XBB.1.16 là một trong hơn 500 biến thể phụ của Omicron, lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 1. Biến thể phụ này đang được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) theo dõi, một số quan chức lưu ý rằng XBB.1.16 có một số đột biến đáng lo ngại.

Khả năng lây truyền 

Đây là biến thể phụ mà WHO đang theo dõi “bởi vì có những thay đổi tiềm tàng cần để mắt đến”. Đó là biến thể tái tổ hợp từ BA.2.10.1 và BA.2.75, hậu duệ của biến thể Omicron BA.2.

Trong cuộc họp báo cuối tháng 3, WHO cho biết biến thể trên đã xuất hiện ở 22 quốc gia bao gồm Singapore, Ấn Độ, Nepal, Mỹ, Australia và Vương quốc Anh. Đa số các trường hợp được ghi nhận ở Nepal và Ấn Độ, nơi có số ca nhiễm tăng vọt trong những tuần gần đây.

Các biến thể đang gây bùng phát lại dịch Covid-19 ở một số nơi. Ảnh minh họa: Presswire18

XBB.1.16 tương tự XBB.1.5 nhưng có thêm đột biến ở protein gai cho thấy khả năng lây nhiễm và gây bệnh gia tăng. 

Theo CNA, nghiên cứu của Đại học Tokyo (Nhật) cho thấy biến thể này lây lan hiệu quả hơn khoảng 1,17 đến 1,27 lần so với các chủng XBB.1 và XBB.1.5, có khả năng phổ biến trên toàn thế giới trong tương lai gần. Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy biến thể này “kháng mạnh” với nhiều loại kháng thể Covid-19. 

Tiến sĩ Maria van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19, nhận định: “Đây là một biến thể đã lưu hành trong vài tháng và cần theo dõi”. Tiến sĩ van Kerkhove nói thêm, WHO chưa nhận thấy sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng của biến thể trên tới các cá nhân hoặc cộng đồng, nhưng lưu ý rằng “chúng ta phải duy trì cảnh giác”.

Triệu chứng của XBB.1.16 và tác dụng của vắc xin 

Theo Đài truyền hình New Delhi, những người nhiễm biến thể XBB.1.16 có các triệu chứng như đau họng, sổ mũi, sốt, mệt mỏi, ho, nhức đầu, đau cơ và khó chịu ở bụng. Nhiều bệnh nhân cho biết họ ngứa mắt và viêm kết mạc, những triệu chứng không thấy ở các đợt dịch Covid-19 trước đây.

WHO cho biết các báo cáo không ghi nhận sự gia tăng số ca nhập viện, trở nặng hoặc tử vong do XBB.1.16.

Tiến sĩ Rajendram Rajnarayanan, Phó giáo sư tại Viện Công nghệ New York (Mỹ) nói rằng liều vắc xin tăng cường nhắm vào các chủng Omicron sẽ đem lại tác dụng bảo vệ phần nào nếu mới được tiêm gần đây. 

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, virus đã tiếp tục phát triển kể từ khi vắc xin được đưa ra vào năm ngoái.

Tình hình ở Ấn Độ 

Hãng tin ABP thông tin, ngày 13/4, Ấn Độ có thêm hơn 10.000 ca bệnh mới - tăng 30% so với hôm trước đó và có sự gia tăng đột biến ở Maharashtra và Delhi. Hiện số ca dương tính ở nước này vào khoảng 45.000 người. 

Các quan chức y tế đánh giá số ca nhiễm bệnh có thể tiếp tục gia tăng trong 10 đến 12 ngày tới, sau đó sẽ giảm dần. Tỷ lệ nhập viện thấp và dự kiến sẽ duy trì như vậy, bất chấp sự gia tăng số ca bệnh.

Tỷ lệ lưu hành của biến thể phụ XBB.1.16 đã tăng từ 21,6% trong tháng 2 lên 35,8% trong tháng 3, không ghi nhận ca tử vong.