Tờ China Daily dẫn thông cáo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc viết rằng, cơ quan y tế nước này tính tới ngày 13/12 đã ghi nhận 49 ca mắc biến thể BQ.1 của chủng Omicron tại 9 tỉnh. 

“Tuy nhiên, tới nay chưa có báo cáo ghi nhận số ca mắc biến thể BQ.1 tăng mạnh tại những tỉnh trên. Đồng thời, những người nhiễm biến thể này không xuất hiện những triệu chứng nặng như các bệnh nhân nhiễm nhiều biến thể khác. Chúng tôi có thể khẳng định rằng, những biến thể chiếm đa số ca nhiễm ở Trung Quốc hiện vẫn là BA.5.2 và BF.7”, thông cáo từ CDC Trung Quốc viết.

Người dân Bắc Kinh, Trung Quốc xếp hàng chờ lượt khám. Ảnh: China Daily

Theo CDC Trung Quốc, cơ quan này buộc phải đưa ra thông cáo trên là bởi mạng xã hội nước này gần đây đã xuất hiện nhiều tin đồn có liên quan tới biến thể BQ.1 của chủng Omicron. 

Cụ thể, những thông tin sai lệch đó ghi rằng BQ.1 đang “tàn phá mạnh mẽ ở Nhật Bản nhờ có tính lây nhiễm mạnh, và tỷ lệ tử vong của người nhiễm biến thể này luôn ở mức cao”.

“Mặc dù BQ.1 đã thu hút được sự chú ý của toàn cầu, nhưng tới nay chưa có quốc gia nào báo cáo về sự gia tăng khả năng truyền nhiễm cũng như không có những tài liệu cho thấy tỷ lệ bệnh nhân nhập viện và tử vong do biến thể này gia tăng. Những nghiên cứu trên động vật được thực hiện ở Nhật Bản thời gian gần đây cho thấy, khả năng lây nhiễm của BQ.1.1 (một dòng thuộc BQ.1) chỉ bằng hoặc thấp hơn biến thể BA.5”, thông cáo viết thêm.

Theo CDC Trung Quốc, cơ quan này sẽ tiếp tục tăng cường việc theo dõi những biến thể của Omicron cũng như kịp thời đánh giá khả năng lây nhiễm, khả năng lẩn tránh miễn dịch và độc lực của chủng virus mới.