{keywords}

Quốc hội vừa bỏ phiếu phê chuẩn miễn nhiệm chức Phó Thủ tướng đối với ông Vương Đình Huệ.

Nhìn lại chặng đường gần 4 năm giữ cương vị Phó Thủ tướng, nhiều ĐBQH đánh giá cao vai trò của ông Vương Đình Huệ trong việc giúp Thủ tướng điều hành kinh tế vĩ mô thời gian qua.

Một trong những dấu ấn trong điều hành và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015-2020 của Chính phủ dễ nhận thấy nhất là tăng trưởng GDP phục hồi rõ nét sau giai đoạn 2011-2015, duy trì tốc độ cao, đặc biệt là trong các năm 2017-2019, với tốc độ tăng tương ứng đạt 6,81%; 7,08% năm 2017, 2018.

Đặc biệt, tăng trưởng GDP 7,02% của năm 2019 là một tin vui khi các tổ chức quốc tế đều cho rằng, nền kinh tế thế giới đang xuất hiện hiện tượng "bốn thấp" (tăng trưởng thấp, thương mại - đầu tư thấp, lãi suất thấp và lạm phát thấp).

{keywords}

Quy mô nền kinh tế tiếp tục được mở rộng, đạt khoảng 266,5 tỷ USD hiện nay, bình quân đầu người đạt 2.786 USD (năm 2018 là 2.590 USD).

Lạm phát tiếp tục được kiểm soát, giảm từ 7,7% bình quân giai đoạn 2011-2015 xuống 3,1% bình quân giai đoạn 2016-2017, năm 2018 là 3,54%, năm 2019 là 2,79% (vượt kế hoạch đặt ra).

Điều ấn tượng trong chính sách điều hành giá là Chính phủ không chỉ kiểm soát được lạm phát mà còn hỗ trợ cho tăng trưởng bằng việc điều chỉnh giá các dịch vụ công do nhà nước quản lý theo thị trường. Lạm phát cơ bản bình quân được duy trì ở mức thấp, năm 2017 và 2018 lần lượt là 1,41%, 1,48%; năm 2019 là 2,01%.

Hơn nữa, kim ngạch xuất nhập khẩu liên tục tăng qua các năm. Cơ cấu hàng hoá xuất nhập khẩu chuyển dịch tích cực theo hướng giảm xuất khẩu thô, tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng chế biến, nông sản và tăng nhập khẩu máy móc thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.

Đến nay, tái cơ cấu đầu tư công cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động đầu tư công được nâng cao, cắt giảm tình trạng đầu tư dàn trải và nợ đọng xây dựng cơ bản, đồng thời, tỷ lệ vốn đầu tư từ khu vực tư nhân và khu vực đầu tư nước ngoài tăng lên.

{keywords}

ĐBQH Vũ Trọng Kim (Hải Dương) cho rằng, ngay từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ đã có một quyết tâm rất lớn, thể hiện một lời hứa trước nhân dân rất mạnh mẽ là Chính phủ liêm chính, kiến tạo, vì dân và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu phát triển.

Vì vậy, sau những nỗ lực, Việt Nam đã có một nền kinh tế thị trường, hội nhập sâu rộng với thế giới. Việt Nam đã từng bước nâng cao nội lực của nền kinh tế, liên tục đạt được tăng trưởng trong thời gian qua. 

Về kinh tế vùng, Việt Nam cũng đã tạo ra một sự chuyển biến, nhất là vùng biển và tạo ra một thế mạnh trong việc tìm ra hướng đi cho năng lượng tái tạo. Điều này hướng tới quy mô lớn, là tiền đề cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các vấn đề về môi trường, nước sạch nông thôn, phát triển đô thị, kiểm soát ngập lụt, biến đổi khí hậu là tương đối đạt được một số yêu cầu mang tính chất chủ động trong phát triển...

Trong 30 năm, nhất là vài năm trở lại đây, Việt Nam cũng quyết liệt thực hiện và thực hiện thành công chương trình mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc về giảm nghèo bền vững. Đây là thành công lớn của Việt Nam trên bản đồ xóa nghèo thế giới, là mảng sáng đặc biệt.

{keywords}

Để có được "bức tranh kinh tế nhiều gam màu sáng" như hôm nay, ĐBQH Vũ Trọng Kim cho rằng, đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt và năng động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng, trong đó phải kể đến sự đóng góp của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với vai trò là một nhà kinh tế chiến lược. 

Với kiến thức sâu rộng về tổng hợp, phân tích kinh tế, trong thời gian giữ chức Phó Thủ tướng, ông Vương Đình Huệ đã có nhiều giải pháp, đóng góp vào ổn định kinh tế vĩ mô, từ đó tạo ra tăng trưởng liên tục, lạm phát thấp, ổn định, đem lại niềm tin cho người dân, doanh nghiệp trong, ngoài nước trong quá trình phát triển. 

Hay ở vai trò là Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, ông Vương Đình Huệ đã rất sát sao, tâm huyết cùng các địa phương hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Phó Thủ tướng luôn đề nghị các tỉnh xác định xây dựng nông thôn mới là chương trình liên tục, phát triển bền vững, không chạy theo thành tích mà phải hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu... Mục tiêu nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ...

Về hội nhập kinh tế quốc tế, trong thời gian ở cương vị Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực này, ông Vương Đình Huệ đã thực hiện nhiều chuyến thăm các nước châu Mỹ, châu Phi... Các chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ song phương và tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp hai bên, thúc đẩy xuất khẩu. 

"Chúng ta cần có nhiều nhà chiến lược kinh tế như ông Vương Đình Huệ. Đồng thời, chúng ta cũng cần có những người có khả năng xử lý tình huống nhanh và hiệu quả đối với những bước ngoặt của phát triển kinh tế. Thời gian qua, ông Vương Đình Huệ đã đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước", ông Vũ Trọng Kim nhận định.

{keywords}

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho hay, nhiều ĐB đánh giá Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã thực hiện tốt vai trò trong việc tham mưu giúp Thủ tướng về lĩnh vực kinh tế vĩ mô.

“Nhiều lần, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã thay mặt Thủ tướng phát biểu trước Quốc hội để lý giải nhiều vấn đề rất quan trọng”, ông Lưu Bình Nhưỡng nói.

{keywords}

Theo ông, trong quá trình Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham mưu, chỉ đạo trong lĩnh vực của mình, ông nhận thấy có rất nhiều nét “tươi mới”, có tính khoa học trong vấn đề đánh giá, xây dựng chính sách kinh tế vĩ mô, từ đó đã góp phần cho Chính phủ hoàn thành tốt các kế hoạch, chỉ tiêu đặt ra.

Còn ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) nhận xét: “Quá trình điều hành công việc thể hiện Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ là người có kiến thức rất quy củ, bài bản, năng lực... Tôi cho rằng, kinh nghiệm từ công tác giảng dạy trong nhiều năm đã giúp cho Phó Thủ tướng hệ thống hóa được kiến thức”.

Theo ông, với những đóng góp của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, nhiệm kỳ này của Chính phủ gần như không có những “tắc nghẽn” quá lớn về lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.

{keywords}

“Tôi từng chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ rất nhiều. Nhìn chung, những vấn đề Phó Thủ tướng trả lời đều rất mạch lạc, diễn giải hợp lý khi thể hiện trên diễn đàn Quốc hội” - ĐB Nguyễn Anh Trí cho hay.

Theo ủy viên thường trực UB Tài chính - Ngân sách của QH Trần Quang Chiểu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ là người có đóng góp quan trọng khi tham mưu xây dựng để Chính phủ trình QH thông qua luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi) và Nghị quyết số 42 của QH về xử lý nợ xấu ngân hàng.

“Đây là một trong những điểm sáng về xây dựng luật pháp của QH khoá này”, ông Chiểu đánh giá.

Bên cạnh đó, ông Vương Đình Huệ cũng có nhiều đóng góp trong xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, tăng năng lực cho các ngân hàng, giúp nợ xấu giảm từ 10,08% xuống chỉ còn 5% cuối năm 2019 và đưa về mức bình thường 2% của toàn bộ hệ thống ngân hàng. 

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Nghị quyết 42/2017 của QH được triển khai giúp các tổ chức tín dụng và VAMC (công ty Quản lý tài sản) đẩy mạnh xử lý nợ xấu.

Công tác điều hành tiền tệ, quản lý hệ thống ngân hàng cũng được ông Alexanderos Mourmouras, Trưởng đoàn công tác của Quỹ Tiền tệ quốc tế trong chuyến thăm Việt Nam cuối năm 2018 nhận định đã giúp kiểm soát lạm phát dưới mức 4%, ổn định tỷ giá, thị trường ngoại hối, qua đó hỗ trợ củng cố ổn định kinh tế vĩ mô. 

Với vai trò Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ để lại dấu ấn khi chương trình này về đích trước 2 năm.

{keywords}

Từ tháng 2/2020, theo phân công của Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ được điều động giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội. 

Ngay khi bắt tay vào công việc ở cương vị mới, ông đã phải đối mặt với nhiệm vụ, thử thách hết sức khó khăn, đó là ngăn chặn đại dịch Covid-19 tại Thủ đô - nơi được cho là tâm dịch. 

Bằng bản lĩnh, sự nỗ lực và tâm huyết của người lãnh đạo, TP Hà Nội đã chiến thắng dịch bệnh sau một thời gian dài đấu tranh không ngừng nghỉ. Đây là chiến công hết sức to lớn. 

Cùng với chống dịch, lãnh đạo TP Hà Nội cũng ban hành và triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Trong bộn bề công việc nhưng Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành ủy đã làm việc, chỉ đạo nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách về phát triển kinh tế - xã hội như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và các dự án giao thông trọng điểm; giải ngân vốn đầu tư công…

{keywords}

Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên đã đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, là địa phương đầu tiên cả nước được Thủ tướng quan tâm làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy về kinh tế, xã hội…

Đặc biệt, trong các cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã luôn yêu cầu phải đề cập đến việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo tinh thần "góp gió thành bão", cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, cho người dân...

Vừa ứng phó với dịch bệnh Covid-19, vừa "gỡ khó" cho sản xuất, kinh doanh là hai nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Với những kết quả đạt được đến thời điểm hiện tại đã cho thấy Hà Nội đã làm rất tốt. Điều này phần nào thể hiện một Hà Nội nội lực, bản lĩnh và đoàn kết.

Hà Chinh - Thiết kế: Phạm Luyện - Ảnh: Minh Đạt

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: “Chính phủ luôn gắn lời nói với hành động”

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: “Chính phủ luôn gắn lời nói với hành động”

Nhiều người hỏi tôi, bứt phá như thế nào? Thực ra, đường hướng điều hành năm 2019 đã vạch ra từ năm ngoái để phấn đấu tiếp tục chu kỳ tăng trưởng nhanh, chất lượng hơn, bền vững hơn và toàn diện hơn.