Dù việc tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ tài chính chính thống của Indonesia đã đi một quãng đường dài trong thập kỷ qua, chỉ số hiểu biết về tài chính vẫn tương đối thấp, chưa tới 40%.

Một đối tượng quan trọng chưa được phục vụ

Indonesia là quê hương của hơn 60 triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Họ là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế đất nước, chiếm hơn 60% GDP và sở hữu tới 97% lực lượng lao động. Tuy nhiên, không được tiếp cận dịch vụ ngân hàng chính thống đã cản trở khả năng tiếp cận vốn của họ, hạn chế tiềm năng tăng trưởng. Trong một nghiên cứu gần đây của Bộ Hợp tác Indonesia, hơn một nửa số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tham gia khảo sát chưa được đáp ứng về mặt tài chính (financially underserved). Nhiều người không có tài khoản ngân hàng, đang bị nợ nần, giao dịch chủ yếu bằng tiền mặt, khiến họ khó tạo dựng lịch sử tín dụng hợp pháp để vay vốn khi cần thiết.