CAO TỐC NGHI SƠN - QL45 TRƯỚC NGÀY THÔNG XE

Hai ngày trước lễ thông xe, hàng trăm người dân đã đổ lên cây cầu Yên Mỹ thuộc tuyến cao tốc QL45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa), nơi có phong cảnh đẹp nhất trục đường để ngắm hoàng hôn và hóng mát.

Sau nhiều thời gian chờ đợi, cao tốc QL45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã gần như hoàn tất, mặt đường và các thiết bị lắp đặt tương đối sạch sẽ, chuẩn bị cho ngày tổ chức lễ thông xe.

Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 (Bộ GT-VT) khẳng định, tính đến chiều 29/8, đoạn cao tốc QL45 - Nghi Sơn dài hơn 43km đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo tiến độ thông xe đúng vào dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 7/2021.

Tổng chiều dài đoạn cao tốc này là 43,28km. Đầu phía bắc nối liền với đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 ở nút giao Đông Xuân (huyện Đông Sơn), đầu phía nam nối với đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu ở xã Tân Trường (TX Nghi Sơn).

Có 2 nút giao là nút giao lên xuống tại xã Vạn Thiện (huyện Nông Cống) và nút giao xã Tân Trường (TX Nghi Sơn). Do không kịp hoàn thiện, tạm thời nút giao Vạn Thiện chưa được đưa vào sử dụng.

Giai đoạn 1 của cao tốc QL45 - Nghi Sơn có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h. 

Sang giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc QL45 - Nghi Sơn có 6 làn xe, nền đường 32m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h.

Giống như các cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - QL45, tuyến đường này cũng được thiết kế điểm dừng khẩn cấp cách quãng. Hiện tại, toàn tuyến QL45 - Nghi Sơn chưa có trạm dừng nghỉ.

Tại một số đoạn gần nhà dân và cánh đồng chăn thả trâu bò, nhà thầu có lắp đặt thêm các dải tấm chắn ngăn động vật để đảm bảo an toàn cho các phương tiện.

Hiện, toàn bộ mặt đường đã được trải nhựa xong. Hình ảnh trong ngày 30/8, công nhân hoàn thành lắp đặt dải phân cách mềm, tấm chống chói và hộ lan.

Tính đến chiều 30/8, chỉ còn một vài cột chưa lắp xong hệ thống biển báo.

Ở những đoạn đã lắp đặt hoàn thiện, công nhân tiến hành làm sạch nền đường bằng máy thổi đất cát.

Hình ảnh tại đoạn cầu Đồng Tín, xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Theo hồ sơ thiết kế, trên tuyến QL45 - Nghi Sơn có tổng cộng 18 cây cầu và 2 nút giao ra, vào cao tốc được bố trí tại xã Vạn Thiện (huyện Nông Cống) và xã Tân Trường (thị xã Nghi Sơn). 

Khi lưu thông từ phía Ninh Bình vào Thanh Hóa, các phương tiện đi qua cầu Đồng Tín rồi mới tới cầu Yên Mỹ (bắc qua hồ Yên Mỹ) dài gần 1km. Khu vực này là một trong những điểm nhấn về cảnh sắc hai bên tuyến cao tốc đoạn từ QL45 đến Nghi Sơn.

Chiều 30/8, trước 2 ngày diễn ra lễ thông xe, cả trăm người dân quanh vùng mang cả ô tô lẫn xe máy lên cầu Yên Mỹ để hóng mát và ngắm hoàng hôn. Khu vực này cũng là nơi tương đối gần sân bay Thọ Xuân. Khi vui chơi tại đây họ thỉnh thoảng dễ dàng nghe thấy tiếng động cơ máy bay vang lên từ bầu trời.

Ở nhiều đoạn khác dọc tuyến xuất hiện những nhóm người đạp xe thể thao. Ngoài ra có nhiều gia đình chở nhau bằng xe máy với mục đích tham quan trải nghiệm.

Như vậy, cao tốc QL45 - Nghi Sơn khi hoàn thành sẽ kết nối với đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, thời gian lưu thông từ Thanh Hóa đến Nghệ An chỉ còn 1,5 giờ so với 3 giờ trước đây đi trên QL1A. Còn hành trình từ Nghệ An tới Hà Nội và ngược lại được rút ngắn từ 5 giờ xuống còn 3,5 giờ.

Sơ đồ tuyến cao tốc QL45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa) nối cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An). Đồ họa: Thu Hằng