Cuối tuần dạo một vòng quanh siêu thị lớn, chị Phạm Bảo Ngân ở Thanh Xuân (Hà Nội) quyết định mua 20 hộp quà Tết có giá hơn 100.000 đồng/hộp. Chị chia sẻ, ở quê có truyền thống đầu năm mới đến nhà họ hàng đều phải có hộp quà Tết. Gia đình chị tính cả bên nội và bên ngoại, chị phải chuẩn bị 20 hộp quà biếu Tết.

Chị Ngân tâm sự, những năm trước lương và thưởng tốt, tiền chi tiêu mua sắm Tết luôn rủng rỉnh. Năm nay, mọi chi tiêu đều phải “thắt lưng buộc bụng” vì lương và thưởng giảm mạnh. Quà đi biếu Tết vẫn không thể thiếu nên chị chọn loại hợp với túi tiền của mình hơn.

Tương tự, chị Nguyễn Vân Hương ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng chọn 5 hộp quà Tết với giá chỉ gần 200.000 đồng/hộp. 

“Năm ngoái, thưởng Tết ổn tôi chọn mỗi giỏ quà Tết có giá từ 500.000-700.000 đồng. Năm nay, không chỉ quà Tết mà mọi chi tiêu khác cho Tết của gia đình đều phải cắt giảm bớt để cân đối thu chi”, chị nói. 

W-qua-tet-1-1.jpg
Quà Tết giá bình dân phủ sóng các hệ thống siêu thị lớn (Ảnh: Tâm An)

Ghi nhận của PV. VietNamNet, thị trường quà biếu bắt đầu vào cao điểm dù còn hơn 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Song, thay vì chọn những giỏ, hộp quà Tết có giá trị cao, nhiều người ưu tiên hàng ở phân khúc giá rẻ, bình dân.

Tại các hệ thống siêu thị GO!, BigC, Tops Market, Winmart, AEON,... các mẫu quà Tết có giá bình dân giá dao động từ 99.000-399.000 đồng chất đầy quầy kệ. Phân khúc giỏ, hộp quà Tết giá rẻ "đắt như tôm tươi".

Đại diện hệ thống siêu thị Winmart cho biết, năm nay kinh tế khó khăn nên các mẫu giỏ quà Tết của siêu thị có giá bình dân để hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Ví như, giỏ quà Bình An, An Khang có giá 399.000 đồng/giỏ; giỏ quà Như Ý, Tài Lộc, Đoàn Viên, Phú Quý có giá 499.000 đồng/giỏi; hộp quà Tết Phúc Long giá từ 209.000-299.000 đồng...

Hàng Việt trong giỏ quà Tết cũng được ưu tiên trong dịp này. Đặc biệt, với các đơn hàng giỏ quà Tết lớn, phía siêu thị sẽ chiết khấu lên đến 8%.

“Kể từ khi giới thiệu bộ sưu tập quà Tết giá khá bình dân, chúng tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng với số lượng lớn từ nhóm khách hàng doanh nghiệp”, vị đại diện cho hay.

W-qua-tet-2.jpg
Kinh tế khó khăn, nhiều người ưu tiên chọn mua các hộp, giỏ quà Tết giá rẻ. (Ảnh: Tâm An)

Là doanh nghiệp sản xuất và cung ứng hộp quà Tết lớn trên thị trường, bà Nguyễn Hoàng Ngọc Trâm - Trưởng ngành hàng quà tặng Tết của Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina, nhận định, thị trường bánh kẹo mùa Tết 2024 sẽ tăng khoảng 5-10% so với Tết 2023.

Thế nhưng, nhu cầu và thói quen mua sắm mùa tết của người tiêu dùng đã thay đổi do kinh tế khó khăn. Mọi người dè dặt hơn trong chi tiêu, chỉ lựa chọn những sản phẩm có uy tín, giá cả hợp lý với mục đích rõ ràng. 

Do đó, ở phân khúc quà Tết, doanh nghiệp cho ra bộ quà Tết An với nhiều lựa chọn. Đặc biệt, tập trung mở rộng phân khúc hộp quà với giá dao động từ 199.000-300.000 đồng/hộp. Đây cũng chính là phân khúc quà tặng được khách hàng quan tâm nhất, đại diện Orion chia sẻ.  

Theo các hệ thống siêu thị, thị trường hàng hoá Tết bắt đầu vào cao điểm, sức mua đã tăng khoảng 30% so với ngày thường. Tương tự, sức mua các sản phẩm giỏ quà Tết, hộp quà Tết tăng 20% do nhu cầu mua biếu, tặng của người dân đang tăng cao.

Ông Võ Hoàng Anh - Giám đốc Phòng Phát triển hàng nhãn riêng Co.op (Saigon Co.op) - thừa nhận, xu hướng tiêu dùng của người dân hiện nay vẫn là "thắt lưng buộc bụng" nên có sự dịch chuyển mua sắm từ phân khúc trung bình khá xuống phân khúc thấp hơn. Đồng thời, người tiêu dùng muốn có được nhiều giá trị gia tăng hơn trên mỗi sản phẩm, dịch vụ. 

Vì thế, bên cạnh việc chủ động nguồn cung hàng hóa ở phân khúc bình dân, Saigon Co.op còn đẩy mạnh các giỏ quà là hàng nhãn riêng để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng. Theo đó, 4 mẫu giỏ quà Tết nhãn hàng riêng Co.op có mức giá từ 99.000-249.000 đồng/giỏ đang thu hút người mua.