Minh Khuê là học sinh lớp 9A15 trường THCS - THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa. Cậu bạn xuất sắc đạt 8,5 điểm môn Toán chuyên thi vào Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM) và đạt tổng điểm 41,5 (điểm chuẩn của lớp Toán là 30,9). Ngoài ra, môn Toán điều kiện của nam sinh cũng đạt 10 điểm tuyệt đối.

Nam sinh chia sẻ rằng đã làm bài thi khá tốt nhưng không ngờ rằng bản thân lại trở thành thủ khoa lớp chuyên Toán trong kì thi tuyển sinh năm nay.

“Lúc ra khỏi phòng thi em dự đoán mình được khoảng 8 điểm. Lúc thầy ở trường gọi điện cho em thì em mới biết mình đỗ thủ khoa” - nam sinh hào hứng chia sẻ.

Theo Minh Khuê, đề Toán năm nay không quá sức nhưng các câu chạm điểm rất khó. Nam sinh cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi bỏ mất 1 số ý trong bài thi và không đủ thời gian để hoàn thành ý cuối bài hình.

“Em nghĩ phần khó nhất là bài tổ hợp. Em bỏ 2 ý câu này và 1 câu bài hình. Đến cuối giờ em nghĩ ra cách giải câu cuối bài hình đó nhưng không đủ thời gian để làm nữa”.

Chia sẻ về quá trình học tập, nam sinh cho biết bản thân đã có đam mê với môn Toán từ nhỏ và được bố mẹ định hướng học tập từ sớm. Từ nhỏ tới nay, em đã có một số thành tích nhất định. Ở tiểu học, em đã giành Huy chương Vàng kì thi Toán AMO năm 2018.

Đến năm lớp 8, nhà trường tổ chức tuyển chọn đội tuyển Toán để tham gia cuộc thi học sinh giỏi (HSG) cấp thành phố và Minh Khuê đã mạnh dạn đăng kí. Cuộc thi chọn có 2 vòng và Minh Khuê đã hoàn thành bài thi đầu tiên khá tốt. Tuy nhiên, đến vòng số 2, nam sinh đã rất sốc khi biết tin mình đã trượt đội tuyển.

“Lúc đó em thấy bản thân làm bài rất tệ nên cũng không kì vọng gì nhiều".

Với quyết tâm cao, năm lớp 9, nam sinh tiếp tục đăng kí vào đội tuyển Toán thi thành phố. Lần này, do có kinh nghiệm từ trước nên nam sinh đã suôn sẻ vượt qua cả 2 vòng thi chọn đội tuyển rồi tiếp tục mang về giải Nhất trong kì thi chọn HSG cấp thành phố môn Toán.

“Cú trượt là động lực để em tiếp tục theo đuổi việc học Toán và giành giải trong các cuộc thi Toán học” - Minh Khuê nói.

Vì thế, Minh Khuê tự tin đặt nguyện vọng 1 vào lớp chuyên Toán của Trường Phổ thông Năng khiếu. Được sự ủng hộ của bố mẹ và kinh nghiệm từ các cuộc thi Toán học trước đó, cậu bạn cho biết quá trình ôn thi không quá vất vả. Tuy vậy, theo nam sinh, việc ôn thi chuyên có 1 vài điểm khác biệt so với ôn thi HSG. Khuê nhận định cấu trúc đề của thi HSG ít hơn và không khó bằng thi chuyên.

“Ngoài những thứ em được học từ đội tuyển thì em cũng đi học thêm và tự học trên mạng nhiều do kiến thức thi chuyên rộng hơn” - Minh Khuê nói.

Minh Khuê chụp ảnh cùng gia đình

Tuy vậy, Minh Khuê mỗi ngày đều duy trì điều độ thói quen sinh hoạt của mình. Hàng ngày,  sau khi hoàn thành việc học ở trường và đi học thêm, Minh Khuê dành thời gian ôn tập tại nhà và luôn ngủ khoảng lúc 11h để đảm bảo sức khỏe. Nếu như phần nào không chắc hoặc yếu hơn, Minh khuê thường đọc sách chuyên đề của 1 số thầy cô nổi tiếng và giải bài tập.

“Thông thường em dành ra khoảng 2 tiếng mỗi ngày để học môn chuyên. Còn các môn khác, em nghĩ em mất nhiều thời gian để ôn thi Tiếng Anh” - Nam sinh chia sẻ.

Trước ngày thi chuyên, Minh Khuê kể rằng bản thân không ôn thi nhiều, chỉ đọc lại các bài Toán và các bộ đề để giữ tinh thần thoải mái. Cậu bạn đã đỗ thủ khoa lớp Toán của Trường Phổ thông Năng khiếu với điểm số rất cao - 41,5 điểm - thừa đến hơn 10 điểm so với điểm chuẩn là 30,9.

Doãn Hùng

Điểm chuẩn vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu

Điểm chuẩn vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu

Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố điểm thi và điểm chuẩn lớp 10 năm học 2022.
Công bố đề thi lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu năm 2022

Công bố đề thi lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu năm 2022

Hơn 2.300 học sinh vừa thi vào vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu với 3 môn thi bắt buộc là Toán, Văn, Anh không chuyên và 7 môn chuyên tự chọn là Toán, Tin học, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Anh văn và Ngữ văn.
Đề thi lớp 10 môn Toán chuyên Trường phổ thông Năng khiếu năm 2022

Đề thi lớp 10 môn Toán chuyên Trường phổ thông Năng khiếu năm 2022

Sau đây là đề thi vào lớp 10 môn Toán chuyên Trường phổ thông năng khiếu năm 2022