Di chuyển

Tôi bay thẳng từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) tới sân bay Changi (Singapore). Để nhập cảnh, tôi chuẩn bị: Chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19 bằng tiếng Anh, khai báo y tế ICA trong 72 giờ trước khi bay, vé máy bay khứ hồi, chứng nhận đặt phòng khách sạn (có thể kiểm tra hoặc không).

Tại Singapore, tôi lựa chọn di chuyển bằng phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt hoặc đi bộ. Du khách nên mua thẻ EZ Link với giá 12SGD (khoảng 200.000 đồng) để đi tàu điện ngầm, xe buýt tiện lợi. Nếu thẻ hết tiền, bạn có thể dễ dàng nạp tại các ga tàu hoặc cửa hàng tiện lợi 7Eleven. Du khách cũng có thể dùng thẻ VISA để quẹt khi đi phương tiện công cộng. Tuy nhiên, bạn nên nhớ quẹt cả chiều lên và chiều xuống.

Khi đi tàu điện ngầm, du khách nên chú ý biển báo để xuống đúng ga, nơi gần địa điểm cần đến nhất. Nếu đi quá nhà ga đó, bạn sẽ phải quay ngược trở lại khá xa. 

Tại Singapore, du khách nên sử dụng ứng dụng tra đường Moovit. Ứng dụng này tương tự Google Map nhưng chỉ dẫn rõ ràng, đưa ra các lộ trình, phương án di chuyển hợp lý. 

Thời gian lý tưởng du lịch Singapore

Theo tôi tìm hiểu và dựa vào kinh nghiệm từ hai chuyến đi trước, thời điểm đẹp nhất để du lịch Singapore là mùa khô, bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Lúc này thời tiết dễ chịu, có nắng nhưng không gắt, rất phù hợp để tham gia vào các trò chơi ngoài trời hoặc đi biển. 

Tôi tới Singapore vào giữa tháng 8, buổi sáng trời nắng đẹp, mát mẻ nhưng chiều tối hay có mưa. 

Lịch trình 4 ngày 3 đêm tự túc

Ngày 1: Di chuyển tới Singapore, tới check-in cầu đi bộ, xem nhạc nước

Ngay khi tới sân bay Changi, tôi ghé Jewel - khu phức hợp giải trí và bán lẻ theo chủ đề thiên nhiên nằm trong khuôn viên sân bay. Jewel bao gồm hơn 300 cửa hàng bán lẻ và nhà hàng ăn uống khác nhau, cùng với các khu vườn trong nhà, địa điểm tham quan như thung lũng rừng Shiseido và công viên Canopy.

Điểm đến tiếp theo là Vườn thực vật Garden by the Bay. Đây là tổ hợp bao gồm hai tòa nhà kính không cột lớn nhất thế giới, khu trưng bày ngoài trời và đặc biệt là vườn cây năng lượng khổng lồ vô cùng hoành tráng. Hệ thống cây tại đây có khả năng tổng hợp năng lượng mặt trời và lọc sạch không khí. Du khách còn có thể tận mắt chứng kiến các loại nước thải và rác thải của hai nhà kính này được tái sử dụng để trở thành năng lượng quay tua bin hơi nước nhằm cung cấp điện cho khu vườn.

Tại đây có các show trình diễn ánh sáng vào 19h45 vào 20h45 hàng ngày. Vé vào Garden by the Bay miễn phí. Du khách chỉ cần trả vé cho một số khu vực.

Điểm đến thứ 3 trong ngày là khu tổ hợp kinh doanh, nghỉ dưỡng, khách sạn nổi tiếng thế giới với kiến trúc hình con tàu khổng lồ nằm ngay bên vịnh Marina mang tên Marina Bay Sands. Tại đây tôi trải nghiệm show nhạc nước. Các show nhạc nước trình diễn miễn phí vào 20h và 21h hàng ngày. Du khách cũng không bỏ qua Marina Bay Sands Skypark - nơi ngắm toàn cảnh vịnh Marina từ trên cao với giá 25 SGD(420.000 đồng).

Marina Bay Sands vào thời điểm cuối chiều

Đại lộ Orchard cũng là điểm đến thu hút du khách mà tôi không thể bỏ qua. Đây được xem như thiên đường mua sắm, tập trung những cửa hàng từ bình dân tới cao cấp trong thời trang.

Ngày 2: Khu người Hoa (Chinatown), khu Tiểu Ấn (Little India), công viên Fort Canning, cầu cảng Clarke Quay

Bắt đầu hành trình ngày thứ hai tại “đảo quốc sư tử”, tôi tới khu người Hoa Chinatown. Khu vực này tọa lạc tại khu thương mại sầm uất, đầy sắc màu, nhiều địa điểm tham quan lịch sử, vui chơi, ăn uống, mua sắm… Tại đây tôi ghé thăm khu sắc tộc phố Tàu, chợ đường phố Chinatown, chùa Phật Nha…

Điểm đến tiếp theo là khu Tiểu Ấn. Little India rất giàu lịch sử, thể hiện rõ nét văn hóa truyền thống của cộng đồng người Ấn tại Singapore. Các địa điểm đáng chú ý tại đây là đền Sri Veeramakaliamman; chùa Sakya Muni Buddha Gaya, đền Sri Srinivasa Perumal, khu Arcade Little India, chợ Tekka.

Little India có nhiều công trình kiến trúc ấn tượng thu hút du khách


Buổi chiều, tôi ghé thăm công viên Fort Canning - địa điểm có nhiều di tích, công trình lịch sử kết hợp thiên nhiên ấn tượng. Tới đây, du khách có thể tìm hiểu lịch sử về đảo quốc, chiêm ngưỡng khu rừng xanh mát và trải nghiệm những điểm check-in độc đáo.

Cầu thang xoắn ốc bên trong công viên Fort Canning được xem là hiện tượng trên Instagram. Với góc chụp từ dưới lên, quang cảnh giống các bộ phim viễn tưởng. Tâm điểm là cây cổ thụ ở đỉnh hầm dung hoà với lớp gạch đá khô cứng, lạnh lẽo tạo nên bức ảnh ấn tượng. 

Để hiểu hơn về Singapore, tôi cũng tìm tới Bảo tàng Quốc gia - nơi lưu trữ rất nhiều hiện vật lịch sử, có các cuộc triển lãm thú vị.

Khuôn viên Bảo tàng Quốc gia Singapore là không gian xanh ấn tượng

Ngày 3: Khám phá đảo Sentosa

Đảo Sentosa nổi tiếng với hàng loạt điểm du lịch hấp dẫn như Universal, tượng sư tử Merlion, công viên bướm và vương quốc côn trùng.

Đảo Sentosa cách bờ biển phía nam của Singapore 0,5km, cách khu vực trung tâm Singapore mà tôi đang lưu trú chỉ 8km. Tôi có thể di chuyển tới đảo bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe buýt, taxi, tàu điện ngầm….70% diện tích đảo bao phủ bởi rừng trồng. Đây là nhà của nhiều loài động vật như tắc kè, khỉ, công và nhiều loài khác sinh sống. Điểm thu hút du khách ở đây là bãi biển, pháo đài Siloso, công viên giải trí, dịch vụ vui chơi, sân golf và khách sạn 5 sao.

Universal thực sự là thiên đường giải trí bậc nhất châu Á. Tại đây, tôi được tham gia 24 trò chơi, chương trình biểu diễn và tham quan 7 khu chủ đề khác nhau. Tôi đặc biệt thích tàu lượn siêu tốc, khu xác ướp Ai Cập và công viên khủng long. Vé vào Universal là 81SGD (khoảng 1,4 triệu đồng).

Buổi tối, tôi mua vé xem show trình diễn nhạc nước Wings of time. Tôi từng xem một số buổi biểu diễn nhạc nước nhưng đây là chương trình hoành tráng và công phu nhất, kết hợp cùng bắn pháo hoa ấn tượng. Buổi biểu diễn diễn ra 20 phút vào 19h40 và 20h40. Giá vé từ 18 - 21SGD (300.000-350.000 đồng).

Ngày 4: Công viên sư tử biển, Nhà hát Trái sầu riêng, bảo tàng khoa học nghệ thuật

Buổi sáng ngày cuối cùng, tôi ghé thăm công viên sư tử biển - Merlion Park, nơi có bức tượng sư tử mình cá - biểu tượng của Singapore, hình ảnh xuất hiện rất nhiều trong các bài viết du lịch về đảo quốc này.

Sau đó, tôi ghé thăm Nhà hát Trái sầu riêng  Esplanade. Nhà hát Esplanade gồm hai tòa nhà lớn, là trung tâm biểu diễn nghệ thuật nằm bên vịnh Marina nổi tiếng của Singapore. Khuôn viên có diện tích rộng 6 ha. Kiến trúc nhà hát được mô phỏng theo hình đầu hai chiếc micro với mái nhôm bằng thép. Tuy nhiên, khi xây xong, người dân thấy hai tòa nhà giống hình vỏ trái sầu riêng nhiều hơn. Do vậy, công trình còn có tên gọi khác là Nhà hát Trái sầu riêng. Đây là nhà hát biểu tượng của Singapore giống như nhà hát hình vỏ sò là niềm tự hào của người dân Sydney vậy.

Nhà hát Esplanade nhìn từ trên cao


Điểm đến thứ ba là bảo tàng khoa học nghệ thuật Art Science Museum - công trình có kiến trúc độc và lạ bậc nhất trên thế giới. Lấy cảm hứng từ bông hoa sen, bảo tàng ArtScience Museum Singapore được thiết kế bởi kiến trúc sư Moshe Safdie, mang một ý nghĩa như đón chào du khách từ khắp nơi trên thế giới. Bảo tàng có tổng diện tích 5.000m² với 21 phòng trưng bày nghệ thuật. Toàn bộ công trình được thiết kế theo hướng thân thiện với môi trường, mỗi gian trưng bày đều có cửa sổ để lấy ánh sáng tự nhiên.

Bạn có thể mua vé để vào tham quan các triển lãm nghệ thuật sắp đặt bên trong bảo tàng. Chi phí là 18 SGD/người (khoảng 300.000 đồng).

ArtScience Museum Singapore được thiết kế bởi kiến trúc sư Moshe Safdie


Tôi dành một khoảng thời gian ngắn đến thăm thư viện Orchard - thư viện đẹp bậc nhất Singapore, tọa lạc ở tầng 3 và 4 trung tâm thương mại Orchard Road. Lưu ý khi tới đây du khách phải giữ im lặng, tránh làm phiền người khác.

Quay lại sân bay Changi để chuẩn bị về nước, tôi tiếp tục khám phá Jewel Changi - nơi được thiết kế theo hình ảnh mái vòm tròn cùng thác nước tuôn chảy. Không gian rộng lớn với vô số cây xanh tươi mát giúp du khách hứng thú trong thời gian chờ đợi chuyến bay.

Ăn gì ở Singapore?

Đồ ăn ở đảo quốc này khá hợp với khẩu vị của tôi. Các món ăn có gia vị đậm đà nhưng khá nhiều giàu mỡ. Mức giá đồ ăn tại Singapore không rẻ nhưng rất đáng thử. Tôi thích các món như cơm gà Hải Nam, cua sốt ớt, mỳ hải sản cà ri nước cốt dừa, các món nướng ở Chinatown, các món chè, đá bào đậu đỏ, chè bánh lọt…

Singapore thực sự là một quốc gia hấp dẫn, đáng trải nghiệm!

Bài và ảnh: Win Đi