Mil Mi-14 Haze là một chiếc trực thăng săn ngầm do Liên Xô chế tạo, nó thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 9/1969 và chính thức phục vụ trong Hải quân Liên bang Xô Viết từ năm 1975, đây là một biến thể sửa đổi từ dòng Mi-8 Hip.

Để phù hợp hơn với yêu cầu nhiệm vụ mới, phần bụng của trực thăng Mi-14 được sửa đổi với hình dạng giống như chiếc thuyền, cho phép nó cất hạ cánh trên mặt biển trong điều kiện sóng gió cấp 4.

Hai động cơ turbine trục Klimov TV3-117MT công suất 1.454 kW (1.950 shp) mỗi chiếc giúp cho chiếc máy bay lên thẳng có trọng lượng cất cánh tối đa 14.000 kg này đạt vận tốc lớn nhất 230 km/h, tầm bay chuyển sân 1.135 km, trần bay 3.500 m, thời gian hoạt động liên tục đạt 4 giờ.

Haze được lắp đặt thiết bị phát hiện điểm từ trường bất thường (MAD) dạng kéo APM-60, hệ thống định vị thủy âm (Sonar) OKA-2 cùng với radar tìm kiếm mục tiêu Type 12-M có thể thu gọn. Vũ khí của nó bao gồm bom chìm, ngư lôi thông thường, lẫn thủy lôi hạt nhân Skat.

Đọ cánh với mặt nước, trực thăng săn ngầm Mi-14 phải chịu cái kết đắng lòng - Ảnh 1.

Trực thăng săn ngầm Mi-14 hạ cánh trên mặt nước

Mặc dù có khả năng cất hạ cánh trên mặt nước nhưng điều đó không đảm bảo cho Mi-14 tránh được mọi rủi ro. Trong đoạn video dưới đây, ngay sau khi cất cánh, có vẻ như đã xảy ra lỗi gì đó với động cơ, khiến chiếc trực thăng gần như bị rơi thẳng đứng. 

Viên phi công sau đó đã cố cho máy bay bay lên, tuy nhiên không hiểu sao phần mũi của nó lại chúi hẳn xuống (trong khi điều kiện thời tiết không có gì bất thường, mặt biển vẫn trong tình trạng sóng êm), rotor chính của chiếc trực thăng đã chém xuống nước và bị gãy vụn, kéo luôn theo cả phần đuôi. Cuối cùng, chiếc Mi-14 đã lật nhào trong tư thế ngửa bụng.

Chưa rõ có thương vong xảy ra với kíp điều khiển 4 người hay không, nhưng hy vọng rằng họ đều bình an vô sự.

Theo TTVN