Cao tốc Mai Sơn - QL45 (qua Ninh Bình - Thanh Hoá) dài 63,37km là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 vừa thông xe dịp lễ 30/4 - 1/5.
Vào những ngày nóng như đổ lửa, nhờ sự kết hợp của nắng, mây cùng những màu màu của các cánh đồng, cảnh sắc dọc hai bên đường hiện lên kỳ ảo, đặc biệt khi trời vừa ngớt mưa.
Dự án được khởi công từ tháng 9/2020 với 5 gói thầu xây lắp với tổng chiều dài hơn 63km, tổng mức đầu tư trên 12.000 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước.
Dự án đi qua địa phận các huyện Yên Mô, Hoa Lư, TP Tam Điệp (Ninh Bình) và các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa).
Điểm đầu cao tốc Mai Sơn - QL45 tại Km274+111,86 tại nút giao Mai Sơn (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô (Ninh Bình).
Ninh Bình nổi tiếng với những cánh đồng trồng dứa rộng ngút ngàn, khi vào mùa, các thửa ruộng hiện lên với nhiều mảng màu đẹp mắt, đặc biệt khi nhìn từ trên cao. Trong ảnh là khu vực hầm Tam Điệp, công trình hầm xuyên núi đầu tiên trên trục cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đi TP.HCM.
Hầm này gồm 2 đường hầm tương ứng 2 chiều ô tô.
Mỗi ống hầm có 3 làn xe, chiều dài 245m. Đây cũng là điểm ranh giới giữa hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa.
Tại giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Giai đoạn hoàn chỉnh tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Theo quan sát của phóng viên, rất nhiều tài xế điều khiển ô tô vượt quá tốc độ cho phép, bám khá sát nhau, không giữ khoảng cách an toàn là 55 mét giữa các xe.
Sáng 30/5, trao đổi với VietNamNet, đại diện BQL dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 cho biết, chỉ hơn một tháng kể từ khi đưa vào khai thác (29/4) đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách tuyến cao tốc này đã phải xử lý trên 1.000 trường hợp đi quá tốc độ cho phép.
Trước đó, ngày 13/5, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, vừa báo Bộ GTVT nghiên cứu, đánh giá tổng quan về khả năng nâng tốc độ khai thác (tốc độ tối đa cho phép) đối với đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng làn 3,5m từ 80 km/h hiện nay lên 90 km/h.
Trong giai đoạn này, cao tốc Mai Sơn - QL45 cũng không có làn dừng khẩn cấp liên tục ở hai bên. Thay vào đó tại mỗi chiều đường được bố trí các vịnh dừng khẩn cấp, mỗi vịnh cách nhau khoảng 4-5km.
Khu vực hầm Thung Thi thuộc gói thầu 12 của dự án, tổng vốn đầu tư hơn 1.340 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Gói thầu gồm 5,7 km đường, 680 m hầm, điểm đầu tại xã Hà Tiến, điểm cuối tại xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung. Là công trình vĩnh cửu, hầm gồm 2 ống hầm, quy mô 3 làn xe cơ giới mỗi ống.
Tại đoạn giao với quốc lộ 217, thời điểm này lúa chín vàng rực tạo nên mảng màu bắt mắt, thu hút sự chú ý của người ngồi trong ô tô.
Trong ảnh, công trình cầu Vĩnh An nằm ở gần cuối dự án. Cầu có chiều dài gần 476m vượt sông Mã (nối hai huyện Vĩnh Lộc và Yên Định). Giá trị thi công công trình tại gói thầu khoảng 220 tỷ đồng. Cầu được thiết kế xây dựng một đơn nguyên với bề rộng 23,5m gồm 4 làn xe cao tốc có dải phân cách giữa; có làn dành cho dân sinh, quy mô 2 làn xe phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hai bên đầu cầu.
Hình ảnh điểm cuối dự án tại Km337+478,11 (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn QL45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.