{keywords}

XEM VIDEO:

Tại cột mốc biên giới 591, các em học sinh trường Tiểu học và THCS Hướng Việt (huyện Hướng Hoá, Quảng Trị) có một tiết học đặc biệt - “tiết học biên giới”. Vùng biên ải sáng sớm nắng đã oi nồng nhưng không làm các em xao lãng bài giảng từ thầy giáo quân hàm xanh…

Thiếu tá Phạm Quang Lưu, Phó trưởng đồn Biên phòng Hướng Lập (Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị) hôm nay trực tiếp giảng dạy ngay tại thực địa - cột mốc 591.

Ông cho biết, có rất nhiều hoạt động khi triển khai mô hình tiết học biên giới để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Thầy giáo giảng bài ở lớp học thông qua phương tiện thông tin trực tuyến và trực tiếp; đưa học sinh đi tham quan cột mốc, thậm chí bố trí cho các em đi tuần tra cùng với bộ đội trên những đoạn đường biên giới thuận lợi.

“Khi có tiết học biên giới ngoài thực địa cột mốc, cán bộ biên phòng thường chuẩn bị chương trình, giáo án kỹ càng. Với những nội dung liên quan đến vấn đề pháp lý, chúng tôi phải trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật cần thiết để giảng giải cho các em với nội dung chính xác theo các quy định của pháp luật.

Cách thức của chúng tôi là làm sao vận dụng kiến thức pháp luật, truyền đạt cho các em một cách nhẹ nhàng và dễ dàng tiếp thu. Anh em phải chuẩn bị rất công phu thông qua những bài giảng thực tế, giáo án điện tử, hình ảnh trực quan sinh động…”, Thiếu tá Lưu nói.

{keywords}

“Các em có biết đây là gì không nào?”, thầy giáo Lưu cất tiếng hỏi. “Dạ, là cột mốc biên giới ạ!”, tiếng trả lời của các em học sinh làm xôn xao một góc rừng già.

Tiến lại gần cột mốc biên giới, Thiếu tá Phạm Quang Lưu giới thiệu: “Đúng rồi! Đây là cột mốc biên giới số 591 trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào do đồn Biên phòng Hướng Lập quản lý. Từ giữa tâm mốc về phía mặt có chữ Việt Nam là đất nước thân yêu của chúng ta; mặt có chữ Lào là phía nước bạn. Chúng ta chỉ bước nửa bước chân qua bên đó là đã vi phạm chủ quyền biên giới”.

Đồn phó Lưu chia sẻ, trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Hướng Lập luôn đổi mới hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn.

“Qua công tác tuyên truyền đó, chúng tôi thấy được các em học sinh trên địa bàn đơn vị phụ trách còn thiếu những kiến thức cơ bản liên quan đến đường biên, cột mốc”, ông cho biết. 

Đơn vị đã phối hợp với các trường học triển khai hoạt động ngoại khóa “tiết học biên giới” nhằm giới thiệu về công tác bảo vệ biên giới quốc gia, truyền đạt các kiến thức về biên giới, lãnh thổ, như: Nghị định số 34/NĐ-CP ngày 29/4/2014 của Thủ tướng về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước CHXHCN Việt Nam; phổ biến các tác hại của ma túy và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; một số nội dung cơ bản trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới; quy chế, hiệp định biên giới; luật Biên giới quốc gia; nạn mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới.

Những tiết học đặc biệt này giúp các em hiểu rõ về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của nhân dân vùng biên, các quy định của pháp luật khi ra vào khu vực biên giới. Với kiến thức có được, học sinh sẽ nâng cao ý thức bảo vệ đường biên, cột mốc, tích cực tham gia phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội... Các em cũng hiểu biết thêm về công việc của cán bộ, chiến sĩ biên phòng.

{keywords}

Đứng bên cột mốc 591, vừa nghe thầy giáo biên phòng giới thiệu về cột mốc/đường biên, em Hồ Trà My (dân tộc Vân Kiều) nói: “Chúng em được các chú bộ đội biên phòng dạy cho cách nhận biết đường biên giới; quy trình kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu; thăm nơi ăn, ở, sinh hoạt của các chú ở chốt kiểm soát phòng chống dịch.

Hôm nay, chúng em biết được đâu là ranh giới của nước bạn Lào, đâu là của Việt Nam; hiểu được những hy sinh, vất vả của các chú bộ đội biên phòng đang ngày đêm canh giữ lãnh thổ, biên giới của Tổ quốc; rằng không nên tuỳ tiện qua lại hai bên, không kết hôn phạm pháp, không đi lạc đường. Chúng em hiểu việc bảo vệ cột mốc là nhiệm vụ của mọi người, kể cả học sinh, thầy cô giáo, các chú bộ đội và mọi người dân Việt Nam”.

Có mặt cùng các em học sinh trong chương trình ngoại khóa “Tiết học biên giới”, cô Nguyễn Thị Thuý Phụng - Phó hiệu trưởng cho hay, mô hình này được nhà trường cùng đồn biên phòng triển khai từ hơn 3 năm nay. Tiết học biên giới giúp cho giáo viên hiểu rõ thực tiễn sinh động và tích cực tạo hứng thú cho học sinh học tập về lịch sử, địa lý. Bản thân các em tham gia chương trình rất hào hứng.

“Không chỉ đưa các em đến thực địa tìm hiểu về cột mốc, cán bộ chiến sĩ còn thường xuyên đến trường giảng dạy thêm cho học sinh kiến thức pháp luật, chủ quyền biên giới quốc gia, đấu tranh và phòng chống các tệ nạn xã hội; phòng, chống tội phạm ma túy, nạn mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới...”, cô Phụng nhấn mạnh.

{keywords}

Thượng tá Nguyễn Xuân Toàn - Chính uỷ Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị - đánh giá, trong số các hoạt động phối hợp giữa BĐBP với nhiều ban ngành, chương trình cùng ngành giáo dục đạt kết quả rất tốt, tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa, như nâng bước em đến trường, con nuôi đồn biên phòng.

Đặc biệt từ tháng 12/2016, bắt đầu từ sáng kiến của đồn Biên phòng La Lay, mô hình “Tiết học biên giới” được nhân rộng. Ban đầu là giảng dạy tại các lớp để học sinh hiểu về luật Biên giới cũng như các kiến thức về đường biên, cột mốc, sau đó mô hình phát triển hơn, đồn biên phòng cùng các thầy cô tổ chức cho học sinh lên thực địa để hình dung, dễ tiếp thu và chứng kiến ngay các hoạt động của BĐBP.

{keywords}

Các tiết học biên giới chủ yếu cung cấp thông tin về lịch sử cũng như mục đích, ý nghĩa của hệ thống đường biên, cột mốc trên địa bàn mà đơn vị quản lý; trách nhiệm và vai trò của quần chúng nhân dân đối với công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

“Các em học sinh chính là những tuyên truyền viên ngay trong gia đình cũng như bản làng thông qua kiến thức đã được giảng dạy ở thực địa, sau này trở thành những công dân tốt, có ích và cùng với BĐBP thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Hiện nay tất cả các đồn biên phòng của tỉnh Quảng Trị đã triển khai mô hình này”, ông Toàn nhấn mạnh.

Những bài học từ thực địa không chỉ giúp học sinh nắm bắt kiến thức về lịch sử mà còn góp phần hình thành lòng tự hào, tự tôn dân tộc, giúp các em hiểu được giá trị thiêng liêng của chủ quyền lãnh thổ để từ đó tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, chung tay xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác phát triển.

Thái An - Hiền Anh

Thiết kế: Phạm Luyện

Vì mùa xuân bình yên, dựng lũy thép kiểm soát chặt biên giới

Vì mùa xuân bình yên, dựng lũy thép kiểm soát chặt biên giới

Những ngày giáp Tết, các chiến sĩ quân hàm xanh dựng lũy thép, ngày đêm kiên cường bám trụ vì bình yên trên dải biên cương miền Trung.