Trao đổi với VietNamNet, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách trên các đường bay nội địa chở khách về quê thăm thân, du lịch dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hãng bay này tăng thêm hơn 100 nghìn chỗ. 

Theo đó, hãng tăng gần 550 chuyến bay, nâng tổng số lên thành 2,1 triệu chỗ với 10.700 chuyến bay cho mùa cao điểm Tết từ ngày 25/1 đến 24/2/2024 (tức từ ngày 15 tháng 12 năm Quý Mão đến 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

"Các chuyến bay tăng cường tập trung vào các đường bay giữa TP.HCM/ Hà Nội và Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Đà Lạt, Cần Thơ, Nha Trang, Phú Yên, Phú Quốc...", Vietnam Airlines cho hay.

Tương tự, Bamboo Airways cũng đã mở bán vé bay dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên tất cả các đường bay từ sớm. Giai đoạn Tết Nguyên đán, từ 25/1 - 25/2, Bamboo Airways tập trung khai thác trên các đường bay như Hà Nội – Đà Nẵng/TP.HCM, TP.HCM - Đà Nẵng, TP. HCM – Vinh/Thanh Hóa/ Hải Phòng. 

san bay noi bai.jpeg
Các hãng chạy đua tăng chuyến phục vụ hành khách dịp Tết nguyên đán 2024 

Trong giai đoạn cao điểm, hãng này tăng cường triển khai các chuyến bay đêm, có thể kể đến các tuyến bay đêm từ TP.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh. Bamboo Airways cũng đang thương thảo với các đối tác về việc thuê thêm 2 máy bay Airbus A320/321 để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách trong giai đoạn trước và sau Tết cổ truyền.

Ghi nhận từ các hãng hàng không cho thấy, những ngày gần đây, hành khách có xu hướng đặt hành trình bay có ngày khởi hành sớm hơn so với các năm trước. Giá vé dịp Tết năm nay vẫn mở bán linh hoạt theo tình hình thị trường với đa dạng các mức giá và tuân thủ quy định giá trần nội địa.

Các hãng khuyến cáo hành khách chủ động đặt mua sớm vé máy bay Tết qua các kênh bán vé chính thức để tìm được vé có khung giờ và giá vé phù hợp.

Bên cạnh đó, VNA cũng khuyến khích hành sử dụng các hình thức làm thủ tục (check-in) để hạn chế xếp hàng, tiết kiệm thời gian như: Check-in trực tuyến qua website hoặc ứng dụng di động Vietnam Airlines, Kiosk check-in, Auto check-in (làm thủ tục tự động), Telephone check-in, Check-in bằng thiết bị di động (MPOS).

Hành khách nên có mặt làm thủ tục ở sân bay trước 2 tiếng so với giờ khởi hành với chuyến bay nội địa; 3 tiếng trước giờ khởi hành với chuyến bay quốc tế; chú ý kiểm tra hành lý ký gửi sau khi hạ cánh. 

Hành khách cần chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi máy bay, hạn chế tình trạng giấy tờ liên quan bị hết hạn, bị nhà chức trách từ chối chuyến bay và nên sử dụng các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ tại các nhà ga.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng ban hành chỉ thị yêu cầu các hãng xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn.

Các Cảng vụ hàng không được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát các chuyến bay chậm chuyến, huỷ chuyến; nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt Nam đối với hành khách trong trường hợp chậm, huỷ chuyến.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Những tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, bến cóc, tăng giá vé trái quy định sẽ bị xử lý nghiêm.