- Không thể thả nổi giá điện nếu EVN còn độc quyền; Nhà vườn trăm tỷ ở Hải Dương là không bình thường; Kết luận ban đầu về nguyên nhân tử vong của sản phụ ở TP HCM; Gần 1 triệu thí sinh sắp thi tốt nghiệp; Thêm 1 cháu bé tử vong vì bệnh lạ; … là những tin tức thời sự đáng chú ý trong ngày 28/5.

KHÔNG THỂ THẢ GIÁ ĐIỆN NẾU EVN CÒN ĐỘC QUYỀN


Thảo luận về dự thảo luật Giá sáng 28/5, nhiều đại biểu QH băn khoăn trước những tiêu chí, điều kiện còn mông lung về bình ổn giá và về nguy cơ tăng giá bán lẻ điện nếu như “thả” giá điện bán lẻ cho doanh nghiệp quyết.

Theo ý kiến các đại biểu, vì EVN còn độc quyền, giá bán lẻ điện vẫn cần Nhà nước định giá cụ thể thay vì dự kiến định giá khung như dự thảo luật Giá nêu. Bộ Công Thương vừa là chủ sở hữu EVN, vừa là cơ quan ra chính sách giá điện nên đang có sự mâu thuẫn lợi ích.

NHÀ VƯỜN TRĂM TỶ Ở HẢI DƯƠNG LÀ “KHÔNG BÌNH THƯỜNG”

Khu nhà vườn gây tranh cãi của con trai Bí thư tỉnh ủy Hải Dương. Ảnh: Hoàng Sang - VietNamNet

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 27/5, Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son hoan nghênh báo chí đã kịp thời thông tin về khu nhà vườn trăm tỷ của con trai Bí thư tỉnh Hải Dương.

Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông cho rằng việc “con một bí thư một tỉnh thuần nông mà xây dựng nhà cửa với quy mô, diện tích như vậy”, dù chưa có kết luận cuối cùng là tiêu cực hay không, “vẫn là một sự việc không bình thường”.


ĐÃ CÓ 8 SẢN PHỤ CHẾT: KHÔNG THỂ IM LẶNG MÃI

Chỉ tính từ ngày 18/4 đến ngày 23/5 (1 tháng 5 ngày) đã xảy ra 8 vụ tai biến sản khoa trên cả nước khiến 7 sản phụ và 5 trẻ sơ sinh thiệt mạng (đến ngày 26/5 đã có 8 sản phụ tử vong - PV).

Người dân đang rất lo lắng, hoang mang nhưng những động thái của lãnh đạo các Sở Y tế và Bộ Y tế mới chỉ dừng ở mức “đang yêu cầu báo cáo”.

Đã có 8 sản phụ và 5 em bé tử vong do tai biến trong sản khoa. Hiện ngành y tế chưa lên tiếng trước những sự việc này (Ảnh: Cẩm Quyên - VietNamNet)

Hàng ngàn người dân hàng ngày vẫn vào bệnh viện sinh đẻ, khám chữa bệnh. Họ không thể ngồi chờ những báo cáo (có lẽ đã mường tượng được nội dung từ khi nó chưa hình thành) mà cần những hành động thiết thực, cụ thể, cần những lời giải đáp kịp thời, thỏa đáng và cần những can thiệp để tình trạng này không còn tiếp diễn.

TP HCM: SẢN PHỤ TỬ VONG DO THUYÊN TẮC PHỔI?

Sáng 28/5, trao đổi với P.V VietNamNet, bác sĩ Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM cho biết, chị Nguyễn Thị Trang có theo dõi khám thai tại bệnh viện, ngày 25/5, chị Trang nhập viện để sinh con lần 2, thai 40 tuần (có vết mổ cũ).
 
Ngày 26/5, các bác sĩ đã mổ chỉ định, bắt ra được một bé trai nặng 2,8 kg. Ra khỏi phòng mổ tất cả các chỉ số về sức khỏe của mẹ con chị Trang đều nằm trong giới hạn bình thường.
 
Các xét nghiệm về hóa học cho thấy sản phụ tử vong do thuyên tắc phổi lan tỏa”, bác sỹ Dũng cho hay.


GẦN 1 TRIỆU THÍ SINH SẮP THI TỐT NGHIỆP

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, năm nay cả nước có 963.571 thí sinh đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT, giảm 8,5% so với năm ngoái.

Trong số đó, thí sinh THPT thi tốt nghiệp sẽ là 856.271 thí sinh, 107.300 thí sinh GDTX. Cả nước có 40.620 phòng thi tại 2.307 hội đồng coi thi, với tổng số cán bộ, giáo viên tham gia coi thi là 124.135, cán bộ chấm thi là 27.472 người.

THÊM 23 ĐẠI HỌC CÔNG BỐ TỶ LỆ CHỌI

Tính đến sáng 28/5 đã có trên 50 trường ĐH,CĐ công bố tỷ lệ chọi. Năm nay, nhìn chung số hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) ở nhiều trường thấp hơn năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ chọi dự kiến ở những trường ĐH vùng và tốp giữa vẫn cao.

XÔN XAO VỤ 2 CÂY SƯA TRĂM TỶ BỊ ĐỐN

Vụ 3 cây sưa ở VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) bị đốn hạ đang gây xôn xao dư luận cả nước, thì mới đây, lại rộ lên tin đồn có thêm 2 cây sưa ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (cách rừng Phong Nha khoảng 100 km về phía nam) cũng mới bị đốn hạ.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch xã Trường Sơn Nguyễn Văn Sĩ cho biết, khoảng 5 ngày lại đây, ông cũng có nghe người dân đồn có người dưới xuôi đã trúng 2 cây sưa ở rừng Tam Lu (giáp Lào). Còn thực, hư thì ông cũng không rõ.

Ông Đinh Phú Bình, Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Trường Sơn thì cho biết, sau khi nhận được tin đồn, lực lượng kiểm lâm của trạm cũng đã vào rừng xác minh.

Tuy nhiên, họ chỉ thấy 1 cái hố sâu đường kính khoảng 1,4m mà không thấy dấu vết gì để lại. Vì thế không thể xác minh được đó là hố của cây gì cả.

THÊM 1 CHÁU BÉ TỬ VONG VÌ BỆNH LẠ

Chiều 28/5, ông Phạm Văn Bút - Chủ tịch UBND xã Ba Điền, huỵên Ba Tơ cho hay, bệnh lạ ở xã Ba Điền đã có thêm một ca tử vong vào chiều tối 27/5, là em Phạm Văn Thách (10 tuổi) ở làng Rêu.

Trường hợp em Phạm Văn Thách đã được điều trị 10 ngày tại Bệnh viện nhi đồng 1, TP.HCM, nhưng bệnh tình quá nặng nên không qua khỏi. Đây là trường hợp người mắc bệnh lạ tử vong thứ ba trong tháng 5 này, nâng tổng số ca tử vong đến nay lên 22 trường hợp.

TÀU TRƯỜNG HẢI HOANG TÀN SAU KHI ĐƯỢC TRỤC VỚT

Phần mạn tàu bên trái với vết thủng hàng chục mét vuông đã được vá trước khi trục vớt

Tàu Trường Hải Star - “nạn nhân” trong vụ tai nạn với tàu Krairatch Dignity, tải trọng 40.000 tấn của Thái Lan đã được lai dắt vào bờ lúc 17h chiều ngày 27/5, kết thúc hơn 1 tháng tiến hành trục vớt ở vùng biển Bãi Trước (Vũng Tàu). Cảnh tượng còn sót lại trên con tàu rất hoang tàn.

ĐỀ XUẤT HẠN CHẾ TỐC ĐỘ XE CHẠY BAN ĐÊM

Hiệp hội vận tải Thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Công an đề xuất hạn chế tốc độ xe chạy ban đêm để giảm thiểu tai nạn giao thông thảm khốc.

Cụ thể, đối với xe vận tải hành khách có tải trọng trên 16 chỗ ngồi, khi xe lưu hành trên quốc lộ, tỉnh lộ (trừ đường cao tốc) từ 21h đến 4h sáng, nên hạn chế tốc độ tối đa từ 50-60km/.h. Đối với núi cao, đèo dốc, cấm xe khách lưu hành ban đêm từ 21h đến 4h sáng.

Đồng thời, Hiệp hội cũng đề xuất, cần phải thẩm định phương án an toàn giao thông việc cho xe khách xuất bến vào ban đêm, hạn chế xe khách chạy đường dài trên 300 km xuất bến sau 21h.

TÀU ĐIỆN NGẦM LỖI HẸN ĐẾN 2018

Thông báo mới đây của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (BQLĐSĐT) về thời gian dự kiến đưa tuyến metro số 1 đi vào hoạt động khiến dư luận không khỏi âu lo. Metro số 1 đã điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư (vốn vay ODA và từ ngân sách) từ 1,09 tỷ USD lên đến 2,07 tỷ USD nhưng thời hạn hoàn thành đã giãn nở thêm 4 năm so với dự kiến ban đầu.

HAI MẸ CON KHỎA THÂN ĐÒI ĐỀN BÙ THỎA ĐÁNG

Do chưa đồng ý với mức đền bù, 2 mẹ con ở quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) đã liều mình ra giữa hiện trường chuẩn bị thi công lột hết quần áo để phản đối.

Hai người phụ nữ khỏa thân được xác định là bà Phạm Thị Lài (52 tuổi) và con gái Hồ Nguyên Thủy (33 tuổi).

Hai mẹ con bà Lài phản đối đơn vị thi công tại Khu đô thị mới Hưng Phú, thuộc Công ty CP đầu tư và xây dựng số 8 (CIC8) – Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư khi đang đưa máy móc vào hiện trường.

MINH QUÂN RỜI BƯỚC NHẢY HOÀN VŨ

Có thể nói đêm thi thứ 8 của BNHV (diễn ra vào tối 27/5) đã trở thành một đêm thi rất đáng xem từ đầu mùa giải. Sự cạnh tranh của 5 thí sinh còn lại đã đẩy các phần thi trở nên hấp dẫn khi sự biên tập kĩ lưỡng cho các phần thi đã đầu tư hơn.

Thêm vào đó là khi đến cuối chương trình, cả 3 thí sinh Phương Thanh, Minh Quân và Anh Thư đều nhận được số điểm 34 nên đã phải hồi hộp nhờ đến số phiếu bình chọn của khán giả để quyết định ai mới là người được đi tiếp.

Minh Quân bất ngờ trở thành thí sinh rời khỏi cuộc chơi cùng với đó là sự lộ diện của 2 gương mặt sáng giá cho đêm chung kết là Minh Hằng và Trương Nam Thành.

ĐỌC CHẬM

Nước mắt người chồng 10 năm xa vợ
Họ bảo, vợ tôi sang đó làm "gái", rồi chuyên rửa ráy, lau chùi, vệ sinh cho các ông già Đài Loan, họ cho đồng nào thì mới có để gửi về cho chồng, cho con kiếm bát cơm chứ công to việc lớn gì đâu ....
 

ẢNH TRONG NGÀY

Ngọc Anh (Tổng hợp)