Tận dụng tiềm năng cảnh quan được thiên nhiên ban tặng, UBND huyện Nguyên Bình, Cao Bằng đã xác định phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế xã hội địa phương. Trong đó, Hoài Khao thuộc xóm Hoài Khao, xã Quang Thành, cách trung tâm huyện khoảng 20km được lựa chọn để xây dựng thành điểm du lịch cộng đồng.  

Tại xóm Hoài Khao hiện có 34 hộ dân sinh sống với 100% là người dân tộc Dao Tiền. Những ngôi nhà làm bằng gỗ nép mình bên sườn núi, mái lợp bằng ngói âm dương truyền thống. Mỗi gia đình vẫn duy trì một kho chứa thóc làm bằng gỗ, nằm tách biệt với nhà chính, thường ở ngay cổng nhà. Đây là kiến trúc khá đặc biệt từ lâu đời nhằm phòng khi xảy ra hỏa hoạn thì kho chứa thóc vẫn an toàn.

Phụ nữ Dao Tiền nổi tiếng bởi sự khéo tay, tỉ mỉ. Họ tự tay dệt, thêu thùa, may vá, in hoa văn bằng sáp ong trên vải để làm ra những bộ trang phục vải chàm cầu kỳ, lộng lẫy với những họa tiết hình học, cỏ cây, hoa lá, chim, thú.

Người Dao Tiền ở Hoài Khao luôn ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường, rừng ở đây có nhiều cây to, cây cổ thụ. Có lẽ nhờ vậy, cứ vào mùa xuân ở 2 hang động Tà Lạt, Sán Vình có nhiều đàn ong khoái về làm tổ. Khi lập thu, ong bay đi để lại vỏ sáp, đây là nguyên liệu vô giá để những người phụ nữ Dao Tiền đun nấu thành sáp ong tan chảy và sử dụng chấm lên trên thổ cẩm, làm nổi bật thành những hoa văn độc đáo trên bộ trang phục truyền thống của mình.

Đây chính là nét đặc sắc, hấp dẫn để Hoài Khao trở thành địa chỉ hấp dẫn thu hút khách du lịch tìm đến.

Đặc biệt, đầu năm nay, xóm cổ trăm tuổi Hoài Khao đã được thắp sáng nhờ có điện lưới. Để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng du lịch khao khát tìm tòi, trải nghiệm văn hóa bản địa, Huyện Nguyên Bình nói riêng và tỉnh Cao Bằng đã xây dựng 7 homestay, 3 nhà trưng bày đồ dùng sinh hoạt, dụng cụ lao động sản xuất; 3 chòi nghỉ dừng chân; nâng cấp nhà văn hóa; bảo tồn một số phong tục, tập quán; trồng các loại hoa, hàng rào 2 bên đường phù hợp với bản sắc địa phương; đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở gồm các tuyến đường, mương thủy lợi, điện;…

Tháng 4 vừa qua, sau khi hoàn thành các hạng mục đầu tư cơ bản và thành lập Ban quản lý các điểm du lịch huyện, UBND huyện tổ chức Lễ Khánh thành Điểm du lịch cộng đồng Hoài Khao. Từ khi khánh thành cho đến nay, số lượng khách du lịch đã bắt đầu tăng; hoạt động đón tiếp khách du lịch đã bắt đầu có hiệu quả.

Đặc biệt, đầu tháng 10/2022, Điểm du lịch cộng đồng Hoài Khao đã đón đoàn Famtrip do Hiệp hội du lịch cộng đồng Việt Nam với trên 100 người là đại điện các công ty du lịch và cơ quan truyền thông. Qua hoạt động trải nghiệm và sử dụng các dịch vụ du lịch, đoàn đánh giá Hoài Khao là một điểm du lịch đã có thể đón tiếp và phục vụ khách du lịch.

Nhờ ý thức bảo tồn di sản, cùng với sự quan tâm đầu tư, quảng bá, phát triển du lịch, bản Hoài khao nói riêng, huyện Nguyên Bình nói chung sẽ thu hút được nhiều du khách, từ đó, từng bước cải thiện và nâng cao thu nhập của đồng bào các dân tộc thiểu số Dao Tiền.