Sáng nay (20/8), UBND tỉnh Thái Bình tổ chức họp báo cung cấp thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sau thanh tra.

Hàng trăm thí sinh từ đỗ thành trượt

Phát biểu tại buổi công bố kết quả, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Phạm Công Dịch - Trưởng đoàn Thanh tra cho biết, trong quá trình thực hiện hồi phách bài thi tự luận, số lượng bài thi được kiểm tra khớp phách bằng tay chỉ đạt tỷ lệ 0,71%, không đảm bảo ít nhất 20% số bài thi tự luận theo quy định. 

Nguyên nhân vi phạm được chỉ ra, do Trưởng ban Thư ký và cá nhân liên quan của ban Thư ký đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong thực thi công vụ. Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình Nguyễn Viết Hiển và Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, giám sát, không kịp thời báo cáo UBND tỉnh về sự cố bất thường tại kỳ thi này. 

W-Thái Bình_4.jpg
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Phạm Công Dịch - Trưởng đoàn Thanh tra phát biểu

Sai sót này đã dẫn đến 2.997 bài thi bị lệch phách, làm sai điểm của 2.750 bài thi; 49 bài thi sai sót trong quá trình ghi điểm và nhập điểm, trong đó 19 bài thi bị sai điểm so với bảng điểm đã công bố. Tổng số bài thi tự luận bị sai điểm là 2.769 bài; trong đó 1.368 bài thi có điểm cao hơn điểm đã công bố, 1.401 bài thi có điểm thấp hơn điểm đã công bố.

Tổng số thí sinh bị sai tổng điểm xét tuyển là 1.589 thí sinh; trong đó 781 thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao hơn tổng điểm xét tuyển đã công bố, 808 thí sinh có tổng điểm xét tuyển thấp hơn tổng điểm xét tuyển đã công bố.

anh123 863.jpg
PGĐ Sở GD-ĐT Thái Bình Đặng Xuân Phong

Sau khi hồi phách lại lần hai, điều chỉnh điểm số của thí sinh về đúng điểm số thật, điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 có sự thay đổi tại 4/12 lớp chuyên và 11/29 hội đồng tuyển sinh của các trường THPT đại trà.

Điều này kéo theo 252 thí sinh từ trượt thành đỗ, trong đó 15 thí sinh đỗ trường chuyên. Ngược lại, 243 thí sinh tại các hội đồng thi trường THPT đại trà từ đỗ thành trượt và 15 thí sinh hội đồng thi chuyên sẽ ra khỏi danh sách trúng tuyển vào trường chuyên. 

W-Thái Bình_3.jpg
UBND tỉnh Thái Bình tổ chức họp báo cung cấp thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Gia hạn thời gian đình chỉ với Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình

Trước những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo Sở GD-ĐT căn cứ điểm thi của các thí sinh qua thanh tra xác định và các quy định của pháp luật chuyên ngành, tiến hành các thủ tục theo thẩm quyền để công bố kết quả điểm thi của các thí sinh và tổ chức việc xét tuyển theo quy định.

Thanh tra tỉnh chỉ đạo Đoàn thanh tra tiếp tục xác định rõ tồn tại, hạn chế, vi phạm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở tất cả các khâu dẫn đến việc bị lệch phách, sai điểm của thí sinh, sai kết quả tuyển sinh nêu trong Kết luận thanh tra và kiến nghị biện pháp xử lý; tiến hành thanh tra các nội dung khác trong quyết định thanh tra, kết luận cuộc thanh tra theo quy định.

Sở Nội vụ tham mưu gia hạn thời gian đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT, để phục vụ công tác thanh tra.

UBND tỉnh Thái Bình nhận thiếu sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Tại buổi công bố thông tin, đại diện Sở GD-ĐT thừa nhận sai sót, gửi lời xin lỗi tới các em học sinh, phụ huynh, người dân tỉnh Thái Bình và khẳng định sai sót này không bắt nguồn từ bất cứ tiêu cực nào. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Nghiêm cho biết, sai sót trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua đã gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội cũng như uy tín của ngành GD-ĐT, ảnh hưởng trực tiếp đến các em học sinh.

sở giáo dục
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Nghiêm phát biểu

UBND tỉnh chỉ đạo, tiếp tục tiến hành thanh tra, làm rõ các nội dung liên quan đến tổ chức kỳ thi; kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành có liên quan khẩn trương thực hiện kết luận thanh tra. Trong quá trình thanh tra, thực hiện đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho học sinh.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu tổ chức kế hoạch năm học đáp ứng theo kế hoạch chung của Bộ GD-ĐT. UBND tỉnh cũng nhận thiếu sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tổ chức kỳ thi và xin nhận lỗi trước phụ huynh học sinh.

Ngay sau khi có kết luận thanh tra, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở GD-ĐT rà soát, đối chiếu kiểm tra chính xác kết quả; thực hiện công bố điểm, tổ chức xét tuyển theo quy định hiện hành để đảm bảo thời gian diễn ra năm học mới.

Trường hợp 243 thí sinh bị ảnh hưởng do sai sót trong quá trình hồi phách điểm thi dẫn đến từ đỗ thành bị trượt, UBND tỉnh mong nhận được sự đồng thuận, chia sẻ từ học sinh, phụ huynh để các em chuyển sang các trường khác còn chỉ tiêu tuyển sinh.

UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT tiếp tục tiếp nhận ý kiến phản ánh của phụ huynh học sinh (nếu có), đồng thời giải thích, động viên, hỗ trợ các em học sinh bị ảnh hưởng để các em có quyền được đi học khi có nhu cầu học tập.