icon icon

SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà sau 19 năm chính là sự hội tụ của thiên thời, địa lợi và nhân hòa của đoàn thể thao Việt Nam nói chung và bóng đá nam, nữ sân cỏ nói riêng.

Dù bóng đá nam đã giải tỏa “cơn khát vàng” cách đây 3 năm trên đất Philippines, bóng đá nữ đã 6 lần lên ngôi hậu nhưng cả U23 Việt Nam và tuyển nữ Việt Nam vẫn bước vào Đại hội với khao khát và quyết tâm cao nhất.

Thầy trò HLV Park Hang Seo ra quân bằng chiến thắng tưng bừng trước U23 Indonesia ở màn so tài được xem là “ trận chung kết” bảng A. Lần lượt Tiến Linh, Hùng Dũng và Văn Xuân cùng nhau tỏa sáng để giúp đội nhà có sự khởi đầu như mơ tại SEA Games 31.

Khó khăn dành cho U23 Việt Nam khi đối đầu Philippines chủ động chơi tử thủ và phong tỏa mọi mũi giáp công của đội bóng áo đỏ. Cũng vì vậy mà nhà ĐKVĐ bất lực trong trận “thủy chiến” trên sân Việt Trì, Phú Thọ.

Trong tình thế buộc phải thắng khi chạm trán U23 Myanmar, nhạc trưởng Hùng Dũng với pha chặt bóng cực ngọt ở phút 76 mở toang cánh cửa vòng bán kết cho “những chiến binh sao vàng”.

Trước  U23 Timor Leste bị đánh giá là “lót đường”, thầy Park cất giữ 3 con bài chiến lược Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh trên băng ghế dự bị. Và phải rất vất vả U23 Việt Nam mới hạ đối thủ khi Văn Tùng và Thanh Minh tỏa sáng trong hiệp hai, qua đó giữ ngôi đầu bảng để đấu Malaysia ở vòng dành cho 4 đội mạnh nhất giải.

Trên hành trình đến vinh quang, U23 Việt Nam thêm lần so găng cùng đối thủ khó chơi Malaysia ở vòng bán kết. Thi đấu lấn lướt nhưng các chàng trai áo đỏ vẫn phải cần tới hai hiệp phụ mới có thể lấy vé chung kết, nhờ pha không chiến của tiền đạo chủ lực Tiến Linh ở phút 111.

Hình ảnh CĐV Việt Nam đội mưa tiếp lửa đội bóng con cưng chính là nguồn sức mạnh đáng kể để "Những chiến binh sao vàng" bước đến đài vinh quang

Sóng gió thật sự dành cho HLV Park Hang Seo và các học trò chỉ thật sự đến ở chung kết tại Mỹ Đình tối 22/5 với đối thủ nhiều duyên nợ, U23 Thái Lan.

Thực tế cho thấy, đội bóng xứ sở Chùa vàng đã chơi tốt ra sao. Có nhiều thời điểm họ kiểm soát hoàn toàn khu trung tuyến, đồng thời liên tục gây sức ép về phía khung thành của Văn Toản.

Phần thưởng cho sự kiên nhẫn của U23 Việt Nam là bàn thắng quý như vàng ở phút 83 với pha lắc đầu tuyệt hảo của Nhâm Mạnh Dũng. Đó là thành quả từ sự tính toán rất kỹ lưỡng của thầy Park trong cuộc chiến cam go và nhiều sức ép từ phía “Voi chiến”.

Mỹ Đình như “nổ tung” sau cú đánh đầu “kết liễu” người Thái của Nhâm Mạnh Dũng, người hâm mộ cả nước lại có một đêm không ngủ, cờ đỏ sao vàng lại tung bay khắp từ Bắc chí Nam.

Ba năm trước, thầy trò HLV Park Hang Seo lần đầu tiên giành HCV SEA Games sau 60 năm chờ đợi. Tới năm nay, U23 Việt Nam xuất sắc đăng quang ngay trên sân nhà.

Thầy Park và các cộng sự đã giúp U23 Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ kép khi bảo vệ thành công HCV bóng đá nam, đồng thời xoá dớp toàn hoà và thua Thái Lan ở SEA Games suốt 31 năm qua.

Chắc chắn, khoảnh khắc xúc động nhất sau trận chung kết SEA Games 31 không gì khác là khi HLV Park Hang Seo và các học trò hát vang Quốc ca trên bục chiến thắng.

Chức vô địch SEA Games 31 cũng đánh dấu lời chia tay đẹp của HLV Park Hang Seo với U23 Việt Nam. Sau giải đấu này, ông chỉ tập trung vào công việc tại ĐTQG.

Kế vị thầy Park dẫn dắt U23 Việt Nam là HLV Gong Oh-kyun, với giải đấu đầu tiên là VCK U23 châu Á 2022, diễn ra vào đầu tháng 6 tới, tại Uzbekistan.

So với những đồng nghiệp nam, hành trình của các cô gái đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đỡ chông gai hơn. Tuy nhiên, khó khăn mà HLV Mai Đức Chung và các học trò phải đối mặt tại kỳ SEA Games trên sân nhà không hề nhỏ.

Ngoài hai đối thủ quen thuộc là Myanmar và Thái Lan thì nữ Việt Nam giờ có thêm thử thách đến từ các cô gái Philippines, với phần lớn các cầu thủ sinh ra và được đào tạo bóng đá ở nước ngoài (chủ yếu là Mỹ, Canada và Australia).

Chẳng thế mà đội ĐKVĐ phải rất vất vả mới có thể lội ngược đánh bại được đối thủ này nhờ sự tỏa sáng của Tuyết Dung và Thùy Trang ở trận ra quân.

Đè bẹp nữ Campuchia với 7 bàn không gỡ chính là màn tập dượt để “những nữ chiến binh sao vàng” có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận bán kết với Myanmar. Cú đánh đầu đẳng cấp của đội trưởng Huỳnh Như đưa đội nhà vào chung kết gặp đại kình địch Thái Lan.

Một lần nữa bản lĩnh của các cô gái áo đỏ được thử thách, và rồi đẳng cấp lên tiếng khi Huỳnh Như bừng sáng với bàn thắng duy nhất. Cú đấm quyết định của thủ quân tuyển nữ Việt Nam dập tắt giấc mơ đòi lại ngôi hậu bóng đá khu vực của nữ Thái Lan.

Chính thành tích của “những cô gái kim cương” là động lực, là liều doping tinh thần để các chàng trai áo đỏ thêm quyết tâm giữ lại tấm HCV danh giá ở lại Việt Nam.

Lần thứ 3 liên tiếp và cũng là lần thứ 7 trong lịch sử giành HCV chính là sự khẳng định cho sức mạnh và vươn tầm của bóng đá nữ Việt Nam.

Đây là động lực, là bước sự chuẩn bị ban đầu cho chiến dịch dài hơi hướng đến World Cup 2023, đấu trường mà lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam giành quyền tham dự.

Hai chiến thắng của bóng đá nam và nữ đóng góp vào kỷ lục 205 HCV, 125 HCB và 116 HCĐ của đoàn thể thao Việt Nam, và cũng là góp phần vào thành công chung của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Chỉ có thể nói là quá đỗi tự hào!

  • Bài: Nghĩa Hưng
  • Ảnh: Song Ngư
  • Thiết kế: Hồng Anh
  • Video: VTV

Thiên Bình

Xem các bài viết của tác giả
Đi đến trang sự kiện