Sang Qatar 23 ngày để xem 11 trận đấu World Cup 2022, Duy Thái đặt phòng nghỉ ở 5 khu làng cổ động viên khác nhau với giá từ 3,9 – 5,2 triệu đồng/đêm. Về ăn uống, ngoài tự nấu, anh còn ghé các hàng quán địa phương để thưởng thức đặc sản nơi đây.

Mong muốn “hiện thực hóa” giấc mơ được gặp các siêu sao bóng đá ngoài đời thực như Messi, Ronaldo, Luka Modric, Lewandowski và cổ vũ thần tượng yêu thích nhất là Eden Hazard (đội tuyển Bỉ), Vũ Duy Thái (24 tuổi, sống tại TP.HCM) quyết định đặt vé xem 11 trận đấu của World Cup 2022 (gồm 10 vé vòng bảng và một vé vòng 1/8).

Ngày 2/11, Thái hoàn tất mua vé máy bay khứ hồi của hãng Qatar Airways, bay thẳng từ TP.HCM đến thủ đô Doha với giá 42 triệu đồng (vé hạng phổ thông, bao gồm test PCR). Qatar yêu cầu du khách phải làm xét nghiệm PCR trước giờ lên máy bay.

Ngày 17/11, Thái bay sang Doha, Qatar, ở lại đây 23 ngày và trở về Việt Nam ngày 9/12. Chàng trai trẻ cho biết, cổ động viên đến Qatar xem World Cup 2022 không cần xin visa. Họ chỉ cần trình bằng chứng đã mua vé và đặt phòng khách sạn để được cấp thẻ Hayya.

Trận đấu đầu tiên trong khuôn khổ vòng bảng World Cup 2022 mà Thái xem là Senegal - Hà Lan, diễn ra tại sân vận động Al Thumama vào ngày 21/11. Giá vé trận này là 600 Qatari (4,1 triệu đồng).

Các trận còn lại, giá vé dao động từ 3,9 - 5,2 triệu đồng, tổng cộng anh tốn gần 45 triệu đồng cho 11 trận đấu.

Thái mặc áo và cầm quốc kỳ của Bỉ, check-in trước trận đấu vòng bảng giữa Bỉ và Canada. 9X cổ vũ cho đội tuyển Bỉ vì có thần tượng anh yêu thích là Eden Hazard.

9X chia sẻ đã đặt mua vé từ trước đó nửa năm. Vé trận ở vòng sâu hơn thì giá càng cao. Dù rất muốn ở lại và theo dõi đến ngày bế mạc nhưng anh không thể sắp xếp được do công việc bận rộn và thời điểm đó cũng đã “cháy vé” các vòng trong.

Về lưu trú, Thái đặt phòng 22 đêm tại 5 làng cổ động viên khác nhau ở Qatar. Những khu làng này được xây dựng gần 8 sân vận động, nơi diễn ra các trận đấu của World Cup 2022.

Tuy nhiên, chàng trai này nhận xét, các tuyến đường ở Qatar dường như không được thiết kế dành cho người đi bộ. Các trạm tàu điện ngầm không quá gần các làng cổ động viên.

“Sau khi xem xong các trận đấu ở sân vận động thì việc di chuyển về chỗ ở cũng tốn khá nhiều thời gian nếu đi tàu điện ngầm. Còn bắt xe qua ứng dụng như Uber, Careem thì chi phí khá cao”, Thái nói.

Tổng số tiền thuê khách sạn trong 23 ngày tại Qatar của Thái là 96 triệu đồng và phải thanh toán ngay lúc đặt phòng.

Qatar cũng quy định, cổ động viên đến dự World Cup 2022 phải đặt phòng ở những khách sạn được chính phủ chỉ định trước, có tên trong danh sách đăng trên trang chủ FIFA và không được phép ở nhà dân hay những cơ sở lưu trú tự chọn.

Nếu muốn ở nhà người thân, cổ động viên bắt buộc phải làm đơn gửi chính phủ. Sau khi được xét duyệt và cho phép, họ mới được đến đó ở mà không bị phạt tiền.

Chia sẻ với PV Vietnamnet, Thái cho biết đã chủ động đặt phòng từ 5 tháng trước. Tuy nhiên, do quá đông người đặt phòng nên không nơi nào có thể cung cấp phòng cho anh liên tục trong 23 ngày.

Việc đặt phòng không khó khăn song không có nhiều lựa chọn về giá, chủ yếu đều là những nơi ở đắt tiền. Thái chọn ở 5 khu làng cổ động viên khác nhau, mỗi nơi nghỉ trong 4-5 ngày, ưu tiên các chỗ có chi phí rẻ.

Tổng số tiền Thái đã chi cho việc mua vé máy bay, đặt phòng nghỉ và mua vé xem 11 trận đấu của World Cup 2022 là hơn 170 triệu đồng (chưa bao gồm tiền mua sắm, đi lại và ăn uống,...).

Bốn ngày đầu tiên, Thái ở làng cổ động viên thuộc Caravan City, Doha. Anh đặt một phòng có diện tích rộng, vệ sinh khép kín, sạch sẽ và an toàn với đầy đủ nội thất như ghế sofa, TV, tủ lạnh, điều hòa, tủ đựng đồ. Giá phòng là 111 USD/đêm (hơn 2,7 triệu đồng).

Ba ngày tiếp theo, chàng trai Việt chuyển sang khu làng cổ động viên khác ở Qetaifan Island. Căn phòng ở đây tuy giá cao, 207 USD/đêm (hơn 5,1 triệu đồng) nhưng thực chất chỉ là những chiếc lều vải nhỏ được dựng tạm bợ để phục vụ mùa World Cup. 

Điểm trừ là phòng thiếu tiện nghi, không có bất cứ món đồ gì ngoài hai chiếc giường đơn, một quạt và một gương. Du khách phải dùng chung nhà tắm, vệ sinh ở phía ngoài.

Bên cạnh đó, phòng chỉ là lều vải, khóa cửa lỏng lẻo, còn công tác quản lý ở khu vực này cũng chưa thật sự nghiêm ngặt và thiếu an toàn. Du khách có thể dẫn thêm bạn bè vào ở cùng dù quy định một lều chứa tối đa hai khách. Tuy nhiên, lều và giường đều nhỏ, không thể ở đông..

"Khu làng cổ động viên này có phục vụ cả bữa sáng nhưng suất ăn khá sơ sài và không ngon. Giá phòng và giá các dịch vụ xung quanh cũng cao, không tương xứng với những gì khách nhận được”, Thái nhận xét.

9X cho biết, điểm cộng duy nhất là nơi này gần biển, du khách có thể bơi lội để giải nhiệt sau thời gian nóng nực của ban ngày hay tận hưởng khung cảnh lãng mạn, mát mẻ vào lúc hoàng hôn.

Ẩm thực ở Qatar cũng gây ấn tượng với Thái trong lần đầu đặt chân đến đây. Chàng trai này đánh giá các món ăn ở quốc gia đăng cai World Cup 2022 khá phù hợp với khẩu vị của bản thân.

Ngoài tới các hàng quán địa phương để thưởng thức đặc sản, anh còn tự nấu ăn cùng hai cổ động viên Việt mới quen. Họ là những người đi du lịch chuyên nghiệp nên chuẩn bị sẵn các dụng cụ nấu nướng. Cả 3 cùng nhau đi siêu thị mua đồ và tự nấu nướng theo sở thích.

Thái cảm nhận đồ hải sản ở Qatar khá đa dạng, phong phú và giá cũng rẻ hơn ở Việt Nam. Chưa kể, việc tự nấu ăn tại chỗ giúp họ gắn kết hơn, các món cũng hợp khẩu vị mà lại tiết kiệm được chi phí.

Khi đăng cai tổ chức World Cup 2022, Qatar cũng đưa ra các quy định với du khách về phong cách ăn mặc và không sử dụng đồ có cồn trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Tuy nhiên, Thái cho rằng, bản thân và nhiều cổ động viên khác không cảm thấy bất tiện về những quy định của nước chủ nhà. Vấn đề duy nhất họ phải đối mặt là thời tiết nắng nóng gay gắt vào ban ngày.

"Ban ngày, thời tiết ở Qatar rất nắng nóng, đứng ngoài trời vài phút đã bỏng rát mặt rồi nhưng ban đêm lại hoàn toàn khác. Nhiệt độ giảm, trời lạnh và không khí mát mẻ như Đà Lạt vậy", Thái kể.

Hơn 10 ngày đặt chân đến Qatar, ngoài xem bóng đá, Thái dành thời gian khám phá nhiều nơi như chợ Souq Waqif, trung tâm thương mại Villaggio Mall,… Anh hi vọng có thể ghé thăm nhiều điểm đến nổi tiếng khác của quốc gia giàu có này.