Chuối đi cáp treo 6 tỷ đồng ở trang trại 200 hecta

- Thực hiện: Nguyễn Huế -

Trang trại chuối rộng 200 ha của ông Út Huy, huyện Đức Huệ (tỉnh Long An) có hệ thống tưới nước tự động với đường ống dài 50 km. 

Chuối tại đây có nguồn gốc Nam Mỹ với quy trình sản xuất khép kín từ khâu chọn giống, chăm sóc cho đến thu hoạch, đóng gói và có kho bảo quản riêng. 

Có tất cả hơn 20 công đoạn để cho ra những trái chuối chất lượng đều đẹp, bắt đầu từ việc cày đất, vét mương, ươm trồng, tiêm bắp cho đến tỉa trái,... Khi buồng chuối được 3 tuần tuổi, công nhân tiến hành xịt thuốc trừ rệp. 

Trung bình mất 5 tháng rưỡi chuối sẽ trổ bông và 3 tháng rưỡi thu hoạch. Để thành phẩm đạt chất lượng, mỗi một buồng chuối công nhân chỉ để lại 10 nải. 

Chị Nguyên (nhân viên trang trại) đang bắc thang xoa nụ, ngắt bỏ phần hoa thừa ở chóp trái. 

Buồng chuối sau đó được bao bọc bằng túi nylon để hạn chế sâu bệnh, đảm bảo trái ngon và thẩm mỹ. 

Giống chuối có nguồn gốc Nam Mỹ này sinh trưởng tốt trên nhiều loại đất (kể cả đất phèn), kháng bệnh, ít đổ ngã, có mùi thơm và cho hiệu quả kinh tế cao.

Do được trồng xen kẽ, chuối được thu hoạch mỗi ngày trong suốt cả năm. Trong ảnh, anh Tâm và các công nhân khác bận rộn từ 5h sáng để vận chuyển nhằm đảm bảo quy trình đóng gói hoàn tất đúng thời hạn. 

Mỗi buồng chuối trọng lượng từ 40-60 kg, công nhân phải kê tấm xốp lên vai vận chuyển để trái không bị dập, vừa dễ vác.

Từng buồng chuối sau khi cắt được móc treo trên cáp. 

Hệ thống cáp treo vận chuyển chuối tại đây dài hơn 30 km, tổng kinh phí lắp đặt khoảng 6 tỷ đồng, giúp sản phẩm dễ dàng vượt qua kênh, mương đồng thời tiết kiệm nhân công. 

Sau khi móc đủ 50 buồng vào hệ thống cáp, công nhân vận hành một đầu máy chạy xăng đưa chuối đến xưởng chế biến. 

Toàn bộ quy trình sơ chế và đóng gói được diễn ra khép kín trong khu xưởng, nơi đây có kho bảo quản riêng. 

Tại xưởng chế biến, công nhân dùng vòi phun áp lực nước rửa sạch bụi bẩn bám vào chuối. 

Toàn bộ các khu vực sơ chế đều có tấm xốp lót vào để tránh làm dập và ảnh hưởng đến chất lượng lẫn thẩm mỹ trái chuối.

Tại đây, công nhân tháo bỏ túi nylon, dùng dao chuyên dụng tách chuối ra thành từng nải, loại bỏ phần cùi.

Chuối sau khi tách nải được thả vào hồ nước có chứa dung dịch sát khuẩn, làm sạch các vết mủ. Các tia nước từ hệ thống ống phun phía trên sẽ đẩy chuối di chuyển đến cuối hồ

Chuối tiếp tục được dùng vòi phun nước áp lực vệ sinh một lần nữa. Sau khi rửa sạch lần 2, công nhân xếp từng nải lên khay, cứ 10 nhánh được 13,5 kg là đạt yêu cầu.

Để đảm bảo chất lượng cao, những quả chuối có dấu hiệu xước, vỏ xấu, không đồng đều sẽ bị lọc ra trong quá trình sơ loại.

Bình quân, sản lượng chuối sản xuất ra tại cơ sở này đạt khoảng 20.000 tấn một năm, trong đó 95% xuất khẩu sang Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Sản phẩm chuối chín vàng cũng được bày bán tại nhiều TTTM trong nước.