Tại Hội đồng thi Trường THCS Lê Quý Đôn, kết thúc môn thi Tiếng Anh, nhiều thí sinh không ra về ngay mà vẫn nán lại bàn tán về đề thi và bài làm.

Một thí sinh cho biết, đề thi có 40 câu hỏi, trong đó phần ngữ pháp có 12-13 câu. Phần đọc đề cập đến Đà Nẵng và các lễ hội.

Thí sinh Tường Vy, Trường THCS Lê Quý Đôn, cho hay cấu trúc đề thi tương tự như năm ngoái. Tuy nhiên, phần từ ngữ khó hơn. Đề thi đề cập đến các vấn đề như tiết kiệm điện, sử dụng điện. Tường Vy tự tin có thể đạt được 7-8 điểm môn Tiếng Anh.

W-tieng anh.jpg
Nữ sinh vui vẻ bước ra khỏi cổng điểm thi THCS Trần Văn Ơn, giơ tay về phía phụ huynh "10 điểm". Ảnh: Nguyễn Huế

Dưới đây là đề thi môn Tiếng An kèm đáp án gợi ý:

"Nếu nắm chắc từ vựng và ngữ pháp có thể đạt được điểm cao" - thí sinh Tuấn Anh, Trường THCS Lê Quý Đôn bày tỏ.

Nam sinh này cũng cho biết, đề thi tương tự như năm 2023, trong đó phần Ngữ pháp chiếm khoảng 10 câu hỏi. Tất cả những câu này Tuấn Anh đều làm được. Các câu hỏi phần Đọc hiểu cũng được Tuấn Anh làm tốt.

"Em tự tin mình có thể đạt được 9 điểm môn tiếng Anh" - Tuấn Anh vui vẻ nói. 

W-tieng anh 1.jpg
Đề thi chiều nay được các em đánh giá là khá dễ.
W-tieng anh 2.jpg
Nụ cười rạng rỡ của các thí sinh sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên. Ngày mai (7/6), các em sẽ thi môn Toán vào buổi sáng và môn chuyên buổi chiều. Ảnh: Nguyễn Huế

Năm học này, Sở GD-ĐT TPHCM dự kiến có 114.933 học sinh (bao gồm THCS và phổ cập) lớp 9 xét tốt nghiệp THCS.

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 là 98.681 em. Số học sinh không tham gia dự thi tuyển sinh lớp 10 là 16.252 em, chiếm tỷ lệ 14,15% (năm 2022 là 14,33%, năm 2023 là 15,35%).

Về lý do học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD-ĐT cho biết đã thực hiện khảo sát sơ bộ tại các Phòng GD-ĐT quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Kết quả cho thấy có nhiều nguyên nhân như: học sinh thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 (7,42%); lựa chọn du học hoặc chuyển địa bàn cư trú (9,37%); lựa chọn học nghề tại các trường cao đẳng hoặc trung cấp, học tập tại trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp hoặc tiếp tục học tập tại các trường tư thục (79,63%); lý do khác (3,58%).

Sở GD-ĐT cho rằng việc chọn lựa hướng đi sau tốt nghiệp THCS phù hợp với nhu cầu học tập và phát triển nghề nghiệp của cá nhân, tương ứng sự phát triển của xã hội đang là xu hướng tích cực trong học sinh và phụ huynh hiện nay.  Đồng thời, việc này phản ánh các loại hình trường lớp, các trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng, trung cấp, các trường nghề trên địa bàn thành phố đã dần khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo của mình đối với người dân.

>>>Tra cứu điểm thi lớp 10 năm 2024 nhanh và chính xác<<<