W-chua-huong9-1.jpg

Mặc dù chưa đến ngày chính hội, thắng cảnh chùa Hương (Mỹ Đức, TP Hà Nội) vẫn ghi nhận lượng du khách cao nhất tính từ dịp nghỉ Tết Giáp Thìn đến mùng 4 Tết. Theo Ban Quản lý Khu di tích Hương Sơn (chùa Hương), đã có gần 34.000 lượt khách, nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái gần 2.000 lượt. Ước tính số người đổ về đây sẽ còn tăng thêm trong ít ngày tới.

W-chua-huong3-1.jpg

Để đảm bảo giao thông do lượng du khách tăng đột biến, lối vào bến Yến được cơ quan chức năng điều hướng các phương tiện. Theo đó, ô tô con, ô tô khách chở du khách tham quan đến các bãi xe của ban tổ chức được bố trí cách khu vực bến thuyền không quá xa. Mỗi phương tiện có giá trông giữ từ 10.000-25.000 đồng/giờ, hoặc dưới 2 giờ và trên 2 giờ có khung giá khác nhau.

W-chua-huong11-1.jpg

Sau một ngày tham quan và lễ chùa Hương, chiều tối 13/2, các phương tiện bắt đầu di chuyển từ các điểm trông giữ xe ra khu vực soát vé. 

W-chua-huong14-1.jpg

Nhiều đoàn du khách lục đục trở về sau một ngày mệt nhoài chen lấn lên động Hương Tích thăm viếng, vãn cảnh. Trong số đó, tỷ lệ người và xe bị ách tắc lại nhiều giờ chiếm số lượng lớn. 

W-chua-huong4-1.jpg

Có nhiều bãi xe, số lượng phương tiện rất lớn nhưng chỉ có một trạm soát vé và hai nhân viên làm việc. Mỗi xe mất ít nhất 1 phút để thực hiện các khâu kiểm tra, tính thời gian, trả tiền mặt, chờ tiền trả lại (tiền thối), làm ùn ứ rất nhiều phương tiện xếp hàng ở phía sau.

W-chua-huong5-1.jpg

Tốc độ soát vé chậm, hàng trăm phương tiện phải chờ đợi khiến nhiều người ngồi trong cả xe lớn lẫn xe nhỏ đều sốt ruột. Họ đã bị mệt lả sau một ngày mệt nhọc leo núi, nhiều người mất kiên nhẫn, bày tỏ sự bực bội.

W-assssss-1.jpg

Ông Hoàng Trọng Khánh (Hà Nội) đưa cả gia đình đi chùa Hương. “Tôi phải di chuyển từ bãi xe ra đến điểm soát vé mất gần 2 tiếng. Đi lễ hôm nay đã rất đông rồi lại còn phải chờ lâu khi ra về, thật là bức xúc. Sau khi tiếp nhận phản ánh, phía đơn vị trông giữ xe đã giảm giá cho tôi 20.000 đồng để bù cho gần 2 tiếng chờ đợi”, ông Khánh xoay cửa kính ô tô xuống nói chuyện.

W-chua-huong6-1.jpg

Theo giải thích của một thành viên trong tổ soát vé, do sợ tắc đường ở những trục đường từ chùa Hương di chuyển ra phía ngoài nên họ phải cân đối lưu lượng xe ra khỏi bãi.

W-chua-huong1-1.jpg

Một gia đình khác cho biết, đợi chờ để được thoát ra ngoài quá lâu khiến cả nhà rất nóng ruột. Một số điểm du lịch đã sử dụng công nghệ trong tính phí như quét mã QR để thanh toán, hay linh hoạt mở nhiều cửa soát vé để nhanh chóng giảm áp lực, nhưng không hiểu sao ở chùa Hương việc này chưa được thực hiện.

W-chua-huong2-1.jpg

Ô tô sau khi ra khỏi bãi đi theo con đường có 2 làn xe khiến giao thông ùn ứ nhiều km. Sau 20h hàng dài phương tiện vẫn phải “bò” ra đường chờ soát vé.

W-chua-huong16-1.jpg

Sau lời giải thích của nhân viên soát vé, phóng viên đã có mặt tại tuyến đường dẫn từ bãi xe ra đường tỉnh 74 hướng về Hà Nội, thực tế giao thông tại đây rất thông thoáng.

ban do.jpg
Đoạn đường vạch đỏ xảy ra ùn tắc. Các phương tiện ra đầu đường rẽ trái rồi đi thẳng đến ngã tư, rẽ phải là đường tỉnh 74.

Ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn trả lời báo VietNamNet về vấn đề này: “Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã nắm được tình hình, nếu để người dân chờ đợi 2 tiếng mới có thể ra khỏi bãi xe là bất hợp lý. Phía Ban quản lý sẽ trao đổi với UBND huyện Mỹ Đức để có phương án thêm cửa ra, nhanh chóng giảm thiểu ùn tắc”.