nếu có niềm vui ắt sẽ mang nỗi buồn. Cuộc đời tôi cũng có cái được, cái mất, nhưng quan trọng nhất là lý tưởng sống của tôi đã thực hiện được: sự thanh thản tâm hồn. Càng sống, trải nghiệm đủ sâu, tôi càng nhận ra cuộc sống có quá nhiều điều thú vị xung quanh. Niềm hạnh phúc của tôi bây giờ là vẫn được làm việc, chăm lo gia đình và cảm giác bận rộn mỗi ngày.

Bây giờ, tôi khá hài lòng với nhịp sống của mình. Chuyện gì đến sẽ đến, có buồn cũng phải buông bỏ, đó là lý do tôi thấy thoải mái và vui vẻ. Tôi luôn để mình sống một cuộc đời ý nghĩa nhất và không để mình hoài phí năng lượng, hoài bão cho những điều không xứng đáng.

- Cuối cùng, chị có điều gì muốn nhắn gửi đến khán giả Việt Nam?

Tôi cảm thấy may mắn khi đến giờ khán giả vẫn luôn yêu quý mình. Qua bao năm tháng, các bạn lớn lên, có người đã lập gia đình, sinh con nhưng vẫn ở đó và dành sự quan tâm cho tôi. Dẫu rằng chúng ta vẫn chưa một lần gặp gỡ, trò chuyện nhưng tôi muốn nói cảm ơn từ đáy lòng đến mọi người vì đã là một phần thanh xuân của nhau. Tôi mong sẽ đóng những bộ phim thật hay để đáp lại tình cảm của các bạn.

Do công việc bận rộn và dịch bệnh căng thẳng nên tôi cũng không có điều kiện để sang Việt Nam. Tôi mong sẽ sớm có dịp gặp gỡ, trò chuyện cùng các bạn. Một lần nữa xin cám ơn và chúc sức khỏe, bình an đến mọi người!

Clip nhan sắc Lý Nhược Đồng qua năm tháng

{keywords}

Bài: Tuấn Chiêu

Ảnh: Chanson

Clip: Thanh Hiền

Thiết kế: Luyện Phạm

Bi kịch 2 lần đổ vỡ hôn nhân, con từ mặt, bị ung thư của Lý Tư Kỳ

Bi kịch 2 lần đổ vỡ hôn nhân, con từ mặt, bị ung thư của Lý Tư Kỳ

Lần đầu tiên dành cho báo VietNamNet một buổi phỏng vấn đặc biệt, diễn viên gạo cội Hong Kong Lý Tư Kỳ đã có những phút giây thẳng thắn trải lòng về công việc, đời tư