Nhà báo Phạm Huyền:  Nhìn lại một năm qua, Bộ trưởng có đánh giá như thế nào về những nhân tố quan trọng đã thúc đẩy những chuyển biến tích cực và hồi phục sản xuất?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Bước vào năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, tác động nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội, bộ Công Thương đã kịp thời đánh giá đúng tình hình dịch bệnh để chủ động thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ổn định nguồn cung hàng hóa cho thị trường, hạn chế đến mức tối đa gián đoạn chuỗi cung ứng.

Theo đó, Bộ đã thành lập Tiểu ban Sản xuất và Lưu thông hàng hoá trực thuộc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; Tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 để phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan xử lý kịp thời các vấn đề nóng, vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp và người dân nhằm bảo đảm ổn định các nguồn cung nguyên vật liệu, năng lượng, logistics cho các hoạt động sản xuất công nghiệp; duy trì hoạt động các dự án công nghiệp lớn trong các ngành nền tảng như thép, ô tô, cơ khí, hóa chất, năng lượng cũng như hạn chế tối đa sự đứt gãy các đơn hàng xuất khẩu của các ngành hàng chủ lực như dệt may, da - giày, chế biến thực phẩm, điện tử….

Cụ thể, chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp như làm việc với các Hiệp hội, doanh nghiệp (trong đó các hãng toàn cầu lớn có hoạt động sản xuất, gia công tại Việt Nam) để bảo đảm duy trì các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp trong và sau dịch bệnh, điều chỉnh các mô hình tổ chức sản xuất linh hoạt phù hợp với tình hình diễn biến của dịch Covid-19.

Bộ đã chỉ đạo các giải pháp ổn định nguồn cung, thị trường và giá cả một số mặt hàng công nghiệp quan trọng phục vụ sản xuất, tiêu dùng như thép, nguyên vật liệu, thực phẩm chế biến...; đề xuất duy trì chợ truyền thống, mở các điểm bán hàng lưu động (cả trong và ngoài vùng dịch); các tiêu chí, điều kiện và quy trình mở lại các hoạt động SXKD, lưu thông hàng hóa trong điều kiện dịch bệnh bùng phát; ưu tiên tiêm vắc xin cho người lao động tại chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu và các khu, cụm công nghiệp trong phạm vi cả nước.

Đồng thời, Bộ đã đề xuất Chính phủ về việc giảm lãi suất cho vay; xem xét miễn/giảm lãi vay; cơ cấu lại khoản nợ, xem xét giãn thời hạn trả nợ gốc, nợ lãi; miễn, hoãn, giảm thuế phí cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; xử lý kịp thời các vướng mắc trong lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu, giải tỏa kịp thời những ách tắc tại các cửa khẩu, bến cảng nhằm duy trì các hoạt động xuất nhập khẩu…

Đặc biệt, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ giảm giá điện, giảm tiền điện cho doanh nghiệp và người dân với số tiền gần 17.000 tỷ đồng.

{keywords}

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, những nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của ngành, cùng với sự vào cuộc phối hợp tích cực, hiệu quả của các nộ, ngành, địa phương và đặc biệt là sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, ngành Công Thương đã vượt qua khó khăn, thử thách và đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo dấu ấn nổi bật trong năm 2021.

Xuất nhập khẩu tiếp tục tạo kỷ lục mới với tổng kim ngạch ước đạt gần 670 tỷ USD, tăng gần 23% so với năm trước và thặng dư thương mại ước đạt trên 4 tỷ USD; sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng và duy trì mức tăng trưởng tích cực với mức tăng gần 5%, cao hơn mức tăng trưởng của năm trước, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất hàng hóa trước tác động của dịch Covid-19.

Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục khẳng định vai trò động lực của tăng trưởng toàn ngành với mức tăng 6,37%, đóng góp 1,61 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung của nền kinh tế; ngành điện cung cấp đủ điện an toàn, tin cậy, cho người dân và doanh nghiệp; ngành dầu khí về đích trước kế hoạch, đóng góp cao nhất cho ngân sách với 75,4 nghìn tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch, qua đó, đóng góp quan trọng cho việc duy trì thành tích tăng trưởng dương của toàn nền kinh tế, ở mức 2,58%.

{keywords}

- Vậy, còn điều gì khiến ông trăn trở?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Mặc dù vậy, tác động của đại dịch đối với toàn nền kinh tế và ngành Công Thương trong năm 2021 là rất rõ nét khi các chỉ tiêu tăng trưởng vĩ mô của ngành đều sụt giảm so với trước khi có dịch (ngoại trừ xuất nhập khẩu) và bộc lộ rõ hơn những điểm nghẽn căn bản trong phát triển ngành Công Thương trong nhiều năm.

Đó là năng lực sản xuất công nghiệp chậm được cải thiện, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp có tính nền tảng, then chốt. Mức độ liên kết và hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong cùng một ngành và giữa các ngành còn hạn chế; liên kết giữa các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước còn yếu.

Mặc dù, xuất khẩu tăng mạnh nhưng mức độ phụ thuộc vào khu vực FDI lại tăng lên so với những năm gần đây. Giá trị gia tăng trong xuất khẩu chưa được như mong muốn. Tốc độ đa dạng hoá thị trường ở một số sản phẩm (như rau quả) còn chậm, chưa có khả năng đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng của các thị trường, chưa tận dụng tốt các ưu đãi thuế quan từ các FTA đã ký kết.

Một số nông sản quá dựa vào hình thức trao đổi cư dân nên luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ách tắc kéo dài tại cửa khẩu. Năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, đặc biệt là DNNVV chưa cao.

Hệ thống hạ tầng thương mại như chợ đầu mối, trung tâm logistics, kho chứa hàng hóa (bao gồm cả kho lạnh) cònlạc hậu, chưa đồng bộ làm gia tăng chi phí thương mại, hạn chế cạnh tranh. Trật tự thị trường mặc dù được tăng cường kiểm soát nhưng tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại (kể cả trên môi trường internet) vẫn còn diễn biến phức tạp

Cuối cùng, công tác cải cách thể chế,cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách hành chính tuy đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, công tác ứng phó với các vấn đề mới, các thay đổi từ bên ngoài đôi lúc còn bị động, chưa linh hoạt…

Chúng ta cần nhìn nhận một cách thẳng thắn, cầu thị để nghiêm túc nghiên cứu, rút kinh nghiệm và có các giải pháp khả thi nhằm khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém, đồng thời, tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tăng cường kiểm tra, đôn đốc công việc, tạo sự chuyển biến thực chất và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

- Năm Nhâm Dần 2022 là năm thứ 2 thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030) mà Đảng đã đề ra. Với ngành Công Thương, chúng ta nhận diện như thế nào các nhiệm vụ ưu tiên cần giải quyết?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên:  Bước sang năm 2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế, chính trị thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến khó lường, các yếu tố thuận lợi và khó khăn đan xen, Chính phủ cũng đã thống nhất quan điểm sống chung với dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch bệnh.

Chúng ta cũng đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm và có những phương án, giải pháp phù hợp để sống chung với dịch bệnh như là trạng thái “bình thường mới”.

{keywords}

Ngành Công Thương xác định 8 nhiệm vụ ưu tiên cần tập trung thực hiện trong năm 2022 như sau:

Một là, tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống đại dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển ngành Công Thương trong trạng thái bình thường mới. Tập trung bố trí nguồn lực, bảo đảm cung ứng đầy đủ nguyên vật liệu, năng lượng và triển khai các giải pháp phù hợp, kịp thời để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động bị mất việc, thiếu việc làm, giảm sâu thu nhập do đại dịch Covid-19 và khôi phục sản xuất, kinh doanh, thị trường.

Hai là, tập trung nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến phát triển công nghiệp, thương mại. Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp có thẩm quyền thể chế kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện những cơ chế, chính sách còn bất cập, các quy định đang cản trở quá trình thực hiện; đồng thời, xây dựng, ban hành các quy định, chính sách phù hợp, bảo đảm đồng bộ, khả thi và đề xuất cấp có thẩm quyền cho thực hiện thí điểm những nhiệm vụ theo tinh thần đổi mới, sáng tạo để khơi thông và giải phóng các nguồn lực, nhất là nguồn xã hội hóa trong đầu tư phát triển ngành.

Ba là, khẩn trương xây dựng Kế hoạch hành động và tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Chương trình tổng thể phòng, chống đại dịch COVID-19; Chương trình phục hồi, phát triển KTXH và các nghị quyết của Chính phủ, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công các Chương trình, nhiệm vụ đã đề ra.

Bốn là, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cơ cấu lại ngành Công Thương dựa trên nền tảng của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Năm là, chủ động tham mưu tổng kết việc thực hiện các mục tiêu về côngnghiệp hoá, hiện đại hoá; đánh giá, làm rõ những ưu điểm, hạn chế trong mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là việc thực hiện chính sách thu hút đầu tư FDI trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, từ đó có chủ trương, chính sách phù hợp nhằm kết nối chặt chẽ giữa các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước, thúc đẩy phát triển kỹ năng quản trị, chuyển giao công nghệ, hình thành các chuỗi cung ứng vật tư, nguyên liệu và cụm liên kết ngành, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt và năng lực tự chủ của nền kinh tế.

Sáu là, tập trung thực hiện đồng bộ và triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực, đẩy mạnh việc đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, cơ cấu lại các ngành hàng xuất khẩu hiệu quả; nâng cao chất lượng hàng hóa theo hướng đáp ứng các quy định về TBT, SPS, yêu cầu về tiêu chuẩn môi trường, chất lượng sản phẩm và quy tắc xuất xứ hàng hóa. Chú trọng quản lý nhập khẩu.

Bảy là, phát triển mạnh thương mại nội địa để khai thác có hiệu quả thị trường gần 100 triệu dân với sự gia tăng cao của tầng lớp trung lưu. Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử để khai thác có hiệu quả hơn sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng số hóa nền kinh tế; tăng cường hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ, cạnh tranh không bình đẳng, phòng vệ thương mại... bảo đảm môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho doanh nghiệp.

Tám là, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và ý thức chấp hành gắn với đề cao đạo đức công vụ, cá thể hóa trách nhiệm, nhất là trách nhiệmngười đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục đổi mới lề lối, phương thức làm việc, đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; chủ động phối hợp xử lý công việc gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong toàn hệ thống.

- Covid-19 đã khiến cả thế giới phải thay đổi cách sống và làm việc, doanh nghiệp thay đổi cách sản xuất và vận hành và chúng ta cũng sẽ thay đổi về tư duy. Trong thời cuộc mới này, Bộ trưởng có thể nói gì về sứ mệnh của ngành Công Thương với đất nước?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên:  Đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi thế giới và ngành Công Thương của chúng ta cũng không phải là ngoại lệ. Đi qua khó khăn và thách thức do Covid-19 mang tới trong 2 năm qua cũng đã làm cho chúng ta tự tin hơn và quan trọng hơn tất cả là tinh thần chủ động, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm để bứt phá vươn lên.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng với mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam là nước có công nghiệp theo hướng hiện đại và đến năm 2030 là nước có công nghiệp hiện đại, là tiền đề quan trọng để thực hiện mục tiêu đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, trong đó ngành Công Thương được trao sứ mệnh quan trọng để thực hiện khát vọng hùng cường, thịnh vượng của đất nước.

{keywords}

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã tin tưởng, giao trách nhiệm cho ngành, Bộ Công Thương xác định 05 ưu tiên chiến lược trong 10 năm tới của ngành như sau:

Một là, xác định các động lực tăng trưởng mới của ngành Công Thương, tăng cường sức chống chịu trước các cú sốc bên ngoài và khai thác có hiệu quả quá trình hội nhập.

Theo đó, về phát triển công nghiệp, trọng tâm ưu tiên là phát triển công nghiệp nền tảngđể làm chủ khu vực sản xuất, đặc biệt là tư liệu cho các ngành công nghiệp xuất khẩu và nâng cao năng lực tự chủ về sản xuất; Phát triển công nghiệp chế tạo thông minh là bước đột phá nhằm hình thành năng lực sản xuất mới gắn với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Về năng lượng, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; hình thành các trung tâm năng lượng lớn theo lợi thế cạnh tranh của các địa phương; phát triển hệ thống thị trường năng lượng đồng bộ, cạnh tranh, minh bạch đa dạng hoá hình thức sở hữu và phương thức kinh doanh đểhuy động các nguồn lực của nền kinh tế cho phát triển ngành.

Về thị trường, phát huy thế mạnh của thị trường trong nướcđể củng cố nội lực là yếu tố quyết định gắn với mở rộng thị trường bên ngoài, trong đó, xác định thương mại điện tử là động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế số. Ưu tiên phát triển các mô hình kinh tế tiêu dùng mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế đêm, kinh tế du lịch, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số...

Nâng cao chất lượng xuất khẩu và đẩy mạnh phát triển thương hiệu hàng Việt Nam, gia tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa có hàm lượng chế biến sâu, công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao và tỷ lệ nội địa hoá lớn. Tập trung phát triển xuất khẩu sang các khu vực thị trường và mặt hàng xuất khẩu mới và qua các nền tảng số.

Hai là, tập trung nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng trong sản xuất, xuất khẩu và sức cạnh tranh của ngành.Theo đó, nhấn mạnh các nội dung về phát triển kinh tế số và chuyển đổi số với việc ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao là nền tảng cơ bản để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh của ngành gắn liền với việc tiếp tục cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực theo chiều sâu.

Ba là, chú trọng nâng cấp và phát triển các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị của các ngành dựa trên các lợi thế so sánh ở cấp độ quốc gia, vùng và địa phương để nâng cao giá trị gia tăng, tăng cường năng lực tự chủ của ngành Công Thương.

Theo đó, trong công nghiệp, tập trung phát triển hoàn chỉnh hệ thống sản xuất công nghiệp trong nước thông qua việc nâng cấp và phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị của các ngành công nghiệp, chú trọng nội địa hoá chuỗi cung ứng các ngành công nghiệp để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu và tăng cường tính tự chủ của ngành.

Cơ cấu lại không gian lãnh thổ phát triển các ngành công nghiệp theo hướng hình thành hệ thống cụm liên kết các ngành công nghiệp chuyên môn hóa và các tổ hợp công nghiệp quy mô lớn, hiệu quả cao theo lợi thế của các địa phương tại một số vùng, địa bàn trọng điểm. Phát triển và nâng cấp lên các công đoạn có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị toàn cầu đối với ngành công nghiệp xuất khẩu có sức cạnh tranh quốc tế.

Trong ngành năng lượng, phát triển chuỗi cung ứng ngành dầu khí một cách đồng bộ, hoàn chỉnh có tính kết nối cao 4 lĩnh vực cốt lõi gồm: tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; công nghiệp khí; chế biến dầu khí; vận chuyển, tồn trữ và phân phối sản phẩm dầu mỏ; Phát triển chuỗi cung ứng ngành điện theo hướng đồng bộ hóa từ khâu phát triển nguồn điện, phát điện, truyền tải đến phân phối đáp ứng yêu cầu phát triển của hệ thống điện và thị trường điện.

Trong hoạt động xuất nhập khẩu, nâng cấp và phát triển hoàn chỉnh hệ sinh thái xuất, nhập khẩu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu;phát triển đồng bộ và hiệu quả hệ thống hạ tầng logictics phục vụ xuất, nhập khẩu; đẩy mạnh phát triển thương hiệu hàng Việt Nam ở nước ngoài, nâng cao khả năngđáp ứng quy định, tiêu chuẩn cao về chất lượng của các thị trường xuất khẩu.

Trong phát triển thị trường trong nước, phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước để kết nối giữa sản xuất với thị trường, thực hiện nhất quán quản lý chất lượng hàng hoá lưu thông trong nước bằng các quy định, tiêu chuẩn phù hợp với thông lệ quốc tế; ưu tiên phát triển chuỗi cung ứng các mặt hàng nông sản, thực phẩm.

Bốn là, hình thành hệ thống các tập đoàn, doanh nghiệp lớn có thương hiệu và có năng lực cạnh tranh toàn cầu gắn với tăng cường quản lý cạnh tranh, chống độc quyền. Trong đó, trong công nghiệp: Hình thành một số tập đoàn công nghiệp đa quốc gia của Việt Nam có thương hiệu, có năng lực cạnh tranh quốc tế trong một số ngành công nghiệp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, đóng vai trò dẫn dắt phát triển ngành.

Trong thương mại, phát triển một số tập đoàn bán lẻ trong nước có thương hiệu lớn và có khả năng cạnh tranh trong khu vực với hệ thống phân phối hiện đại, làm chủ hệ thống tổng kho, trung tâm logistics và nguồn cung ứng hàng hoá, có vai trò nòng cốt, dẫn dắt thị trường để định hướng sản xuất và tiêu dùng, chiếm lĩnh phần lớn quy mô thị trường bán lẻ.

Năm là, xanh hóa ngành Công Thương, thực hiện phát triển bền vững, chú trọng phát triển công nghiệp xanh và đẩy mạnh xanh hóa công nghiệp; tập trung phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và đảm bảo sản xuất, phân phối và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; thúc đẩy tiêu dùng xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn.

{keywords}

- Nói tới mục tiêu công nghiệp hóa, chúng ta đã “lỡ nhịp” một lần cho mục tiêu này. Để không lỡ nhịp lần nữa, duy trì niềm tin trong nhân dân, ngành Công Thương sẽ làm những việc căn cơ gì trong năm tới?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên:  Trước hết, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ chỉ đạo tổng kết việc thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong những năm qua; đánh giá, làm rõ những ưu điểm, hạn chế trong mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế, để từ đó có chủ trương, chính sách đủ mạnh, đồng bộ và khả thi nhằm phát triển ngành công nghiệp có tính chất nền tảng, như công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp vật liệu, hóa chất, cơ khí chế tạo, chế biến và điện tử.

Thứ hai, tập trung từng bước hoàn thiện thể chế theo các quan điểm của Đảng để bảo đảm công nghiệp, phát triển mạnh mẽ, đúng hướng, khả thi. Trước mắt, sửa đổi, bổ sung những cơ chế, chính sách còn bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo để giải phóng được sức phát triển công nghiệp của cả khu vực nhà nước và tư nhân.

Thứ ba, tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng công nghiệp, nhất là của các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp theo cơ chế kết hợp công tư. Đồng thời, tập trung cao cho việc đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu lao động có trình độ tay nghề cao cho các dự án đầu tư lớn của các doanh nghiệp nước ngoài; sẵn sàng đón làn sóng chuyển dịch đầu tư ở nước ngoài vào Việt Nam sau Covid-19.

Thứ tư, chủ động tham mưu cho Chính phủ khẩn trương đánh giá lại hiệu quả đầu tư và các chính sách thu hút đầu tư FDI vào nước ta trong lĩnh vực công nghiệp thời gian qua, để từ đó có chính sách phù hợp hơn, tăng tính ràng buộc hơn đối với các doanh nghiệp FDI trong việc chuyển giao công nghệ, có lộ trình để các doanh nghiệp trong nước từng bước tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng của họ.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ; đồng thời có cơ chế, chính sách đối những doanh nghiệp lớn để các doanh nghiệp này đủ sức vươn lên, đầu tư ra thị trường nước ngoài đểtrực tiếp tham gia và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong nướctừng bướctham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Thứ năm, đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các quy hoạch quốc gia về năng lượng, điện và khoáng sản, hạ tầng thương mại giai đoạn đến năm 2030 và tầmnhìn đến năm 2045. Đồng thời tham mưu Chính phủ chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện một cách linh hoạt và kiên quyết, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp và thương mại nước nhà phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn trong những năm tới.

Thứ sáu, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc hoàn thiện chiến lược phát triển công nghiệp địa phương dựa trên tiềm năng, lợi thế của mỗi vùng. Từ đó đề nghị để được tích hợp trong quá trình xây dựng quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia trong thời gian tới.

- Điều cuối cùng xin được hỏi Bộ trưởng, là người đứng đầu ngành Công Thương, ông muốn truyền đi thông điệp gì tới toàn ngành trong ngày đầu Xuân?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Trong năm 2022, các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, chủ động thích ứng, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn theo tinh thần "Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển", đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Chính phủ phân công.

Thực hiện: Phạm Huyền

Thiết kế: Hồng Anh  

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Không thể để bùng dịch ở Thủ đô

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Không thể để bùng dịch ở Thủ đô

Hà Nội, cũng như cả nước, đã đi qua năm 2021 khó khăn không thể nào quên. Đâu là những kinh nghiệm cần rút ra, đâu là những giờ phút khó khăn trong chống dịch?