Sân bay quốc tế Hamad, tên tiếng Anh là Hamad International Airport (HIA), rộng 21km2 nằm ở thủ đô Doha, được Chính phủ Qatar xây dựng để thay thế sân bay quốc tế Doha trước đây. Hamad còn có tên gọi khác là New Doha, được khai trương vào tháng 4/2014 với chi phí 16 tỷ USD.

Nơi đây còn được ví là một khu phức hợp xa xỉ. Hành khách khi bước vào bên trong sân bay quốc tế Hamad được trải nghiệm không gian với trần nhà cao và những khoảng thông tầng mở rộng mang lại cảm giác thật rộng lớn, kết hợp những nét chấm phá của thiết kế và những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt tạo ra một không gian vượt xa các quy ước. 

Bên trong nhà ga có 138 quầy làm thủ tục check-in trong đó 108 quầy dành cho hành khách khoang hạng phổ thông và các hãng hàng không khác, 16 quầy cho khoang hạng thương gia và 14 quầy sang trọng với không gian riêng biệt dành cho hành khách khoang hạng nhất của Qatar Airways.  

Sân bay Hamad có một nhà ga hành khách được chia thành 5 phòng chờ (A, B, C, D, E). Phòng chờ A với 10 cổng (A1, A3-A11); phòng chờ B với 10 cổng (B1-B10); phòng chờ C gồm 13 cổng nằm ở tầng 1 (C1-C13), tầng trệt có các cổng C20-C29. Cả 3 phòng chờ mỗi phòng đều có 2 cổng được thiết kế cho máy bay Airbus A380. Trong ảnh, hệ thống tàu điện trên cao vận chuyển hành khách đi lại bên trong nhà ga. 

Phòng chờ D và E nằm cuối phòng chờ C. Cả 2 đều có cổng 1-4 ở tầng 1 và cổng 20-24 ở tầng trệt. 

Sân bay Hamad có công suất ban đầu là 30 triệu hành khách/năm. Hành khách tới đây được phục vụ bởi 5 tuyến xe bus, có thể sử dụng thẻ Karwa Smartcard 24 mua tại quầy thông tin.

Đặc biệt, HIA sử dụng giải pháp công nghệ tiên tiến như rô-bốt khử trùng tự động hoàn toàn, mũ bảo hiểm thông minh tầm nhiệt và đường hầm khử trùng hành lý bằng tia cực tím. Để bảo vệ sức khỏe của du khách và nhân viên sân bay, HIA cung cấp cách dịch vụ kiểm tra an ninh chuyển tuyến và tự làm thủ tục, cho phép hành khách di chuyển qua các điểm mà không cần tiếp xúc vật lý. Trong ảnh, khu vực chờ làm thủ tục được lắp đặt hệ thống máy vi tính cao cấp. Tại đây, hành khách thoải mái sử dụng internet miễn phí.

Tháng 8/2021, Hamad đã xuất sắc vượt qua nhiều ứng viên khác để đoạt giải sân bay quốc tế tốt nhất thế giới do Skytrax có trụ sở ở Anh bình chọn.

Danh sách 100 sân bay quốc tế tốt nhất thế giới năm 2022 còn có Haneda tại Tokyo (Nhật Bản) và Changi (Singapore). Các vị trí khác trong top 10 lần lượt thuộc về Incheon (Hàn Quốc), Narita tại Tokyo (Nhật Bản), Munich (Đức), Zurich (Thụy Sĩ), Heathrow tại London, (Anh), Kansai (Nhật Bản) và Hong Kong (Trung Quốc).

Sân bay quốc tế Hamad được mô tả là khu phức hợp nhà ga có kiến trúc quan trọng, cũng như sang trọng bậc nhất trên thế giới. Đây là sân bay trung tâm của hãng hàng không Qatar Airways. Bên trong sân bay có 2 khách sạn với hơn 200 phòng, ngoài ra còn có bể bơi, nhà thờ Hồi giáo và hàng nghìn m2 dành cho trung tâm mua sắm, giải trí.

Nhân viên mặt đất hãng hàng không quốc gia đứng chỉ dẫn, giải đáp cho hành khách ở gần cửa ra trong nhà ga.

Những tháng đầu năm nay, lượng hành khách sử dụng sân bay Hamad khá ổn định. So với Quý 1, trong Quý 2 việc đi lại giữa Qatar và các nước trên thế giới đã tăng đáng kể (mức tăng 18%), trong đó lượng hành khách nội địa đi nước ngoài cao hơn 47%, lượng khách lưu thông nội địa tăng 7%. 

Năm nay, sân bay Hamad đã phục vụ tổng cộng 8,42 triệu hành khách trong Quý 2 trong đó riêng tháng 4 là 2,5 triệu hành khách, tháng 5 là 2,8 triệu hành khách và 3,1 triệu hành khách trong tháng 6.