Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, cách tính điểm thi vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên như sau:

Điểm xét tuyển = (Điểm thi môn Văn + Điểm thi môn Toán)x2 + Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên (nếu có)

Trong đó, điểm các bài thi các môn chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn điểm đến 2 chữ số thập phân.

Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đưa vào diện xét tuyển những học sinh không vi phạm Quy chế đến mức hủy kết quả thi trong kỳ thi tuyển sinh và không có bài thi nào bị điểm 0.

Điểm ưu tiên như sau: 

- Cộng 1,5 điểm cho một trong các đối tượng: con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động từ 81% trở lên; con bệnh binh mất sức lao động từ 81% trở lên; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945; con của người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;

- Cộng 1,0 điểm cho một trong các đối tượng: con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81 %”;

- Cộng 0,5 điểm cho một trong các đối tượng: người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn (được quy định tại Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ).

Học sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.

Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh từng trường, số lượng đăng ký các nguyện vọng và điểm xét tuyển, Sở GD-ĐT sẽ xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường.

Theo quy chế, học sinh trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển NV2, NV3.

Học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có ĐXT cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1,0 điểm.

Học sinh không trúng tuyển NV1 và NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có ĐXT cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2,0 điểm.

Khi hạ điểm chuẩn, các trường THPT công lập được phép nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Đối với các trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT ngoài công lập, có thể căn cứ vào điểm xét tuyển của học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2022-2023 hoặc kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp THCS (nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó) hoặc kết hợp điểm xét tuyển và kết quả rèn luyện của học sinh.

Căn cứ vào số lượng học sinh nộp đơn xác nhận nhập học và chỉ tiêu của trường, nhà trường sẽ lấy học sinh có điểm xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao và thông báo công khai những học sinh đã trúng tuyển và thời gian học sinh mang hồ sơ đến nhập học.

Ảnh: Thanh Hùng

Cách tính điểm vào lớp 10 THPT chuyên được xác định từ tổng số điểm các bài thi không chuyên, điểm bài thi môn chuyên tương ứng với lớp chuyên (đã tính hệ số). Cụ thể:

Điểm xét tuyển = Tổng điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) + Điểm bài thi chuyên (hệ số 2)

Về nguyên tắc, chỉ xét tuyển đối với học sinh được tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm Quy chế thi đến mức hủy kết quả thi và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2.

Căn cứ điểm xét tuyển vào lớp chuyên, xét từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu được giao cho từng lớp chuyên. Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng có nhiều học sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì tiếp tục xét chọn học sinh theo thứ tự ưu tiên sau: có điểm thi môn chuyên đăng ký dự thi cao hơn; có điểm sơ tuyển cao hơn; có điểm trung bình môn chuyên đăng ký dự thi năm học lớp 9 cao hơn; có điểm trung bình các môn học cuối năm học lớp 9 cao hơn.

Các lớp chuyên được xét tuyển độc lập nhau. Học sinh được quyền lựa chọn học một lớp chuyên theo nguyện vọng trúng tuyển (trường hợp học sinh trúng tuyển nhiều lớp chuyên).

Kỳ thi vào lớp 10 công lập của Hà Nội năm học 2022-2023 sẽ diễn ra vào ngày 18-19/6.

Cụ thể, sáng 18/6, các thí sinh dự thi Ngữ văn (tự luận 120 phút); chiều 18/6, thi Ngoại ngữ (trắc nghiệm 60 phút); sáng 19/6, thi Toán (tự luận 120 phút).

Năm nay, gần 130.000 sĩ tử của Hà Nội sẽ bước vào mùa thi lớp 10, tuy nhiên, sẽ chỉ có khoảng 69.000 suất vào lớp 10 công lập (không chuyên). Đây là năm có tỉ lệ chọi vào lớp 10 cao kỉ lục ở Hà Nội trong nhiều năm qua.

Với các thí sinh dự thi môn chuyên sẽ tham dự vào ngày 20/6.

Thanh Hùng

Đề Toán thi vào lớp 10 ở Hà Nội 3 năm qua ra sao?

Đề Toán thi vào lớp 10 ở Hà Nội 3 năm qua ra sao?

Đề môn Toán thi vào lớp 10 ở Hà Nội 3 năm gần đây về cơ bản không thay đổi nhiều mà giữ nguyên cấu trúc, hình thức. Theo dự đoán của các giáo viên, năm nay, nhiều khả năng cấu trúc đề thi vẫn sẽ không thay đổi.
Hà Nội vẫn tuyển sinh vào lớp 10 chương trình song bằng

Hà Nội vẫn tuyển sinh vào lớp 10 chương trình song bằng

Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, phụ huynh và học sinh có thể yên tâm khi chương trình đào tạo song bằng tú tài sẽ tiếp tục được triển khai ở cấp THPT trong năm học 2022-2023.
Học sinh tốt nghiệp THCS song bằng 'không biết về đâu': Sở GD-ĐT Hà Nội lý giải

Học sinh tốt nghiệp THCS song bằng 'không biết về đâu': Sở GD-ĐT Hà Nội lý giải

Nhiều phụ huynh có con theo học chương trình THCS hệ song bằng ở Hà Nội lo lắng, thậm chí bức xúc khi con vào cảnh “tốt nghiệp xong không biết đi đâu, về đâu” khi chỉ tiêu tuyển sinh vào hệ song bằng THPT rất ít ỏi.
Hà Nội vẫn tuyển sinh vào lớp 10 chương trình song bằng

Hà Nội vẫn tuyển sinh vào lớp 10 chương trình song bằng

Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, phụ huynh và học sinh có thể yên tâm khi chương trình đào tạo song bằng tú tài sẽ tiếp tục được triển khai ở cấp THPT trong năm học 2022-2023.
Danh sách các điểm thi lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm 2022

Danh sách các điểm thi lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm 2022

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố địa điểm tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập chuyên và không chuyên tại Hà Nội năm 2022.