Theo Sở Y tế TP.HCM, số mẫu trên do Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP lấy từ ngày 8/4 đến 14/4. Kết quả cho thấy 11/13 mẫu có kết quả là biến thể phụ mới. Ngoài biến thể phụ XBB.1.5 đã được phát hiện tại thành phố gần đây, có 7 mẫu thuộc các biến thể phụ mới khác bao gồm: XBB.1.9.1, XBB.1.16, XBB.1.16.1.

Những biến thể phụ này được Tổ chức y tế thế giới (WHO) xếp vào nhóm các biến thể đáng quan tâm hoặc biến thể cần được theo dõi.

Theo Sở Y tế TP.HCM, điều đáng lo ngại biến thể phụ XBB.1.16 vừa được WHO xếp vào nhóm biến thể cần được theo dõi. Biến thể phụ này đã xuất hiện tại hơn 20 quốc gia và đang góp phần vào làn sóng ca mắc tăng cao ở Ấn Độ.

Việc phát hiện đồng loạt nhiều biến thể phụ mới của Omicron đang thịnh hành trên thế giới có thể giải thích hiện tượng gia tăng đột ngột số ca Covid-19 vài ngày qua tại thành phố và nhiều tỉnh thành khác.

Hiện nay, chưa có báo cáo cho thấy mối liên quan giữa các biến thể đáng quan tâm hoặc biến thể cần được theo dõi với tình trạng mắc Covid-19 nặng hơn trên toàn cầu.

Tuy nhiên, số ca mắc mới tăng nên  số ca nhập viện tăng là điều khó tránh khỏi. Hầu hết ca nhập viện đều là người thuộc nhóm nguy cơ, trong đó có người chưa tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Do đó, Sở Y tế kêu gọi người dân cần tích cực đồng hành tham gia "Chiến dịch bảo vệ người nguy cơ". 

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, từ 16h ngày 22/4 đến 16h ngày 23/4, thành phố ghi nhận 56 ca mắc mới, 42 ca nhập viện, 10 ca xuất viện. Hiện có 180 ca đang điều trị, 57 trường hợp cần hỗ trợ hô hấp.