icon navigator icon

Ông Nông Huy Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Denko (Vĩnh Phúc) chia sẻ với VietNamNet xung quanh câu chuyện vượt khó trong đại dịch.

PV: Thưa ông, tình hình dịch bệnh của năm 2021 đã ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty?

Ông Nông Huy Hoàng: Tình hình dịch bệnh năm 2021 cũng đã có ảnh hưởng nhất định đến công ty chúng tôi, nhất là về phần nhân lực. Đồng thời, chúng tôi cũng chịu ảnh hưởng bởi các chuỗi cung ứng bị đình trệ.

Tuy nhiên là vào giai đoạn cuối năm, với sự hỗ trợ của tỉnh Vĩnh Phúc cũng như của Sở Công Thương, Sở Kế hoạch- đầu tư, công ty cũng đã dần dần phục hồi sản xuất và đến thời điểm hiện tại thì tôi đang ghi nhận doanh số của công ty đang tăng lên tốt hơn so với năm 2020.

PV: Xin ông có thể chia sẻ cụ thể là sự tăng trưởng trong sản xuất kinh doanh của công ty?

{keywords}

Ông Nông Huy Hoàng:  Chúng tôi ghi nhận được sự tăng trưởng về số lượng khách hàng mới cũng như các yêu cầu đơn hàng mới của các khách hàng. Đáng chú ý, các đơn mới không chỉ là từ các công ty FDI đang hoạt động trong nước mà còn của các công ty "outsourcing" (công ty gia công) đến từ nước ngoài.

Tôi đánh giá rằng, do sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng quốc tế hiện nay đang dần dịch chuyển về Việt Nam cho nên đã có sự gia tăng như vậy.

{keywords}

PV: Nói đến sự dịch chuyển sản xuất của các doanh nghiệp nước ngoài về Việt Nam thì trong lĩnh vực của mình, ông nhìn thấy những cơ hội đang mở ra như thế nào?

Ông Nông Huy Hoàng: Cơ hội đang mở ra do sự dịch chuyển chuỗi cung ứng của các Tập đoàn đa quốc gia. Tôi thấy rằng, hiện nay một số công ty outsourcing lớn của nước ngoài đang dần dịch chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam và họ đang tìm kiếm các đơn hàng lớn để xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Mỹ, Châu Âu để thay thế cho các nhà cung cấp Trung Quốc. Chúng tôi coi đây là cơ hội tốt cho công ty tăng trưởng mạnh.

{keywords}

PV: Để nắm bắt cơ hội tự sự dịch chuyển đó, theo ông, cần phải chuẩn bị những chiến thuật như thế nào để chớp được những cơ hội đó?

Ông Nông Huy Hoàng: Thực ra, trước đây, ngành công nghiệp hỗ trợ cũng đã được phát triển nhất định. Tuy nhiên, với những yêu cầu và đòi hỏi của các chuỗi cung ứng lớn trên thế giới thì các doanh nghiệp Việt Nam cũng như chúng tôi xác định đều phải tự nâng cao cái nội lực.

Có mấy điểm, thứ nhất là về phương pháp sản xuất, thứ hai là quản lý chất lượng, thứ ba là kiện toàn công tác giao hàng đáp ứng được các yêu cầu rất khắt khe về chất lượng và tiến độ đúng hạn của khách hàng. Đó là các vấn đề mà chúng tôi phải vượt qua được.

{keywords}

PV: Làm việc với nhiều doanh nghiệp FDI, ông thấy, đâu là thế mạnh và đâu là nhược điểm cần cải tiến của các doanh nghiệp Việt nói chung?

Ông Nông Huy Hoàng: Về thế mạnh, khi chúng ta tham gia làm vendor cho doanh nghiệp FDI, chúng ta là doanh nghiệp địa phương thì có thể nhanh chóng cung cấp được hàng hóa các vị trí địa lý gần. Chúng ta có thể trao đổi trực tiếp với khách hàng.

Tuy nhiên, khi bắt đầu chuyển sang sản xuất đại trà, các doanh nghiệp Việt thường gặp khó. Đây là một nhược điểm. Như tôi đã nói, các công ty Việt thường yếu về phương pháp sản xuất và phương pháp quản lý. Nếu chúng ta chưa được tiếp cận với những phương pháp quản lý sản xuất hiện đại và đồng thời, ý thức của người lao động cũng chưa tốt thì sẽ ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh.

Theo tôi, các công ty phải cập nhật và bổ sung các điểm này thì chúng ta mới có thể triển khai tiếp tục quan hệ lâu dài với các FDI nước ngoài. 

{keywords}

PV: Lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có nhiều ưu đãi chính sách. Tới thời điểm này, công ty đã thực sự iếp cận những cái ưu đãi như thế nào?

Ông Nông Huy Hoàng: Tính đến thời điểm này, công ty chúng tôi cũng đã được tham gia vào các chương trình đào tạo nâng cao trình độ sản xuất, trình độ quản lý của Bộ Công Thương, Cục Công Nghiệp, cũng như là các chương trình hỗ trợ của Sở Công Thương, Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc.

Thứ hai nữa là chúng tôi cũng được tham gia những chương trình kết nối doanh nghiệp do Sở Công Thương tỉnh tổ chức, ví dụ như triển lãm, các hội chợ,  hội thảo chuyên ngành.

Về mong muốn riêng, chúng tôi muốn đề xuất tỉnh Vĩnh Phúc có thể hỗ trợ các doanh nghiệp thêm về các trung tâm phòng Lab. Doanh nghiệp không cần phải dịch chuyển quá xa về Hà Nội hoặc là các trung tâm khác để có được kết quả kiểm định sản phẩm.

Ngoài ra, các chính sách ưu đãi tài chính cần có hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam có thể có thêm sức mạnh cạnh tranh với các công ty nước ngoài trong thời gian đầu.

{keywords}

PV: Xin ông chia sẻ về mục tiêu của công ty trong giai đoạn tới?

Ông Nông Huy Hoàng: Mục tiêu của chúng tôi trong giai đoạn tới là sẽ tiếp tục phát triển ngành cơ khí chính xác, nâng cao tay nghề để triển khai vào các ngành có hàm lượng chất xám cao hơn. Ví dụ như, chúng tôi sẽ triển khai thêm các phần zig gá cho ngành công nghiệp điện tử. Chúng tôi mong muốn được tham gia vào các chuỗi cung ứng của ngành điện tử cho các tập đoàn lớn, ví dụ như là công ty Samsung Việt Nam. Hiện nay thì tôi cũng đã sản xuất một số sản phẩm mẫu, và cũng đã được đánh giá có thể được tham gia vào chuỗi cải tiến doanh nghiệp cũng như là Smart Factory của Samsung trong năm 2022.

Xin cảm ơn ông!

Thực hiện: Thanh Thuý

Thiết kế: Thu Hồng 

tin nổi bật

"Kim chỉ nam" giúp doanh nghiệp quản lý đổi mới sáng tạo trong CMCN 4.0

Hệ thống quản lý đổi mới sáng tạo theo Tiêu chuẩn ISO 56002:2019 được nhiều doanh nghiệp đánh giá là "kim chỉ nam" hữu ích để thúc đẩy đổi mới và tinh thần sáng tạo, tăng giá trị cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thêm công cụ quản lý kinh doanh liên tục, hiệu quả

Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục - ISO 22301 là công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp đảm bảo khả năng hoạt động ổn định, liên tục, duy trì chuỗi cung ứng nhất là trong các ngành nghề chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ.

Chuyển đổi số: Biến nguy thành cơ cho doanh nghiệp công nghiệp Việt

Các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng công nghiệp hỗ trợ muốn chuyên nghiệp hóa, tăng năng suất cũng như chất lượng sản phẩm để đáp ứng như cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đầu cuối (Buyer), nhưng còn nhiều khó khăn.

VIMEXPO 2021: Kết nối để phát triển

Tiếp nối thành công của kỳ triển lãm đầu tiên vào năm 2020, Triển lãm Quốc tế lần thứ 2 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam 2021 đã được khai mạc sáng 15/12 với nhiều nội dung kết nối doanh nghiệp hấp dẫn. 

Công ty HTMP: Hoàn thiện mình để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Dù ảnh hưởng phần nào bởi đại dịch Covid-19, song nhịp độ sản xuất tại công ty HTMP Việt Nam vẫn rất sôi động, liên tục cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong và ngoài nước.

Điểm gặp gỡ lý tưởng tạo cơ hội phát triển chuỗi giá trị cung ứng trong nước

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thúc đẩy công nghiệp nền tảng, chủ đạo là công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ là nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Infographic: Bức tranh ngành công nghiệp hỗ trợ cho điện tử Việt Nam

Công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử Việt Nam vẫn chưa thự sự phát triển, tỷ lệ nội địa hóa rất thấp, chủ yếu là bao bì đóng gói với các chi tiết nhựa, chi tiết kim loại.

Phim tài liệu: Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và cuộc chuyển đổi trong tình hình mới

Doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam luôn phấn đấu đổi mới, sáng tạo, nỗ lực vươn lên bằng nội lực. Nhưng để trở thành một lực lượng doanh nghiệp lớn mạnh thì vai trò thiết kế và thúc đẩy chính sách thực thi của Nhà nước càng phải tăng cường.

Toạ đàm: Từ chính sách tới thực tiễn CNHT, kinh nghiệm từ TP.HCM

TP.HCM đã có nhiều chính sách kích cầu đồng hành và thúc đẩy các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị sản phẩm để đóng góp vào chuỗi cung ứng hàng tỷ đô.

Khởi nghiệp ở tuổi 60

Ở tuổi 60, Chủ tịch Công ty Cơ khí Duy Khanh quyết định đầu tư 180 tỷ cho một nhà máy mới. Ông coi đây như một câu chuyện tái khởi nghiệp.

TPHCM: Doanh nghiệp phải là nhà thiết kế

Trong tương lai, thay vì đi tìm các doanh nghiệp cung cấp cho công nghiệp hỗ trợ thì cần tìm kiếm nhà thiết kế và sản xuất sản phẩm để cung ứng cho ngành.

Từ công ty khởi nghiệp đến nhà tiên phong trong lĩnh vực gia công cơ khí chính xác và tự động hoá

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, công ty TNHH Công nghiệp Trí Cường đã và đang có một chỗ đứng vững chắc với cơ ngơi 7.000 m2 nhà xưởng cùng hàng trăm máy móc, thiết bị, dây chuyền tự động hoá hiện đại.

Đối thoại: Kỳ vọng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp CNHT

Chương trình Đối thoại trực tuyến tiếp tục giới thiệu góc nhìn về vai trò của chính quyền địa phương tới hoạt động công nghiệp hỗ trợ qua chia sẻ của ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội.

Toạ đàm: Vĩnh Phúc đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Vĩnh Phúc phát triển nổi bật với khoảng 300 doanh nghiệp, trong đó 10% là doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng của các Tập đoàn lớn. Các kinh nghiệm của tỉnh được chia sẻ tại buổi toạ đàm trực truyến. 

Sắp diễn ra triển lãm Công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam – VIMEXPO 2021

Triển lãm quốc tế lần thứ 2 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam – VIMEXPO 2021 sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 17/12/2021 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hanoi – Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô.

Trung ương- địa phương- doanh nghiệp chung tay phát triển công nghiệp hỗ trợ

Mô hình hợp tác giữa Trung ương, chính quyền địa phương và doanh nghiệp lớn chung tay thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ đang ngày càng phát huy hiệu quả. 

Con đường trở thành vendor cấp 1 cho Samsung: Khó nhưng làm được

Chỉ trong vòng 1 năm sau khi gặp thất bại, ông Đàm Việt Hùng- Chủ tịch công ty Thịnh Vượng đã phải làm lại từ đầu, nhưng sau đó nhanh chóng vươn lên trở thành vệ tinh cấp 1 của Tập đoàn Samsung.

Toyota sử dụng trên 720 sản phẩm nội địa hóa

Hiện, danh sách các nhà cung cấp của Toyota đã lên tới con số 46 trong đó có 6 nhà cung cấp Việt Nam, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 720 sản phẩm các loại.

Đối thoại: Bắc Ninh vượt khó trong đại dịch, kinh nghiệm từ Hanel PT

Bằng sự năng động, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Bắc Ninh vẫn cố gắng đạt mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch. TGĐ công ty Hanel PT chia chia sẻ về kinh nghiệm này trong chương trình đối thoại trực tuyến.

Make in Vietnam: Gia công chỉ kiếm sống, giàu có phải làm chủ công nghệ

 Nếu không tạo ra được các sản phẩm công nghệ do người Việt làm chủ, không thoát được phận gia công, Việt Nam chỉ nhận được phần giá trị gia tăng ít ỏi. Thậm chí, trở thành 'bãi chiến trường' của sản phẩm ngoại.