Thu hàng tỷ USD từ du lịch mùa World Cup, Qatar vẫn 'lỗ bê bết'

Các chuyên gia dự đoán tỷ lệ lấp đầy trong các khách sạn thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) sẽ lên tới 100% trong suốt thời gian diễn ra giải vô địch bóng đá thế giới World Cup ở Qatar.

Theo nhiều báo cáo trong khu vực, các khách sạn trong khu vực GCC, bao gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain, Kuwait, Oman và Qatar, đã ghi nhận lượng đặt phòng tăng đột biến so với thời điểm trước đại dịch.

Một chuyến bay từ Jeddah đến Doha mất khoảng hai giờ ba mươi phút, từ Dubai đến Doha mất khoảng một giờ và Muscat đến Doha mất khoảng một tiếng rưỡi. Ngược lại, Amman đến Doha mất khoảng hai giờ bốn mươi phút — khiến những thành phố này trở thành điểm dừng chân thuận tiện cho người hâm mộ ghé thăm.

World Cup 2022 là một giải đấu đặc biệt, khi nó diễn ra ở quốc gia nhỏ nhất từng đăng cai World Cup và là quốc gia Ả Rập thuộc vùng Vịnh đầu tiên làm việc ấy. Các nhà tổ chức kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 1,2 triệu lượt khách đổ về Qatar. Bên cạnh đó, GCC và các quốc gia Ả Rập xung quanh cũng sẽ mở cửa cho du khách tham dự World Cup, nhằm tận dụng quảng bá hình ảnh đất nước cũng như khu vực tới thế giới.

Theo một nghiên cứu của RedSeer Strategy Consulting, World Cup được dự đoán sẽ tạo ra cơ hội doanh thu khoảng 4 tỷ USD từ chi tiêu của khách du lịch ở Qatar nói riêng và Trung Đông nói chung.

Bộ Di sản và Du lịch (MHT) tại Oman sẽ tiến hành nhiều sự kiện nhằm quảng bá những nỗ lực của Qatar để mang một kỳ World Cup thành công cũng như giới thiệu Muscat như một "trung tâm" của những người yêu bóng đá trên khắp hành tinh.

Những người sở hữu Thẻ Hayya có thể đến thăm Oman trong 60 ngày và được miễn phí thị thực nhập cảnh nhiều lần. Tại Saudi Arabia, Jordan hay UAE, chủ sở hữu Thẻ Hayya có thể sử dụng như thị thực nhập cảnh và được phép lưu trú trong tối đa 60 ngày. 

Gần đây, Varun Ahuja, Giám đốc Kinh doanh tại Aloft Dubai South, nói với tờ Khaleej Times có trụ sở tại UAE rằng nhu cầu về phòng, đặc biệt là cho vòng bảng World Cup, đã khiến giá tăng đột biến.

Vào tháng 5, Qatar Airways thông báo rằng họ sẽ hợp tác với các hãng hàng không vùng Vịnh, bao gồm Flydubai, Oman Air, Kuwait Airways và Saudia, để khai thác các chuyến bay đưa đón du khách trong thời gian diễn ra World Cup.

Flydubai sẽ khai thác tới 60 chuyến bay hàng ngày từ Dubai, vận chuyển khoảng 2.500 người hâm mộ bóng đá. Trong khi, Oman Air sẽ thực hiện tới 48 chuyến bay hàng ngày từ Muscat với số lượng khách lên tới 3.400 người. Saudia sẽ khai thác khoảng 60 chuyến bay hàng ngày chở tới 10.000 người hâm mộ từ Riyadh và Jeddah.

Ngành khách sạn và du lịch ở Qatar cũng tiếp nhận lượng đặt phòng lớn chưa từng có. Mosaad Moustafa Eleiwa, Giám đốc điều hành của Outingqatar, nói với The Peninsula rằng họ sẽ đón khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới tới khám phá và tham gia những trải nghiệm sang trọng ở Qatar.

“Chúng tôi đang có rất nhiều đơn đặt và số lượng vẫn tiếp tục tăng lên. Ban quản lý đang tìm cách hợp tác với các chủ sở hữu du thuyền sang trọng quốc tế để mở rộng những dịch vụ mà khách sạn có thể cung cấp cho những người hâm mộ đến xem World Cup”, ông nói.

Bên cạnh đó, lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) trong khu vực có ​​lượng đơn đặt hàng tăng đột biến, cả trực tuyến và ngoại tuyến. 

"Trong lịch sử, các kỳ World Cup đã thúc đẩy lượng mua thực phẩm và đồ uống đáng kể. Tuy nhiên, World Cup ở Qatar được cho là dịp để chứng kiến​ bước nhảy vọt", Sandeep Ganediwalla, đối tác quản lý của RedSeer có trụ sở tại Dubai (UAE), nói với Arabian Business.

Tuy nhiên, Qatar đã phải chi tới 300 tỷ USD trong hơn 10 năm để xây dựng sân vận động, hạ tầng giao thông, thành phố mới..., biến đây trở thành kỳ World Cup đắt đỏ nhất trong lịch sử. Và chắc chắn những con số màu hồng từ ngành du lịch, doanh thu bản quyền truyền hình, tiền tài trợ và thậm chí cả tiền bán vé các trận đấu... cũng không đủ giúp Qatar thoát khỏi việc lỗ nặng.

Và tất cả những nỗ lực đó không nhằm mục đích nào khác ngoài khuếch trương tầm ảnh hưởng của quốc gia non trẻ với tuổi đời 51 năm này ra khu vực của họ và cả thế giới nói chung ở mọi phương diện: văn hóa, du lịch đến đòn bẩy kinh tế, ngoại thương và đầu tư.

Đỗ An (Tổng hợp)

tin nổi bật

Khám phá bộ sưu tập xác ướp động vật kỳ dị bậc nhất nước Mỹ

Bảo tàng lịch sử tự nhiên Field hay còn được gọi là bảo tàng trường Chicago, là nơi lưu giữ bộ sưu tập đến hơn 40 triệu mẫu vật và đồ tạo tác có sức hút đặc biệt, nhưng chỉ 1% trong số đó được trưng bày cho du khách tham quan.

Cung đường 'tiểu sa mạc' khung cảnh đẹp như mơ độc nhất Việt Nam

Tại Bình Thuận, có một cung đường được mệnh danh là "tiểu sa mạc Sahara" - nơi kết hợp giữa biển và hoang mạc và là cung đường phượt được bình chọn là một trong những cung đẹp nhất Việt Nam.

Đi tàu hỏa trải nghiệm food tour Hải Phòng

Một nhóm bạn trẻ đi tàu hỏa từ Hà Nội về Hải Phòng thưởng thức food tour gồm đủ các món như nem cua bể, bánh đa cua, bánh đúc Tàu, nem chua... với 500.000 đồng trong một ngày.

'Ông tổ' của bánh mì Việt được UNESCO vinh danh

Mới đây, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã quyết định công nhận văn hóa bánh mì (baguette) của Pháp là di sản văn hóa phi vật thể.

Ngôi chùa xanh mát thanh tịnh, quanh năm đẹp như chốn thần tiên ở Hà Nam

Nắm cách Hà Nội khoảng 70km, chùa Địa Tạng Phi Lai Tự là điểm đến thu hút rất nhiều người, trong đó có cả giới trẻ tới thăm quan bởi vẻ đẹp xanh mát, thanh tịnh, bình yên.

Những hành vi 'kinh tởm' nhất của du khách từng xảy ra trên bầu trời

Một trong những điều tồi tệ nhất trên chuyến bay chắc chắn là phải gặp phải những hành khách thiếu ý thức.

Voi 'điên' bất ngờ đuổi theo, tấn công khách du lịch tham quan công viên

Khoảnh khắc voi nổi điên đuổi theo và tấn công khách du lịch khi chiếc xe chở đoàn khách tham quan đến quá gần với đàn voi.

Chi 200 triệu đi Qatar xem World Cup, chàng trai Sài Gòn ở lều giữa sa mạc, ăn cơm tự nấu

Sang Qatar 23 ngày để xem 11 trận đấu World Cup 2022, Duy Thái đặt phòng nghỉ ở 5 khu làng cổ động viên khác nhau với giá từ 3,9 – 5,2 triệu đồng/đêm.

Đầu đông, lên Sa Pa ngắm mai anh đào hồng rực nhuộm cả đồi chè Ô Long

Mỗi dịp mùa đông về, Sa Pa lại trở thành một trong số những địa điểm du lịch nổi tiếng. Năm nay, hoa mai anh đào trên đồi chè Ô Long nở sớm thu hút du khách gần xa đến check-in.

Địa điểm check-in Ninh Bình: Cắm trại sang chảnh, khám phá điểm đến cổ kính

Dưới đây là gợi ý những địa điểm check-in Ninh Bình ấn tượng để du khách khám phá, trải nghiệm dịp cuối năm.

Tăng phí tham quan tháp bà Ponagar và Hòn Chồng ở Nha Trang

Giá vé tham quan tháp bà Ponagar và Hòn Chồng ở Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ tăng lên 30.000 đồng mỗi người một lượt, áp dụng từ ngày 1/1/2023.

La Maison villa: Biệt thự biệt lập

Cách trung tâm thành phố HN chỉ hơn 30 km, La Maison, villa rộng tới gần 1.000m2 nằm giữa núi rừng Sóc Sơn với đầy đủ tiện nghi là điểm đến lý tưởng cho các gia đình hay nhóm bạn.

Chiêm ngưỡng di sản độc đáo trong lòng hang động ở Đà Nẵng vừa được ghi danh

Hệ thống ma nhai được các vị vua, quan triều Nguyễn, cao tăng, trí thức đã từng dừng chân lưu đề trên vách đá, hang động tại danh thắng Ngũ Hành Sơn, với niên đại trải dài từ nửa đầu thế kỷ 17 đến thế kỷ 20.

Đôi bạn Sài Gòn U70 chinh phục đèo dốc Hà Giang, cột cờ Lũng Cú, nhận bão like từ MXH

Bà Huỳnh Mỹ Lý và bà Đỗ Thị Lá (68 tuổi, TPHCM) vừa trở về sau chuyến du lịch Hà Giang 3 đêm 2 ngày. Hình ảnh về chuyến đi của đôi bạn thân tuổi U70 nhận hàng chục ngàn lượt yêu thích trên mạng xã hội.

Thuê khách sạn siêu rẻ để tiết kiệm, du khách rùng mình nhận 'trái đắng'

Mới đây, một du khách trẻ đã chia sẻ lại câu chuyện 'cười ra nước mắt' khi thuê phòng tại một khách sạn có giá siêu rẻ ở Nhật Bản.