Chiếc ô tô “không kính” men theo con đường nhỏ, băng qua những đồng cỏ xavan, tiến sâu vào khu bảo tồn thiên nhiên lâu đời bậc nhất Nam Phi.

Thức dậy từ 4 rưỡi sáng để bắt đầu hành trình săn “ngũ đại dã thú châu Phi” - Big 5 Safari (gồm báo hoa mai, sư tử, trâu rừng, voi, tê giác) nhưng cậu bé Minh Hiếu, tên gọi ở nhà là Híp (6 tuổi, Hà Nội) vẫn không hề mệt mỏi. Hip háo hức phóng mắt “săn tìm” những con thú lấp ló sau lùm cỏ cao quá đầu người ở Hluhluwe-Imfolozi Park.

“Oa, tê giác, tê giác, Rhino kìa mẹ ơi!”, cậu bé muốn reo lên nhưng chỉ dám thì thào với bố mẹ, vì nếu không, con vật có thể phát hiện, chạy đi mất. Đây là khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã, hoàn toàn không có rào chắn, động vật sinh sống, di chuyển “thản nhiên”. Hip và chị gái cảm giác như không hề có khoảng cách với những con thú khổng lồ mà hai chị em vốn chỉ thấy trên tivi, tự do khám phá “ngôi nhà” của chúng.


Chiếc xe tiếp tục di chuyển, đàn trâu rừng lấp ló xuất hiện phía xa. Hai trong năm loại đại dã thú đã được Híp “săn” thành công. Người hướng dẫn viên bản địa nói với gia đinh Hip, con vật khó “săn” nhất trong khu rừng là báo. Loại động vật này di chuyển siêu nhanh, giỏi ẩn nấp nên rất  khó phát hiện. Thế nhưng, bằng đôi mắt tinh nhanh và sự may mắn, Hip cùng bố mẹ tìm thấy một đàn báo bốn con.

“Chúng thật to và đẹp quá”, cậu bé không giấu nổi sự phấn khích.

Cuối buổi, Hip tiếp tục “đã mắt” khi chiếc xe tiến vào nơi có cả đàn voi rừng hơn 30 con đang “hành quân” đi kiếm ăn.

“Hơi tiếc hôm nay không săn được sư tử bố mẹ ạ”, dành cả ngày rong ruổi trong khu bảo tồn, cậu bé vẫn tiếc nuối. “À nhưng ngày đầu tới Nam Phi, con đã gặp sư tử châu Phi ở Lion Park tại Johannesburg rồi”, Hip nói.

Vợ chồng chị Yến, anh Trà đam mê du lịch từ lâu. Khi các con mới chỉ 6 tháng tuổi, anh chị đã đưa con rong ruổi khám phá các địa danh trong nước và quốc tế.

Hip và chị gái Yến Phương (tên ở nhà là Hope, 9 tuổi) từng tới châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Úc. Năm 2018, gia đình rong ruổi 21 ngày các quốc gia châu Âu. Năm 2019, họ tiếp tục chinh phục bờ tây nước Mỹ 35 ngày. Năm 2020, điểm đến là Tasmania - Úc. Năm 2021, do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, thay vì xuất ngoại, cả nhà Hip xuyên Việt. Năm 2022, gia đình nhỏ quay trở lại Mỹ khám phá bờ đông.

“Từ năm 2020, vợ chồng mình đã nung nấu ý tưởng cùng con đặt chân tới châu Phi. Mình tìm kiếm thông tin để chọn các điểm đến đẹp, hoang dã nhưng phải an toàn và thuận lợi để phù hợp với con nhỏ”, anh Trà cho biết. 

“Và không còn lựa chọn nào tốt hơn Nam Phi, quốc gia phát triển bậc nhất châu lục”, anh Trà nói thêm.

Từ đầu năm 2023, vợ chồng chị Yến, anh Trà dành nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin, làm thủ tục visa, lên lịch trình khám phá đất nước thuộc lục địa đen. Anh chị giới thiệu cho các con những điều thú vị về quốc gia này để kích thích sự tò mò, háo hức.

“Visa Nam Phi rất đơn giản. Mọi người chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu, gọi điện lên Đại sứ quán đặt lịch và hẹn ngày nộp hồ sơ. Lệ phí là gần 1,2 triệu/người. Chờ 7-10 ngày là hoàn thiện visa. Các nhân viên tại đây rất nhiệt tình, vui vẻ, hỗ trợ gia đình mình nhiều thông tin bổ ích”, chị Yến cho biết.

Ngày 1/6, ngay khi các con bắt đầu kì nghỉ hè, gia đình nhỏ lên đường đến địa điểm đầu tiên là Johannesburg - thành phố lớn nhất của Nam Phi.

Nam Phi nằm ở cực Nam của lục địa châu Phi, thuộc bán cầu Nam nên tháng 6 ở đây đang là mùa đông: nhiệt độ dao động từ 6-20 độ, thời tiết mát mẻ nhưng khô và nắng gắt. Tại đây, vợ chồng anh Trà thuê một chiếc ô tô 5 chỗ tại địa chỉ uy tín đã tìm hiểu kĩ từ trước.

“Hệ thống giao thông ở đây rất phát triển nhưng sử dụng phương tiện công cộng không được thuận tiện cho lắm. Đó là lí do gia đình mình lựa chọn thuê xe tự lái”, anh Trà cho hay. Người dân Nam Phi lái xe tay lái nghịch với Việt Nam nhưng vốn có kinh nghiệm roadtrip ở Úc nên anh Trà nhanh chóng thích nghi.

Theo vợ chồng anh Trà, việc thuê xe tại Nam Phi khá thuận lợi. Các xe còn khá mới, chất lượng tốt. Giá thuê xe 5 chỗ dao động khoảng 800.000 đồng/ngày (đã bao gồm bảo hiểm). Xuyên suốt 21 ngày ở quốc gia châu Phi, họ lái khoảng 3.200km.

Sau một ngày nghỉ ngơi, làm quen với múi giờ, gia đình nhỏ đi tới khu Lion & Safari Park ở Johannesburg.

Các khu bảo tồn ở Nam Phi hầu hết đều có 2 hình thức tham quan là đi xe tự lái hoặc đi xe chuyên dụng theo hướng dẫn viên. Lion & Safari Park có phân khu cho các loại động vật ăn thịt và ăn cỏ, việc di chuyển thuận lợi nên gia đình Hà Nội chọn tự lái xe. Đây được xem như buổi tập dượt trước khi tới những khu bảo tồn rộng lớn hơn.

“Khi lái xe vào khu bảo tồn, du khách không được mở cửa kính, tuyệt đối tuân theo biển chỉ dẫn, không tự ý dừng đỗ ở khu vực không cho phép. Những nơi có thể dừng xe, nghỉ ngơi cắm trại đều được chỉ định rõ ràng”, anh Trà cho hay.

Đây là lần đầu tiên trong đời anh Trà lái xe giữa khu bảo tồn, nơi các loại động vật hoang dã tự do di chuyển. Mỗi khi vợ và các con phát hiện ra vị trí con vật, anh Trà cố gắng lái xe thật chậm, từ từ tiến sát để các con có thể quan sát kĩ.

Trong hành trình, gia đình Hà Nội thường đặt phòng nghỉ, khách sạn qua ứng dụng trực tuyến. Theo đánh giá của họ, phòng hai giường lớn hay khu nghỉ có hai phòng riêng tại Nam Phi có chi phí khá rẻ, khoảng 1 triệu đồng/đêm.

Một trải nghiệm ấn tượng của gia đình nhỏ là nghỉ đêm tại homestay của người dân bản địa, nằm sát khu bảo tồn thiên nhiên Hluhluwe-Imfolozi Park.

Gia đình chủ nhà gồm 3 thế hệ cùng sinh sống. Ngay khi tới nơi, chị em Hip nhanh chóng làm quen với những người bạn tại đây. Những đứa trẻ trò chuyện bằng tiếng Anh, cùng nhau chơi trốn tìm, đá bóng, cười nói vui vẻ.

Gia đình anh Trà cùng gia đình người bản địa sinh hoạt, nấu ăn trong căn nhà dạng lều tròn. Buổi tối, chủ nhà chuẩn bị một mâm cơm gồm những món đặc sắc tại đây như cơm nghiền, súp đỗ đỏ, đùi gà hầm và trái cây.

Chị em Hip lần đầu trải nghiệm ăn bốc tay nhưng món nào, cậu bé cũng khen ngon. Đêm xuống, nhiệt độ khá thấp, căn phòng thô sơ, không điều hòa sưởi ấm nhưng vẫn khá ấm áp.

“Hành trình khám phá thế giới hoang dã ở Nam Phi thực sự bắt đầu khi gia đình tới St Lucia”, chị Yến nói. Gia đình nhỏ tham gia một tour đi thuyền ngắm hà mã và cá sấu.

St.Lucia là vùng đất ngập mặn nằm phía đông công viên iSimangaliso Wetland Park - di sản thế giới của UNESCO nhờ sự đa dạng sinh học, hệ sinh thái độc đáo và vẻ đẹp tự nhiên. Đây là một trong những nơi có quần thể hà mã lớn nhất ở Nam Phi. Ước tính có ít nhất 800 con hà mã, 1.200 con cá sấu sông Nile và rất nhiều loài chim sinh sống ở đây.

Chuyến tham quan 2 giờ giúp chị em Hip có cơ hội chứng kiến ​​cận cảnh hà mã ngoài thiên nhiên, lắng nghe những thông tin thú vị từ chú hướng dẫn viên.

Trải nghiệm đáng giá tiếp theo của gia đình Hà Nội là những ngày rong ruổi cung đường biển tuyệt đẹp ở Nam Phi có tên gọi “Garden Route”.

Tại Mossel, họ thuê một căn hộ ngay sát biển, nơi thuận lợi cho việc ngắm cá heo bơi lội. 

Khi tới Dehoop, gia đình này lại may mắn chứng kiến hàng trăm con cá voi đang bơi về khu bảo tồn để sinh sản.

“Cá voi, cá voi kìa, gần ngay cạnh mình!”. Tiếng “ồ, òa” vang lên không ngớt. Cả gia đình dành hơn nửa ngày để ngồi ngắm và tận hưởng giây phút sung sướng đó.

“Những ngày ở Dehoop, gia đình sống ở một khu nghỉ không wifi. Cuộc sống hoàn toàn không điện thoại, không mạng xã hội. Cả nhà cùng đi kiếm củi để đốt lò sưởi, rất thú vị và đáng nhớ”, chị Yến kể.

Gia đình Hip cũng đã tới check-in điểm cực Nam của châu Phi - Mũi Agulhas ở Nam Phi.

Mũi Agulhas cách Mũi Hảo Vọng 150 km về phía Nam. Đây là nơi 2 đại dương Ấn Độ Dương gặp Đại Tây Dương gặp nhau. Một tấm bia đá được dựng lên trên bờ biển để đánh dấu nơi này – “You are now at the the Southern – most tip of the continent of Africa”.

“Khi nhà mình đến đây, gió siêu mạnh, sóng biển tung bọt trắng xóa. Để đến được tấm biển check-in, cả nhà cũng liêu xiêu như có thể bị gió thổi bay bất cứ lúc nào”, chị Yến kể.

Ngoài ra, nhắc đến chim cánh cụt, mọi người thường nghĩ tới Nam Cực hay những nơi quanh năm băng tuyết, nhưng thực tế, bờ biển xinh đẹp Boulders Beach ở Western Cape là ngôi nhà của hàng nghìn chú chim cánh cụt Nam Phi đáng yêu. Hip và chị gái thích thú khi lần đầu ngắm nhìn những chú chim chân ngắn lạch bạch nô đùa hay bón cho nhau ăn.  

Điểm dừng chân cuối cùng trong chặng roadtrip 21 ngày của gia đình anh Trà, chị Yến là thành phố Capetown - thành phố đẹp nhất Nam Phi, top 100 thành phố đẹp nhất thế giới.

Xuyên suốt chuyến đi, do đã chuẩn bị khá kĩ, gia đình nhỏ không gặp sự cố nào.

“Có một chút bất tiện mà du khách cần lưu ý đó là tình trạng cắt điện luân phiên. Khi gia đình mình tới Durban, đúng lúc khách sạn mất điện. Cả nhà phải leo bộ 12 tầng, vác theo 4 chiếc vali”, anh Trà cho biết. Ngoài ra, theo anh, người vô gia cư đeo bám, ăn xin cũng rất phổ biến ở quốc gia này. Họ thậm chí sẵn sàng đứng ra trước mũi xe.

“Với gia đình mình, Nam Phi là điểm đến tuyệt vời, rất đáng để trải nghiệm một lần trong đời. Nơi đây cho bạn đầy đủ trải nghiệm từ thảo nguyên nắng gió đến các bờ biển xinh đẹp, hay chinh phục các đỉnh núi, đặc biệt là bảo tồn được thiên nhiên và động vật hoang dã. Đây là nơi mà gia đình mình nhất định sẽ quay lại nhiều lần nữa”, gia đình Hà Nội khẳng định.

Vợ chồng anh Trà tính toán, tổng chi phí cho chuyến đi khoảng 225 triệu đồng, trong đó một nửa là vé máy bay. 

Bài viết: Linh Trang - Thiết kế: Đỗ An