Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế ở Bắc Kinh. Ảnh: CGTN

Gần 3 năm trôi qua kể từ khi Trung Quốc phát động cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Trong thời gian đó, Trung Quốc đã nỗ lực bảo vệ người dân và cung cấp những kinh nghiệm quý báu cho thế giới. 

Theo CGTN, những nỗ lực này đã đem lại thời gian quý giá để phát triển một phương pháp khoa học nhằm phân tích và kiểm soát virus corona tại quốc gia đông dân nhất thế giới

Chính phủ Trung Quốc cho biết, họ coi cuộc sống và sức khỏe của người dân là ưu tiên hàng đầu trong hoạch định chính sách. Khi virus được phát hiện ở Vũ Hán, Bắc Kinh đã phong tỏa thành phố này. Trung Quốc mất gần 3 tháng để kiềm chế virus corona ở Vũ Hán và ngăn không cho nó lây lan sang các vùng khác của đất nước. 

Theo thống kê chính thức của Trung Quốc, nước này có tỷ lệ mắc và số lượng người tử vong vì Covid-19 thấp nhất trong số các quốc gia lớn. 

Bắc Kinh cho hay, việc kiểm soát dịch bệnh tại Trung Quốc dựa trên cơ sở khoa học và sự chính xác. Các chính sách năng động, nhiều thay đổi được áp dụng khi các nhà khoa học có thêm kiến thức về virus. 

Chính phủ Trung Quốc đã công bố 9 lượt hướng dẫn về các biến thể chiếm ưu thế, từ Alpha tới Beta và hiện giờ là Omicron. Hơn 90% người dân ở Trung Quốc đã được tiêm phòng đầy đủ và chính phủ đã chuyển sang thuyết phục những người cao tuổi hơn đi tiêm phòng. Vắc xin hít và xịt mũi cũng đã được cung cấp.

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết, chính phủ cũng cố gắng hết sức để cân bằng giữa kiểm soát Covid-19 và phát triển kinh tế để giảm thiểu chi phí trong khi bảo vệ người dân. Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên chứng kiến sự tăng trưởng vào năm 2020, đạt mức trung bình 5,1% vào năm 2020 và 2021.

Cuộc chiến chống Covid-19 của Trung Quốc đã diễn ra được gần ba năm. Theo Reuters, mới đây nhất, vào ngày 7/12, Trung Quốc công bố những thay đổi sâu rộng nhất đối với công tác ứng phó đại dịch Covid-19 kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát. Theo đó, người mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng được phép cách ly tại nhà, bỏ xét nghiệm với những người di chuyển trong nước, hủy quét mã QR khi tới các địa điểm công cộng.

Đứng trước tình hình mới, Yang Bingben - chủ một nhà máy nhỏ chuyên sản xuất van phục vụ cho nhu cầu công nghiệp cho biết, nhiều công nhân của ông nặng gánh nợ nần, muốn kiếm thêm nhiều tiền để có một cái Tết vui vẻ. Dù đã dự trữ thuốc đề phòng trong trường hợp lây nhiễm hàng loạt trong nhà máy, song Yang vẫn nói các nhân viên tuân thủ hướng dẫn mới họ nên ở nhà nếu mắc Covid-19 và trong trường hợp đó, ông vẫn trả họ nửa tiền lương. Để tránh bị gián đoạn công việc do lây nhiễm Covid-19, Yang ban đầu cân nhắc đóng cửa nhà máy sớm, vào trước Tết, nhưng cuối cùng đã gạt lựa chọn đó sang một bên. 

Tại Bắc Kinh, một số công ty nhà nước và ngân hàng đang nhóm nhân viên thành các nhóm để đảm bảo công việc vẫn tiếp tục trong trường hợp các ca mắc Covid-19 bùng phát. Andy Chen, nhân viên của một công ty nhà nước cho biết, động thái này được đưa ra sau khi một người nào đó trong văn phòng của anh có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Andy cho biết thêm: “Nhân viên hiện được chia thành hai nửa và thay phiên nhau làm việc hàng tuần trong văn phòng”.