Có thể nói, sự kiện Bình Minh 02 được xem như một mũi tên bắn nhiều đích. Nhưng cái đích hệ quả cuối cùng những nhà vạch kế hoạch này chưa chắc đã lường hết được.


Tướng Vịnh: "Hành động bạo lực dưới danh nghĩa dân sự"
Trả lời Tuổi trẻ, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng hành động của Trung Quốc với tàu Bình Minh 02 là "vừa gây thiệt hại kinh tế cho Việt Nam, vừa là một hành động bạo lực dưới danh nghĩa dân sự".
 
Sinh viên ‘khát’ kiến thức về biển đảo Việt Nam
Buổi nói chuyện chuyên đề về biển đảo của Trường ĐH Luật TP.HCM thu hút 300 sinh viên và hầu hết giáo viên toàn trường tới dự.
 
Biển đảo Việt Nam theo pháp luật quốc tế
Nhằm cung cấp kiến thức cho HSSV về biển đảo Việt Nam mà sách địa lý thiếu vắng, VietNamNet trân trọng giới thiệu bài viết của thạc sĩ Ngô Hữu Phước, Trưởng Bộ môn Công pháp quốc tế, Trường ĐH Luật TP.HCM.
 
Trung Quốc với Biển Đông: làm gây hấn, nói hòa hợp
Tại diễn đàn an ninh khu vực cấp cao Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã bác bỏ các chỉ trích cho rằng nước ông đang hành động một cách gây hấn ở Biển Đông. 
 
Cần một hiệp định về các sự cố trên Biển Đông
Theo GS Carl Thayer, cách tốt nhất để ngăn chặn những va chạm và căng thẳng trở thành vũ lực là đưa tất cả hải quân liên quan đàm phán một hiệp định về các sự cố trên biển. 
 
Bốn 'tử huyệt' của tàu sân bay Trung Quốc
Một trang mạng quân sự Mỹ đã liệt kê 4 nhược điểm cơ bản của tàu sân bay Thi Lang của Trung Quốc (mua từ Ukraine năm 1998).
 

Trung Quốc trấn an hay dằn mặt ASEAN?
Trung Quốc cam kết hòa bình và ổn định trong khu vực thông qua hợp tác an ninh, nhưng không nên tham gia vào bất kỳ liên minh nhằm chống lại bên thứ 3.
 
Nằm trên đất, nghĩ về thân phận Tổ quốc
Trong không gian Khoan Cắt Bê Tông, Kha Vạn Cân, Thủ Đức, TP HCM, nhà văn, nhà báo, nghệ sĩ đương đại Lê Anh Hoài đã trả nghiệm một cảm hứng độc đáo: Nằm trên đất, nghĩ về thân phận Tổ quốc.
 
Khắc “Hịch Tướng sĩ” bên bờ biển Nha Trang
Đó là một trong những hạng mục công trình mới được xây dựng tại công viên Bạch Đằng bên bờ biển vịnh Nha Trang (Khánh Hòa).
 
Khi Biển Đông thành tâm điểm đối thoại Shangri-La
Liệu các sự cố như Bình Minh 02 là đại diện cho sự thực về hành động của Trung Quốc? Có phải hành động của Trung Quốc đi ngược lại lời nói? - một học giả Mỹ đã phải nêu câu hỏi tại Đối thoại Shangri-La.
 
Báo Mỹ: Vì sao Biển Đông trở nên bất an?
Cuộc cạnh tranh quân sự Mỹ - Trung có thể đứng đằng sau sự gây hấn gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông.
 
Tướng Vịnh: Chưa cần tăng cường đột xuất hải quân
(VietNamNet) - Tiếp xúc báo chí bên lề Đối thoại Shangri-La, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cho hay việc tăng cường hải quân của Việt Nam là theo kế hoạch. Sự việc chưa quá nghiêm trọng đến mức phải tăng cường đột xuất.
 
Bộ trưởng Thanh: “Xây dựng quân đội mạnh để bảo vệ hòa bình”
Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh khẳng định Việt Nam xây dựng quân đội mạnh nhằm bảo vệ hòa bình, để ai có ý đồ xâm chiếm Việt Nam cũng phải tính đến nhân tố này.
 
Một số người phản đối hành động của Trung Quốc trong ôn hòa
Theo TTXVN, ngày 5-6, một số phương tiện truyền thông ở ngoài nước loan tin về việc đã xảy ra “các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc” trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM. 
 

Sự đối lập trong chiến lược hàng hải Trung Quốc
Hai sự việc gần đây liên quan tới chiến lược hàng hải của Trung Quốc đã nhấn mạnh tính chất phức tạp từ sự trỗi dậy của Bắc Kinh trong thế kỷ 21.
 
Tại Shangri-La, Trung Quốc nói lại "lợi ích cốt lõi"
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã kêu gọi “dân chủ trong các quan hệ quốc tế” và cảnh báo phản đối những liên minh an ninh hướng vào các quốc gia cụ thể.
 
Hai lần trong một tuần, Philippines phản đối tàu Trung Quốc
Lần thứ hai trong vòng một tuần lễ, bộ Ngoại giao Philippines (DFA) đã chuyển lời phản đối tới đại sứ quán Trung Quốc.
 
Mỹ cảnh báo Trung Quốc về Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm 4/6 cảnh báo, có những “quan ngại ngày càng gia tăng” về hành động khiêu khích gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông
 
Sóng Biển Đông trong tâm hồn Việt Nam
Hòa bình và hòa hiếu không thể là sự nhân nhượng yếu hèn mà có được vì chúng ta càng nhân nhượng chúng càng lấn tới. Bởi vậy, phải thường trực nuôi dưỡng và phát huy ý chí quật cường bất khuất để biến thành vũ khí mầu nhiệm.
 
Chiến lược Chuỗi Ngọc Trai và việc bảo vệ chủ quyền VN
Bài viết của Quỹ nghiên cứu Biển Đông phân tích động thái của Trung Quốc trong thời gian gần đây, trong không gian ngoài phạm vi Biển Đông, từ đó đề xuất một số giải pháp để bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông.
 

Bộ trưởng Gates: Mỹ - Trung tìm đến điểm chung thay khác biệt
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói với người đồng cấp Trung Quốc Lương Quang Liệt rằng, hai nước nên tìm cách cải thiện quan hệ quân sự vốn tụt hậu so với quan hệ kinh tế, làm việc cùng nhau vì những lợi ích chung...
 
Shangri-La khi Trung Quốc chơi rắn
Với đặc tính đối thoại thẳng thắn, nhiều dự đoán, Shangri-La năm nay với Trung Quốc khó có thể là thiên đường hạ giới như tên gọi của nó. Một khi hành xử "vỗ mặt" với láng giềng khu vực, Trung Quốc khó có thể mong đợi gì khác.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Việt – Trung bàn về Biển Đông
Trung Quốc sẵn sàng thảo luận vấn đề Biển Đông ở các diễn đàn đa phương và phản đối các hành động đơn phương – Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói.
 
Biển Đông: Doanh nhân Philippines vào cuộc
Các doanh nhân người Philippines sẽ đưa ra sáng kiến góp phần chấm dứt những tranh cãi kéo dài giữa các bên tuyên bố chủ quyền Biển Đông, trong đó có Philippines và Trung Quốc.
 
Trung Quốc đẩy mạnh ngoại giao quân sự tại châu Á
Phản ứng sau khi tình trạng gia tăng đối đầu trong hai năm qua đã hủy hoại "cuộc tấn công quyến rũ" của Trung Quốc tại châu Á, Quân Giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA) dường như đã được lệnh tiến hành sửa chữa.
 

Tin tặc đột nhập trang web TQ khẳng định chủ quyền VN
Từ khuya 1/6 đến ngày 2/6, tin tặc đã đột nhập vào nhiều trang web của Trung Quốc, để khẳng định “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam”.
 
Thủ tướng ủng hộ lập lực lượng kiểm ngư
Tại phiên họp thường kỳ, Chính phủ đã nghe tờ trình về việc lập lực lượng kiểm ngư trên biển để kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm của tàu cá nước ngoài.
 
Cuộc sống của thủy thủ tàu Bình Minh 02
Con tàu Bình Minh 02 đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau vụ bị tàu Hải giám Trung Quốc quấy rối. Hãy cùng Petrotimes khám phá cuộc sống hàng ngày của các cán bộ, thủy thủ trên con tàu "nổi tiếng" này.
 
Đại tướng Lê Đức Anh: Nếu sợ thì mất chủ quyền
"Không sợ thì mình có cách đấu tranh để vừa giữ được chủ quyền khu vực đó, vừa giữ được hòa khí. Cách đó phải học lịch sử. Kể cả lịch sử gần đây nhất".
 
Gặp thuyền trưởng đuổi tàu hải giám Trung Quốc
Ngay khi con tàu Đông Nam 02, bảo vệ tàu Bình Minh 02 vừa từ vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trở về cập cảng N., phóng viên đã gặp được ông Thuyền trưởng Nguyễn Minh Sơn.
 
PN&HĐ: Biển Đông dậy sóng và nghi án "đổi tiền lấy điểm"
Chuyện Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, chuyện một giảng viên ĐH bị tố “ăn tiền” sinh viên và nỗi sợ hãi thực phẩm chứa độc chất…là những lát cắt tuần qua.
 
Philippines sẽ đệ đơn phản đối Trung Quốc lên LHQ
Bộ Quốc phòng Philippines đang xem xét lại hệ thống an ninh dọc theo bờ biển trong bối cảnh có những báo cáo về các vụ xâm nhập của tàu Trung Quốc.
 
Bộ trưởng Gates: Mỹ muốn tăng cường các đối tác châu Á
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho hay, ông đang hướng tới việc xây dựng mối quan hệ với các quốc gia tại châu Á để đối phó với nhiều thách thức tương lai trong khu vực.
 
Ai đang làm nổi sóng ở biển Đông?
Một câu hỏi được đặt ra vì sao Trung Quốc lại hành xử bất chấp luật pháp quốc tế và giải pháp nào cho Việt Nam trước mắt cũng như lâu dài về bài toán biển Đông để Thái Bình Dương thực sự là thái bình?
 

Khi Trung Quốc dùng giàn khoan khủng đe láng giềng
Được trang bị thiết bị hiện đại cùng hệ thống định vị toàn cầu, giàn khoan Trung Quốc mang tên CNOOC 981 có thể bắt đầu phục vụ hoạt động khoan thăm dò ở Biển Đông vào tháng 7.
 
Việt Nam sắm máy bay trinh sát, tuần tra biển
Năm 2010, lần đầu tiên Việt Nam ký kết một hợp đồng mua bán máy bay với các nước phương Tây. Hợp đồng mua bán 6 máy bay thủy phi cơ lưỡng dụng…
 
Tướng Lê Văn Cương: Trung Quốc luôn mềm nắn rắn buông!
"Trung Quốc lớn nhưng chưa hẳn đã mạnh. Người ta gọi sự kiện Bình Minh 02 là phép thử vì lẽ như vậy. Có hay không những vụ Bình Minh 02 khác hoàn toàn phụ thuộc vào hành xử của chúng ta" - Thiếu tướng Lê Văn Cương nhận định.
 
Biển Đông: Philippines triệu tập đại diện Trung Quốc
Tranh cãi ngoại giao giữa Trung Quốc và Philippines tiếp tục leo thang khi Manila triệu tập đại diện của Bắc Kinh để chuyển tải những “quan ngại nghiêm trọng”. 
 
Nói với con về đảo xa Tổ quốc
Xin gửi tới bạn đọc lời tâm sự của một cựu binh với thế hệ trẻ hôm nay về trách nhiệm đối với Tổ quốc,bảo vệ giữ vững chủ quyền biển đảo.
 
"Mỹ không muốn bất ổn với bạn bè Đông Nam Á"
Chúng tôi muốn xua tan bất kỳ mối quan ngại nào ở Đông Nam Á rằng chúng tôi xem đây là nơi cạnh tranh lớn mà có thể gây bất ổn và không giúp ích gì cho các bạn bè Đông Nam Á - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói.
 
Đường lưỡi bò và những lý lẽ kiểu "chỉ có ở Trung Quốc"
 "Đường lưỡi bò" hay "đường đứt khúc 9 đoạn" trong tuyên bố bị phản đối của Trung Quốc.
 
Đáp trả Philippines, Trung Quốc lại nói bình thường!
Bộ Ngoại giao Trung Quốc có tuyên bố mới về những hoạt động của tàu thuyền nước này ở Biển Đông sau khi Philippines lên tiếng.
 
Phản đối hải quân TQ dùng súng uy hiếp ngư dân VN
Bộ Ngoại giao Việt Nam trao công hàm cho đại diện ĐSQ Trung Quốc phản đối việc tàu quân sự của Trung Quốc dùng súng uy hiếp tàu cá của ngư dân tỉnh Phú Yên.
 

Đường lưỡi bò và những lý lẽ kiểu "chỉ có ở Trung Quốc"
 "Đường lưỡi bò" hay "đường đứt khúc 9 đoạn" trong tuyên bố bị phản đối của Trung Quốc.
 
Tướng Lê Văn Cương: Trung Quốc luôn mềm nắn rắn buông!
"Trung Quốc lớn nhưng chưa hẳn đã mạnh. Người ta gọi sự kiện Bình Minh 02 là phép thử vì lẽ như vậy. Có hay không những vụ Bình Minh 02 khác hoàn toàn phụ thuộc vào hành xử của chúng ta" - Thiếu tướng Lê Văn Cương nhận định.
 
"Mỹ không muốn bất ổn với bạn bè Đông Nam Á"
Chúng tôi muốn xua tan bất kỳ mối quan ngại nào ở Đông Nam Á rằng chúng tôi xem đây là nơi cạnh tranh lớn mà có thể gây bất ổn và không giúp ích gì cho các bạn bè Đông Nam Á - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói.<br />
 
Biển Đông: Philippines triệu tập đại diện Trung Quốc
Tranh cãi ngoại giao giữa Trung Quốc và Philippines tiếp tục leo thang khi Manila triệu tập đại diện của Bắc Kinh để chuyển tải những “quan ngại nghiêm trọng”. 
 
Khi Trung Quốc dùng giàn khoan khủng đe láng giềng
Được trang bị thiết bị hiện đại cùng hệ thống định vị toàn cầu, giàn khoan Trung Quốc mang tên CNOOC 981 có thể bắt đầu phục vụ hoạt động khoan thăm dò ở Biển Đông vào tháng 7. 

Tàu cá bị đâm chìm, một ngư dân mất tích
Ngày 2/6, tin từ BCH Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, một tàu cá của ngư dân Quảng Bình đã bị một tàu chở hàng đâm chìm cách đảo Cồn Cỏ gần 100 hải lý.
 
Tư lệnh Mỹ lo ngại căng thẳng ở Biển Đông
Đô đốc Robert F. Willard, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ quan ngại về những căng thẳng gần đây liên quan tới Trung Quốc và các nước láng giềng ở Biển Đông.
 
Thuỷ thủ đoàn tàu Bình Minh 02 được thưởng
Sau vụ việc bị tàu Hải giám Trung Quốc uy hiếp, cản trở hoạt động trong lãnh hải Việt Nam, tàu Bình Minh 02 đã về đến cảng Nha Trang trong sự chào đón nhiệt liệt của nhiều cán bộ công nhân viên ngành dầu khí.
 
Việt Nam sắm máy bay trinh sát, tuần tra biển
Năm 2010, lần đầu tiên Việt Nam ký kết một hợp đồng mua bán máy bay với các nước phương Tây. Hợp đồng mua bán 6 máy bay thủy phi cơ lưỡng dụng…
 
'Mạch ngầm' nơi lá đơn tình nguyện Trường Sa
Sau gần 4 năm học tập, cuối tháng 4/2011, Nguyễn Tiến Xuân lên đường ra đảo Trường Sa thực tập. Chuyến đi đầu tiên này Xuân chờ đợi đã lâu lắm rồi.
 
Tàu Trung Quốc nổ súng đe dọa ngư dân Việt Nam
Chiều 31/5, 4 tàu đánh cá của ngư dân tỉnh Phú Yên đã bị 3 tàu hải quân Trung Quốc dùng súng đe dọa.
 
Philippines: Tàu quân sự TQ xuất hiện gần Reed Bank
Manila đã chuyển tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines “những lo ngại nghiêm trọng” về hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông.
 
Tàu Việt Nam liên tục bị quấy rối ở Biển Đông
Tại khu vực thềm lục địa phía Nam thuộc chủ quyền Việt Nam có một số tàu quấy rối tàu khảo sát địa chấn của Việt Nam - thông tin do báo Tuổi Trẻ đăng tải hôm nay. 
 


"Vụ tàu Bình Minh 02, đủ chứng lý kiện Trung Quốc!
“Việt Nam hoàn toàn đủ chứng lý để kiện Trung Quốc ra các cơ quan tài phán quốc tế về hành vi xâm phạm trắng trợn thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế” – nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ Trần Công Trục nêu quan điểm.
 
Tàu Việt Nam liên tục bị quấy rối ở Biển Đông
Tại khu vực thềm lục địa phía Nam thuộc chủ quyền Việt Nam có một số tàu quấy rối tàu khảo sát địa chấn của Việt Nam - thông tin do báo Tuổi Trẻ đăng tải hôm nay. 
 
Vụ tàu Bình Minh 02 và phép thử của Bắc Kinh
Có thể nói, sự kiện Bình Minh 02 được xem như một mũi tên bắn nhiều đích. Nhưng cái đích hệ quả cuối cùng những nhà vạch kế hoạch này chưa chắc đã lường hết được. 
 
Vụ tàu Bình Minh 02 - một Vụ CGX trên Biển Đông?
Những diễn biến của vụ tàu Bình Minh 02 có thể làm người ta liên tưởng đến Vụ CGX năm 2000 tại Đại Tây Dương ngoài khơi Guyana và Suriname được đề cập dưới đây.

Cận cảnh tàu TQ ngang nhiên cắt cáp địa chấn của VN
Những hình ảnh mới, chi tiết nhất về quá trình tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam, cắt cáp thăm dò địa chấn, uy hiếp tàu Bình Minh 02. 
 
Clip: Tàu Trung Quốc cắt cáp dầu khí Việt Nam
Hình ảnh tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí, do các thủy thủ trên tàu Bình Minh 02 quay trực tiếp.
 
Cắt cáp dầu khí Việt Nam, Trung Quốc nói là bình thường!
Sau khi bị Việt Nam phản đối về việc các tàu hải giám Trung Quốc vi phạm vùng biển thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du có một số bình luận.
 
Cắt cáp dầu khí, TQ vi phạm nghiêm trọng Công ước Luật Biển
Xét từ góc độ pháp lý quốc tế, đến góc độ chính trị cũng như góc độ quan hệ láng giềng thân thiện, việc tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 ngày 26-5-2011 hoàn toàn không thể biện minh được.
 

Hải giám Trung Quốc: Công cụ quấy nhiễu tàu nước ngoài?
Hải giám - một trong năm tổ chức thực thi pháp luật biển của Trung Quốc - đang được gia tăng không ngừng cả quy mô lẫn kích cỡ.
 
Những phút căng thẳng trên tàu Bình Minh 02

Hải giám Trung Quốc: Công cụ quấy nhiễu tàu nước ngoài?
Hải giám - một trong năm tổ chức thực thi pháp luật biển của Trung Quốc - đang được gia tăng không ngừng cả quy mô lẫn kích cỡ.
 
 
Mỹ muốn làm rõ sự hiện diện ở Biển Đông
Hải quân Mỹ có kế hoạch tham gia vào một cuộc hội đàm không chính thức với các quốc gia đang tìm kiếm chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.
 
Philippines phản ứng thế nào với Trung Quốc về Biển Đông?
Các quan chức quân sự Philippines thảo luận về việc nâng cấp các cơ sở quân sự giữa lúc có những báo cáo về sự xâm nhập của Trung Quốc vào các khu vực mà Philippines tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
 
Trung Quốc vu Việt Nam tạo sự cố ở Biển Đông
Chiều 31/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du lại có những tuyên bố mới về vụ tàu hải giám TQ cắt cáp dầu khí tàu Bình Minh 02 của Việt Nam.
 
Trung Quốc đề xuất 19 lô khai thác dầu ở Biển Đông
Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi quốc gia Trung Quốc đưa ra 19 lô cùng hợp tác khai thác dầu khí ngoài khơi với các công ty nước ngoài trong khu vực Biển Đông.
 
Philippines: Đụng độ Biển Đông dẫn tới chạy đua vũ trang
Tổng thống Benigno Aquino III cảnh báo Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc rằng, những cáo buộc xâm nhập và đụng độ ở các hòn đảo tranh chấp tại Biển Đông có thể dẫn tới nguy cơ chạy đua vũ trang.
Tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí của Việt Nam
Sáng 26/5, tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm vùng biển thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam, gây thiệt hại lớn về kinh tế và cản trở hoạt động của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.
 
Yêu cầu TQ bồi thường thiệt hại vì cắt cáp dầu khí
Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc không để tái diễn những hành động vi phạm quyền chủ quyền, đồng thời bồi thường thiệt hại sau khi 3 tàu hải giám nước này cắt cáp thăm dò dầu khí của Việt Nam.
 
 
Trung Quốc định đưa giàn khoan 'khủng' ra Biển Đông
Một giàn khoan dầu cao 137,8m hoạt động ở vùng nước sâu 3.000m vừa được bàn giao cho Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc.
 
Indonesia, Trung Quốc dự kiến cùng tuần tra Biển Đông
Indonesia và Trung Quốc lên kế hoạch tiến hành phối hợp tuần tra ở Biển Đông để ngăn chặn việc đánh bắt cá trái phép của ngư dân Trung Quốc ở vùng biển Indonesia.
 
ASEAN ra tuyên bố liên quan tới Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã ra tuyên bố chung kêu gọi tăng cường trao đổi và hợp tác về Biển Đông.
 
Trung Quốc lại làm phức tạp tình hình Biển Đông
Báo cáo phát triển hải dương 2011 tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. ChinaMobile thì nói đã mở rộng cung cấp dịch vụ điện thoại di động tại Trường Sa.
 
Phản đối Trung Quốc cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.
 
Trung Quốc tăng cường tàu tuần tra Biển Đông
Con tàu có trọng tải 1.500 tấn, dài 88 mét và rộng 12 mét, trở thành tàu tuần tra thứ 13 của hạm đội Nam Hải thuộc Lực lượng Giám sát hàng hải Trung Quốc.
 
Bắc Kinh gặp rắc rối trong chính sách Biển Đông
Trung Quốc đã là một trong những nhà sản xuất năng lượng ngoài khơi lớn nhất thế giới.