Thời gian qua, Bình Định đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành và triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực, đồng bộ trên các lĩnh vực.

Theo UBND tỉnh Bình Định, thủ tục hành chính được chú trọng cải cách theo chiều sâu, cắt giảm thành phần hồ sơ. Địa phương đã ban hành 395 quyết định công bố danh mục với hơn 3.500 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ban, ngành và thực hiện việc công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Hoàn thành 100% nhiệm vụ rà soát, đơn giản hóa 234 thủ tục hành chính theo kế hoạch, tiết kiệm hơn 59 tỷ đồng/năm.

Riêng trong 10 tháng năm 2024, đơn giản hóa 29 thủ tục hành chính; đề xuất cắt giảm thành phần hồ sơ đối với 7 thủ tục; giảm thời gian giải quyết 22 thủ tục hành chính; đơn giản hoá 15 thủ tục hành chính nội bộ; ủy quyền giải quyết 41 thủ tục và phân cấp giải quyết 15 thủ tục hành chính.

Dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến có sự lan toả nhanh chóng. Kỷ luật, kỷ cương hành chính có sự kiểm soát chặt chẽ, đi vào nền nếp, góp phần giảm mạnh số lượng hồ sơ giải quyết trễ hẹn qua các năm. Bình Định đã hoàn thành việc thay thế công chức, viên chức bằng nhân viên bưu chính công ích thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa của 11 địa phương cấp huyện.

Luỹ kế 10 tháng, tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 100%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính 92,17%; mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành; Tỷ lệ xử lý phản ánh, kiến nghị đúng hạn 100%  của người dân, doanh nghiệp đạt 98,9%.

Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên, tỉnh Bình Định đang ở vị trí đầu bảng xếp hạng Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp, tính đến đầu tháng 12 với 90,59 điểm. Trong đó, Bình Định đang dẫn đầu hoặc thuộc nhóm dẫn đầu với các chỉ số thành phần: Dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, công khai, minh bạch, tiến độ giải quyết.

Trước đó, vào năm 2023, Bình Định cũng là địa phương xếp vị trí thứ 1/63 tỉnh thành về Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp, là địa phương duy nhất thuộc nhóm xuất sắc vì có điểm số đạt trên 90. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về công tác giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đạt 98,3%.

Tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao kết quả nâng cao kết quả Chỉ số phục vụ người dân, doanh trên địa bàn tỉnh và Phê duyệt “Khung danh mục nhiệm vụ thực hiện Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp”.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức nghiên cứu và triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung. Trong khung danh mục nhiệm vụ, xác định nhiệm vụ cụ thể cho đến từng đơn vị cấp xã để cải thiện nâng cao kết quả.

Trong đó, yêu cầu đảm bảo 100% hồ sơ trực tuyến phải được tiếp nhận trong thời hạn 8 giờ đồng hồ; 100% trường hợp hồ sơ giải quyết quá hạn phải được thông báo trước cho người dân, doanh nghiệp ít nhất là 1 ngày trước thời điểm hết hạn giải quyết; đồng thời, phải thực hiện việc xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả…

Bên cạnh các nội dung theo kế hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương phải tích cực, chủ động nghiên cứu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mang tính riêng có, đổi mới, sáng tạo, đóng góp cho kết quả chỉ số chung của tỉnh.

Đáng chú ý, kết quả thực hiện kế hoạch này là cơ sở quan trọng để xem xét, đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu, cán bộ công chức, viên chức.

Hiện nay, văn phòng UBND tỉnh Bình Định đang tiếp tục hoàn thiện dự thảo Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp và thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2025 - 2030, góp phần nâng cao điểm số Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Dự thảo kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, 90% thủ tục hành chính của tỉnh sẽ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 70% hồ sơ được người dân và doanh nghiệp tự thực hiện trực tuyến từ xa và 100% cán bộ, công chức, viên chức sẽ sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính...

Xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những nội dung trọng tâm, quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế- xã hội, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương phát huy tinh thần “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”, lấy người dân doanh nghiệp làm trung tâm.

Trên tinh thần đó, ngày 9/11/2023, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 4147/QĐ-UBND về quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Theo đó, thời gian giải quyết các thủ tục từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư đến khi có Giấy phép xây dựng đối với các dự án ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp được rút ngắn từ 242 ngày theo quy định còn 118 ngày, các dự án trong khu kinh tế, khu công nghiệp từ 145 ngày còn 60 ngày. Bình Định là một trong những địa phương có thời gian giải quyết thủ tục Giấy phép xây dựng nhanh nhất cả nước.

Kết quả, 10 tháng năm 2024, tỉnh Bình Định thu hút 51 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 9.979 tỉ đồng, trong đó có 49 dự án đầu tư trong nước và 2 dự án FDI.

Tại hội đánh giá tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đánh giá, thu hút đầu tư của tỉnh là một điểm trong những điểm sáng, đang có nhiều tín hiệu khả quan từ xu hướng đầu tư nước ngoài.

Năm 2024, tỉnh Bình Định đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 7,78% so với kế hoạch, xếp thứ 26 toàn quốc. Các ngành kinh tế chủ lực như nông - lâm - thủy sản, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ đều có mức tăng trưởng khả quan.

Diệu Thùy - Nguyễn Hiền