Ngoài đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp, chất lượng đào tạo tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (NTTU) còn được khẳng định thông qua khả năng khởi nghiệp, làm chủ của người học sau khi ra trường. Nơi đây “ươm mầm” niềm đam mê khởi nghiệp sáng tạo, giúp người học tự tin lập nghiệp, tạo nên thế hệ các cựu sinh viên là doanh nhân thành đạt hoặc các nhà quản trị, quản lý giỏi. Đặc biệt, qua các dự án khởi nghiệp thực tế trong quá trình học, sinh viên nâng cao nhận thức, thêm nhiều trải nghiệm, từ đó nâng tầm giá trị bản thân, khơi dậy sự khát khao, mong muốn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. 

Tính đến nay, trường đã có 60 dự án và thực hiện tham gia các các cuộc thi cấp trường, sở ngành và cấp quốc gia. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành “ươm tạo” 30 dự án của sinh viên và start-up tham gia các cuộc thi khởi nghiệp cấp bộ và quốc tế. Năm 2023, trường có 75 dự án khởi nghiệp của sinh viên tham gia các cuộc thi khởi nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều dự án khởi nghiệp của sinh viên đã được nhà trường hỗ trợ kêu gọi các doanh nghiệp tham gia vào quá trình tư vấn, đầu tư để có thể phát triển ra thị trường.

Trong quá trình học tập, sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành được tiếp thu lượng kiến thức đa dạng, không chỉ từ sách vở mà còn ở thực tế. Song song quá trình đào tạo, sinh viên sẽ có 1 học kỳ thực tập tại doanh nghiệp. Đây là quãng thời gian để sinh viên được trải nghiệm, làm quen và thích nghi với môi trường làm việc thực tế trước khi tốt nghiệp. Sinh viên có cơ hội được tiếp cận và trải nghiệm công việc dưới sự dẫn dắt của những chuyên gia thuộc mạng lưới doanh nghiệp mà nhà trường đã kết nối. 

Ngoài ký kết hợp tác với các đối tác quốc tế trong việc đào tạo nguồn nhân lực hội nhập toàn cầu, sinh viên theo học tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành còn có cơ hội tham gia vào những dự án quốc tế thực tế, làm việc với các nhà khoa học, giảng viên nước ngoài… Đó là cơ hội quý báu để bạn trẻ tích lũy kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế, giải quyết các vấn đề thực tế thông qua các tổ chức chính phủ, phi chính phủ khác. Ngoài ra, sinh viên có cơ hội tương tác với đội ngũ quốc tế tại Việt Nam hoặc đi đến các nước trong khuôn khổ dự án.

Bên cạnh đó, để thực hiện mục tiêu quốc tế hoá giáo dục, nhà trường không ngừng tăng cường mở rộng hợp tác đa phương với các trường, viện, doanh nghiệp trong nước, khu vực và quốc tế, nâng cao liên kết đào tạo, hội nhập và phát triển. Điển hình, sinh viên khối ngành sức khỏe, ngôn ngữ và nhà hàng có cơ hội thực tập tại Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia... Thời gian thực tập trung bình từ 3 tháng đến dưới 1 năm, đặc biệt được quy đổi thành tín chỉ thực tập tại trường. 

Không chỉ đào tạo kiến thức hay kỹ năng nghề nghiệp, trường đại học còn là môi trường lý tưởng nơi bạn trẻ khai phá tiềm năng của bản thân, thể hiện cá tính, năng khiếu. Trong đó, hoạt động câu lạc bộ (CLB) được xem như “đặc sản” giúp tận hưởng thời sinh viên một cách sôi động. Tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành nhiều CLB sinh viên hoạt động sôi nổi và được nhiều sinh viên quan tâm như: CLB thảo dược, CLB bóng rổ, CLB Life, CLB truyền thông xanh… Mỗi CLB mang một màu sắc khác nhau, là cơ hội để các bạn trẻ học tập, giao lưu, giúp đỡ lẫn nhau, thêm nhiều kinh nghiệm học tập và làm việc từ thế hệ anh chị đi trước.

Ngoài “cầm - kỳ - thi - họa”, khi là sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Gen Z có thể thoải mái lựa chọn tham gia hàng chục CLB kỹ năng của trường như: CLB Ngoại ngữ, NTTU studio, Công tác xã hội, Guitar, Futsal, Karate… Bên cạnh đó, nhiều hoạt động Đoàn - hội được tổ chức liên tục. 

Song song đó, nhà trường còn tổ chức nhiều cuộc thi tài năng lẫn học thuật để tạo điều kiện cho sinh viên “đưa chuông đi đánh xứ người”. Nhờ đó, các sinh viên phát triển toàn diện để thỏa mãn đam mê, “cháy” cùng sở thích, tự tin tạo chấT riêng cho bản thân.

Phượng Nguyễn