Đề thi đánh giá năng lực Ngoại ngữ môn tiếng Anh của trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm học 2024-2025 với 60 câu trắc nghiệm và 1 câu tự luận trong thời gian 90 phút, trong đó, phổ điểm là 7 điểm trắc nghiệm và 3 điểm tự luận. Đề thi năm nay được các thí sinh đánh giá rằng độ khó cũng tương tự năm ngoái.

Trao đổi với VietNamNet, TS Nguyễn Phú Chiến, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, cho biết: “Năm nay có khoảng 4.100 hồ sơ nhưng số thí sinh đăng ký chỉ xấp xỉ 3.300 vì có những thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng. Số thí sinh đến thi đạt khoảng 98%”.

W-chuyenng7.jpg
Ảnh: Mạnh Hùng

Là một trong số những thí sinh ra khỏi phòng thi khá sớm, em Trần Trung Hòa (học sinh trường Nguyễn Tất Thành, Hà Nội) cho biết: “Em tâm đắc nhất là bài luận nói về việc chúng ta học cách cách giữ cho bản thân an toàn trước những trường hợp khẩn cấp. Em thấy câu hỏi của bài luận rất hay, nhất là gần đây xảy ra những vụ cháy nguy hiểm khiến nhiều người tử vong thương tâm.

Trong cuộc sống này, mỗi chúng ta phải có những kỹ năng thoát hiểm, bảo vệ an toàn cho bản thân trước những tình huống bất ngờ. Em rất tự tin khi trình bày nội dung của câu hỏi này”.

Hòa cũng cho hay, đề thi tương đối dễ đối với em và em tin những bạn nào có vốn từ vựng tốt sẽ giải quyết tốt. “Phần thi trắc nghiệm cũng xoay quanh câu hỏi thành ngữ, tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa. Năm nào đề cũng có câu hỏi liên quan đến đất nước Việt Nam và nội dung năm nay xoay quanh chữ quốc ngữ. Em tự tin mình có thể làm 90%”, Hòa cho hay.

Em Nguyễn Thanh Hà (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Phần trắc nghiệm, em làm khá ổn nhưng với phần thi tự luận em hơi lúng túng khi giải quyết. Cấu trúc đề thi cũng tương tự với đề thi những năm trước, nếu các bạn học sơ sài, không có kiến thức chuyên sâu khó có thể làm tốt. 

Đề thi tiếng Anh phần trắc nghiệm có câu hỏi phát âm, điền từ vào chỗ trống theo hướng dẫn, sắp xếp hội thoại, kết hợp câu, kiểm tra kỹ năng làm bài luận, điền những câu cho sẵn vào bài luận.

Bài luận hỏi rằng: "Có những trường hợp khẩn cấp xảy ra như động đất, cháy... nguy hiểm nhưng nếu có kỹ năng cần thiết mình có thể phòng tránh và thoát hiểm. Bài luận yêu cầu viết 300 chữ về tầm quan trọng của những kỹ năng an toàn và làm sao cho các cá nhân thoát hiểm khẩn cấp. Em tự tin làm được khoảng 80% đề thi này".

Em Lê Thu Thảo (Thanh Xuân, Hà Nội) nhận định đề thi có nhiều dạng câu hỏi, độ khó cũng ở nhiều mức khác nhau, thí sinh nào có vốn từ vựng rộng sẽ có được lợi thế nhất là khi giải quyết bài luận nói về cách giữ cho mình an toàn trước những nguy hiểm ấp đến bất ngờ.

“Đề thi khá khó, nếu nói độ tự tin làm đúng em chỉ có thể làm khoảng 70%, bài tự luận em làm hơi đuối một chút”, Thảo cho hay.

Thí sinh sẽ dự thi 3 môn gồm: Đánh giá năng lực Ngoại ngữ (tính hệ số 2), Đánh giá năng lực Toán và Khoa học tự nhiên (tính hệ số 1), Đánh giá năng lực Văn và Khoa học xã hội (tính hệ số 1).

Với môn Ngoại ngữ, các em chọn một trong các tiếng Anh, Pháp, Trung, Đức, Nhật, Hàn. Riêng tiếng Anh có thể dùng để thi vào cả 7 lớp chuyên, các môn Ngoại ngữ còn lại chỉ dùng cho lớp chuyên tương ứng. Trước đó, vào tháng 11/2023, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đã công bố cấu trúc đề thi minh họa để thí sinh làm căn cứ ôn tập.

Lớp tiếng Anh số lượng thí sinh đăng ký nhiều nhất với 1.491 thí sinh nhưng chỉ tiêu cao nên tỷ lệ chọi chỉ ở mức 1/7,1. Tiếp đến là lớp tiếng Trung với 691 thí sinh đăng ký, tỷ lệ chọi 1/9,8; lớp tiếng Đức với 527 thí sinh, tỷ lệ chọi là 1/7,5.

Lớp tiếng Nga có số lượng thí sinh đăng ký thấp nhất (271 thí sinh). Năm ngoái, lớp tiếng Nga có tỷ lệ chọi lên đến 1/ 21,3 nhưng năm nay tỷ lệ chọi lại thấp gần kỷ lục là 1/6,2. Tỷ lệ chọi cao nhất là lớp tiếng Pháp với 1/10,7.

Năm học 2023-2024, trường tuyển 525 em vào lớp 10. Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi trên thang điểm 10, trong đó môn Ngoại ngữ nhân hệ số hai. Kết quả thi được công bố trước 30/6. Học phí trường chuyên Ngoại ngữ từ năm học tới là 1,3 triệu/tháng.

Dưới đây là lịch thi vào các trường chuyên tại Hà Nội: 

w collage1233 3549.jpeg

>>>Coi điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 sớm nhất<<<