Nằm trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 8, TP.HCM), chợ đầu mối Bình Điền là chợ lớn nhất TP.HCM, bán đủ loại hàng hóa từ rau củ quả đến tôm, cá. 

Trước ngày 23 tháng Chạp (cúng ông Công, ông Táo) khu nhà lồng bên trong chợ rực rỡ một góc với những thùng lớn thùng bé chứa cá chép đỏ. Các tiểu thương từ khắp thành phố và tỉnh thành lân cận đổ về đây để mua lẻ.

Những ngày này, tiểu thương đã chuẩn bị những chiếc bể cỡ lớn cùng máy sục nước để duy trì sự sống cho cá.

Từ 1-3h, là thời gian giao dịch tấp nập nhất. Hầu hết tiểu thương ở TP.HCM đều đổ về đ lấy cá chép đỏ bán lẻ.

Chị Huỳnh Thị Thùy Yến cho biết, dù sức mua giảm so với mọi năm, nhưng trong 4 tiếng mở hàng chị đã bán hơn 1 tấn cá chép đỏ, mặc dù số lượng không nhiều bằng các năm trước dịch Covid-19.

Cá chép đỏ nhỏ bằng nắm tay, được nhập chủ yếu từ Đồng Nai. Chủ sạp sẽ cho người lựa cá yếu hoặc đã chết ra, để cá khỏe lại trong thùng cho tiểu thương lựa chọn. Từ chiều 21 tháng Chạp, các xe chở cá đổ lên nhộn nhịp hơn. Giá bán dao động từ 70.000-110.000 đồng/kg, tùy loại.

Anh Hùng (bên trái), một tiểu thương ở chợ Tân Lập (TP.Thủ Đức) cho biết, mỗi năm đều đến đây sớm hơn một ngày để nhập hàng về bán. "Hôm nay nhập trước 10kg bao gồm cá chép to và nhỏ. Nếu tín hiệu kinh doanh tốt, tôi sẽ nhập thêm vào ngày mai", anh Hùng nói.

Trong khi đó, chị Phan Thị Chi (38 tuổi), tiểu thương chợ Thảo Điền, cũng là một khách quen của vựa. Chị Chi cho biết, cũng như mọi năm, lần này chị nhập hơn 100kg.

Việc vớt cá và cân ký diễn ra rất nhanh chóng. Mỗi vựa, chủ đều thuê nhiều nhân công để lựa, cân cá, đóng gói và giao cho khách hàng.

Cá sau khi cân sẽ được cho nước, bơm ôxy vào bịch nylon, mỗi bịch chứa khoảng 5-10kg cá, tùy khách mua.

Việc phóng sinh cá chép sau khi làm lễ cúng Táo quân là nét đẹp văn hóa, có giá trị nhân văn từ hàng trăm năm nay.