Mai Châu (Hòa Bình) là điểm sáng trên bản đồ du lịch Tây Bắc cũng như cả nước với mô hình du lịch cộng đồng. Những năm qua, huyện Mai Châu nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung đẩy mạnh tuyên truyền các tiềm năng, thế mạnh, chính sách thu hút đầu tư, đồng thời phát huy rất hiệu quả thế mạnh về cảnh quan tự nhiên, các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương để phát triển du lịch, thu hút du khách trong nước và quốc tế, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), Đảng bộ, chính quyền huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thôn bản được thụ hưởng tập trung xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa nội dung của Chương trình, trong đó có nội dung gắn xây dựng nông thôn mới với du lịch cộng đồng. Sau 2 năm triển khai, nhiều xã trên địa bàn huyện đã đạt kết quả tích cực, trong đó có Nà Phòn.

Xã Nà Phòn cách trung tâm huyện Mai Châu gần 2 km, hiện vẫn giữ được những nét kiến trúc, văn hóa mang đậm chất nguyên sơ, mộc mạc của người Thái như ẩm thực, trang phục, nhà sàn... Dù là xã phát triển du lịch muộn hơn các địa phương trong huyện nhưng đã nhanh chóng đưa bản Nhót kết nối với bản Lác, xã Chiềng Châu; bản Poom Cọng, thị trấn Mai Châu tạo thành tam giác du lịch thu hút du khách. 

Những năm qua, chính quyền và người dân xã Nà Phòn đã đầu tư tạo dựng cảnh quan môi trường, thành lập đội văn nghệ, cải tạo cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ ăn, nghỉ… cho du khách. Tới nay, toàn xã hiện có 19 nhà nghỉ homestay, 2 khu nghỉ dưỡng. Xã còn duy trì 100 khung cửi dệt thổ cẩm, thành lập 22 đội văn nghệ.