Toán khó và Ngữ văn ít điểm cao 

Ở môn Ngữ văn, thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân nhận định, điểm thi môn Ngữ văn sẽ nhiều ở mức 7-8 điểm, ít có điểm 9 và rất hiếm hoi hoặc có thể không có điểm 10. Nhưng điểm môn Ngữ văn sẽ "gồng gánh" điểm môn Toán. 

Theo thầy Đức Anh, việc nhiều thí sinh tự tin khi rời phòng thi, có thể cho thấy phổ điểm môn Ngữ văn sẽ cao hơn so với năm trước. Tuy nhiên, điều này vẫn còn phụ thuộc bài làm của thí sinh có “chạm” được vào đáp án và hướng dẫn chấm của Sở GD-ĐT hay không. Có thể đề thi trúng nội dung thí sinh đã ôn kỹ, nhưng phần Nghị luận xã hội không dễ viết.

Thầy Đức Anh đánh giá, phần Nghị luận văn học, rất có thể nhiều thí sinh gặp phải vấn đề không đủ thời gian viết hết về nhân vật bé Thu vì xử lý đề không tốt nên sẽ ảnh hưởng điểm số. Phần liên hệ tác phẩm cùng đề tài cũng có thể nhiều thí sinh chưa kịp kết bài.

Ở đề số 2, có khá nhiều thí sinh lo sợ phần phân tích khổ thơ sẽ không đạt điểm cao nếu không khái quát lên được ý nghĩa của thơ đối với tâm hồn mình, tức là ít đưa ra được lý luận vào phân tích thơ. Thầy Đức Anh hi vọng đáp án và thang điểm chấm bài Sở công bố sẽ có lợi cho thí sinh. 

Trong khi đó, đề thi môn Toán năm nay được nhận định là khó. Kết thúc môn thi nhiều thí sinh đã bật khóc, phần vì không làm được bài, phần vì không đủ thời gian để hoàn thành. Đề thi vẫn cấu trúc quen thuộc với 8 bài toán nhưng các câu hỏi được cho là khó hơn năm trước.

"Một số câu hỏi có độ khó hơn năm trước, như các câu số 3, 5 và 8. Ngoài ra, các bài toán năm nay cũng khó hơn"- TS. Phạm Hồng Danh, Trưởng bộ môn Toán, ĐH Kinh tế TPHCM nhận xét.

W-anh thi 1.jpg
Thí sinh TPHCM dự thi lớp 10. Ảnh: Nguyễn Huế

Còn thầy Lâm Vũ Công Chính, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du cho rằng, đề thi môn Toán có sự phân hóa tốt, ngữ liệu và cách đặt vấn đề rõ ràng. Để giải quyết tốt bài thi, học sinh phải có kỹ năng phân tích, tổng hợp dữ kiện đề bài và cần có tư duy linh hoạt để giải quyết bài toán.

Theo thầy Chính, đây là kỳ thi cuối cùng áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2006 nên với cấu trúc đề thi lớp 10 của TPHCM rất phù hợp cho các em tiếp cận chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong năm học tới.

Đồng quan điểm, thầy Trần Tuấn Anh, giáo viên Trường THPT Thủ Đức cho biết, với yêu cầu của đề, học sinh phải nắm được kỹ năng Toán cần thiết như biến đổi, giải phương trình, vẽ và đọc đồ thị, chứng minh hình. Bên cạnh đó, đề thi cũng đòi hỏi học sinh phải có năng lực mô hình hoá toán học đơn giản, giả thiết, xác định biến, tham số, hằng số, thiết lập quan hệ.

Thầy Tuấn Anh hoàn toàn đồng ý với cách ra đề nghiêng về sử dụng kiến thức, kỹ năng toán học để giải quyết tình huống thực tế. Bởi như vậy tránh được việc học theo, học thuộc bài của thí sinh. Để làm được nhiều bài toán thực tế, học sinh cũng phải hiểu được kỹ càng kiến thức mà mình được học, như vậy mới vận dụng và giải quyết được. Do đó, cách ra đề yêu cầu học sinh phải nghiền ngẫm, tìm hiểu bài toán sâu sắc. Còn giáo viên phải thay đổi, tránh dạy theo dạng toán để học sinh chỉ học theo, học thuộc bước giải để làm toán. 

Đối với môn tiếng Anh, đây là thế mạnh nhiều năm nay của học sinh TPHCM. Kết thúc môn thi, rất nhiều thí sinh nhận định làm được 60-70%, tức khoảng 6-7 điểm. 

Điểm chuẩn sẽ giảm 1-2 điểm

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân đánh giá, nhìn chung môn Ngữ văn khởi đầu vui vẻ, đa số học sinh và thầy cô khen đề hay, đề mở, sáng tạo, nhiều cảm xúc.... Tuy nhiên, theo thầy Phú đề dễ nhưng không dễ có điểm cao.

Mặt khác, những ngày gần đến kỳ thi, các lò luyện thi "chốt' một số tác phẩm trọng tâm là không có "Chiếc lược ngà" và 49 năm thống nhất đất nước không là năm chẵn nên cũng ít được quan tâm. Đề số 2 lại cần khả năng tư duy và bản lĩnh của học sinh. Như thế phổ điểm môn Ngữ văn sẽ khoảng từ 5 – 6,5.

Môn Tiếng Anh cũng trôi qua nhẹ nhàng nhưng không thể có mưa điểm 10 như năm 2023. Phổ điểm sẽ khá cao từ 7 - 8,5.

Riêng môn Toán lại khó và như thế phổ điểm sẽ không cao. Như vậy, tổng thể 3 môn có thể thấy điểm chuẩn năm 2024 đồng loạt giảm có thể từ 1 - 2 điểm so với năm trước. 

Thầy Phú khuyên, kỳ thi đã kết thúc, thí sinh có làm bài như thế nào thì phụ huynh nên động viên con em mình. Đề khó là khó chung và dễ là dễ chung. Phụ huynh phải kéo con mình ra khỏi vùng cảm xúc buồn dễ dẫn đến stress. Hãy bình tâm chờ Sở GD-ĐT công bố đáp án, thang điểm và kết quả chấm thi. 

Đối sánh điểm chuẩn lớp 10 TPHCM các năm trước:

Điểm chuẩn lớp 10

>>>Tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm 2024 nhanh trên VietNamNet<<<