Sau vụ phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh nhân tạo lên quỹ đạo, nhiều giới chức và chuyên gia nước ngoài lo ngại rằng Triều Tiên có thể sẽ tiến hành thử hạt nhân để củng cố lại sức mạnh quốc phòng.


Người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin Triều Tiên phóng tên lửa

Hãng Reuters trích lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Hàn Quốc cho biết: "Rất nhiều khả năng sẽ có thêm một vụ phóng tên lửa tầm xa nữa hoặc một vụ thử nghiệm hạt nhân nữa, cũng như khiêu khích về mặt quân sự để củng cố khối thống nhất nội bộ" của Triều Tiên.

Sau khi phóng tên lửa, giới chức Triều Tiên đã xác nhận kết quả đã không thành công.

"Vệ tinh đã không thể đưa vào quỹ đạo. Các chuyên gia và kỹ thuật viên đang tìm hiểu nguyên nhân gây ra thất bại này" - Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên cho biết.

Mô hình tên lửa của Triều Tiên trên truyền hình Hàn Quốc

Được biết, sau khi rời bệ phóng 81 giây, tên lửa đã phát nổ và vỡ làm hơn 20 mảnh.

Vụ nổ diễn ra cách mặt đất 120km, ở vùng biển cách thành phố Kunsan của Hàn Quốc khoảng 200km.

Đây là lần thứ 3 Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa tầm xa. Cả hai lần phóng trước đó đều không thành công.

Lần thứ nhất là vào tháng 7/2006, tên lửa Taepodong-2 được phóng lên nhưng chỉ 40 giây sau thì thất bại.

Lần thứ hai là vào tháng 4/2009, tên lửa thành công ở giai đoạn hai nhưng bị thất bại khi tách sang giai đoạn ba, rơi xuống bắc Thái Bình Dương.

Hiện, phía Triều Tiên chưa công bố nguyên nhân gây ra vụ nổ này. Nhưng theo tờ Phượng Hoàng (Hồng Kông), nguyên nhân thất bại có thể là do công nghệ tên lửa đã cũ, thiếu công nghệ mới quan trọng và động cơ đẩy có trục trặc.

  • Lê Thu

Triều Tiên: Tên lửa rơi do công nghệ quá cũ?
Theo báo Hồng Kông, tên lửa của Triều Tiên rơi là do công nghệ có thể đã lạc hậu, và có vấn đề trong động cơ đẩy.
 
Triều Tiên chi bao tiền cho vụ phóng tên lửa?
Triều Tiên đã chi khoảng 850 triệu USD cho vụ phóng tên lửa, vốn bị Mỹ và các nước đồng minh gọi là "một hành động khiêu khích", các quan chức tình báo tại Seoul ước tính.
 
Vì sao tên lửa Triều Tiên phóng thất bại?
Các chuyên gia nước ngoài tin rằng, Triều Tiên chưa thực sự làm chủ được các công nghệ cần thiết để gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa tầm xa.
 
Tên lửa Triều Tiên thất bại, Philippines dỡ bỏ vùng cấm bay
Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thảm họa quốc gia Philippines (NDRRMC) đã dỡ bỏ "vùng cấm bay và cấm đi biển" ở phía đông Luzon sau khi có thông tin về vụ phóng tên lửa Triều Tiên thất bại.
 
Các nước "vạch thất bại" của tên lửa Triều Tiên
Bình Nhưỡng sáng sớm nay (13/4) vẫn kiên quyết phóng tên lửa, song tên lửa ba giai đoạn này đã tan thành từng mảnh ngay sau khi rời bệ phóng.
 
Triều Tiên thừa nhận phóng tên lửa không thành công
Hơn 3 tiếng đồng hồ sau khi phóng tên lửa Kwangmyongsong-3 đưa vệ tinh Unha-3  vào không gian, giới chức Triều Tiên chính thức lên tiếng về việc 'không thành công'.
 
Phản ứng quốc tế khi Triều Tiên phóng tên lửa
Nhật nói rằng lấy làm 'tiếc' sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và sẽ cân nhắc trừng phạt kinh tế. Còn Hàn Quốc thì 'cực lực phản đối' và sẽ bàn với Mỹ để tìm ra biện pháp phản ứng 'quyết đoán'.
 
Triều Tiên phóng tên lửa "thất bại"?
Một quan chức Mỹ đã xác nhận, một tên lửa tầm xa của Triều Tiên đã vỡ tan giữa không trung sau khi được phóng. Giới chức Mỹ cho biết, họ tin rằng tên lửa vỡ tan thành nhiều mảnh trong khí quyển trái đất trước khi rơi xuống biển.
 
Điều thú vị trong 'đầu não' tên lửa Triều Tiên
Ngay trước cửa tòa nhà trung tâm chỉ huy phóng tên lửa có một chuồng chim rất to, đủ cao để cho người có thể đứng trong đó, và dài vài mét. Trong đó có rất nhiều chim trĩ và hươu, nai.
 
Thế giới nín thở khi Triều Tiên sẵn sàng
Các máy bay chiến đấu gầm rú trên bầu trời ngoại ô Bình Nhưỡng vào sáng nay khi cả thế giới chờ xem liệu Triều Tiên có phóng một tên lửa tầm xa qua Hoàng Hải hay không.
 
Bên trong trung tâm điều hành tên lửa Triều Tiên
Để tránh việc các quốc gia khác nghi ngờ kế hoạch đưa vệ tinh nhân tạo vào không gian, Triều Tiên đã mời các nhà báo quốc tế đến tham quan.
 
Chỉ 10 phút để biết kết quả phóng của Triều Tiên
Theo các chuyên gia, chỉ mất 10 phút để biết liệu vụ phóng tên lửa của Triều Tiên có thành công không trong sứ mệnh đưa vệ tinh vào quỹ đạo.